Thứ 7, 20/04/2024, 17:27[GMT+7]

Trứng gà ri Thái Bình: Sản phẩm OCOP 3 sao

Thứ 3, 25/10/2022 | 20:07:04
1,950 lượt xem
Với kinh nghiệm nhiều năm nuôi gà ri đẻ trứng theo tiêu chuẩn an toàn sinh học, phục vụ người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, hướng tới xuất khẩu nâng cao giá trị sản xuất, sản phẩm trứng gà ri Thái Bình của cơ sở sản xuất giống gia cầm Thoa Tuyết, xã Thụy Việt (Thái Thụy) đã dần khẳng định thương hiệu trên thị trường, được UBND tỉnh công nhận sản phẩm OCOP 3 sao.

Ông Nguyễn Văn Thoa, chủ cơ sở sản xuất giống gia cầm Thoa Tuyết kiểm tra sản phẩm trứng gà ri Thái Bình.

Sinh ra và lớn lên tại làng quê nghèo Thụy Việt đã thôi thúc ông Nguyễn Văn Thoa quyết tâm thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Năm 2011, ông khởi nghiệp với việc đầu tư tất cả vốn liếng của gia đình để xây dựng chuồng trại nuôi gà thịt, gà giống. Sau 12 năm hoạt động, đến nay cơ sở sản xuất giống gia cầm của gia đình ông đã mở rộng quy mô sản xuất lên 7.000m2, trong đó đầu tư 28 máy ấp nở trứng gà hiện đại, chuồng trại nuôi gà được xây dựng khép kín, bảo đảm các tiêu chuẩn về nhiệt độ, môi trường, quạt gió và sử dụng công nghệ tự động cho ăn, dọn phân... Bình quân mỗi năm, cơ sở cung cấp ra thị trường khoảng 4 triệu con giống gia cầm các loại.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông Thoa còn thành lập tổ hợp tác chăn nuôi, sản xuất theo chuỗi để giúp các hộ chăn nuôi tiêu thụ sản phẩm, đồng thời nỗ lực gây dựng thương hiệu sản phẩm trứng gà ri Thái Bình. Ông cho biết: Với mong muốn đem lại sản phẩm sạch, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng, cơ sở đã thành lập tổ hợp tác chăn nuôi, liên kết với 20 trang trại, gia trại lớn trong và ngoài huyện để sản xuất ra sản phẩm trứng gà ri có chất lượng cao. Cùng với đó, cơ sở đã từng bước xây dựng sản phẩm trứng gà ri Thái Bình đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh vào năm 2021, xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm chăn nuôi theo quy trình VietGAP.
Hiện nay, mỗi thành viên tổ hợp tác chăn nuôi và sản xuất giống gia cầm Thoa Tuyết có quy mô từ vài nghìn đến vài vạn con gà ri đẻ trứng. Các thành viên cùng thực hiện chung một quy trình chăn nuôi an toàn dịch bệnh. Ông Vũ Văn Cường, xã Thái Xuyên (Thái Thụy), một thành viên của tổ hợp tác cho biết: Nhà tôi đang duy trì nuôi 5.000 con gà ri đẻ trứng, hàng ngày thu được hơn 4.000 quả trứng. Nhờ là thành viên của tổ hợp tác nên trứng gà của nhà tôi được thu mua hàng ngày với giá ổn định. Qua đó giúp nhà tôi chăn nuôi có lãi với thu nhập bình quân hơn 200 triệu đồng/năm.

Những quả trứng gà ri của các thành viên được cơ sở sản xuất giống gia cầm Thoa Tuyết thu gom trong ngày, phân loại, làm sạch và lau khô để hoàn thiện đóng gói. Trên bao bì trứng gà ri Thái Bình được ghi đầy đủ thông tin về ngày đóng gói, thời hạn sử dụng. Sản phẩm đã có mặt trên thị trường các tỉnh, thành phố trong cả nước, đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng. Theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn tỉnh, huyện, để có được sản phẩm trứng gà ri Thái Bình, quá trình chăn nuôi thực hiện nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn VietGAP; các khâu từ giống, thức ăn, thuốc thú y, nước uống đều sạch và bảo đảm cân đối dinh dưỡng để tạo ra sản phẩm tươi ngon, chất lượng. Đây là loại trứng gà có vỏ nhẵn, sạch, dày nên khó vỡ hơn các loại trứng khác khi vận chuyển, lòng đỏ đặc, có màu vàng đẹp, đồng nhất; quả trứng có hương vị thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng, chứa các thành phần như protein, lipid, vitamin và chất khoáng...

Ông Thoa cho biết thêm: Chương trình OCOP đã tạo điều kiện cho cơ sở có cơ hội khẳng định chất lượng và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm trứng gà ri Thái Bình, bên cạnh đó còn có thể đưa những sản phẩm chất lượng, an toàn đến người tiêu dùng ở nhiều địa phương trong cả nước chứ không chỉ thị trường trong tỉnh. Đồng thời, cũng là cơ hội để chúng tôi từng bước phát huy tiềm năng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương, giải quyết việc làm cho nhiều lao động hơn nữa. Việc áp dụng quy trình sản xuất sạch, an toàn góp phần củng cố niềm tin của người tiêu dùng đối với các sản phẩm của cơ sở. Minh chứng là số lượng trứng tiêu thụ năm nay tăng khoảng 20% so với năm trước, đạt trên 5 triệu quả/năm với doanh thu hơn 14 tỷ đồng. Thời gian tới, cơ sở tiếp tục nâng cấp quy trình sản xuất, mở rộng quy mô liên kết chăn nuôi nhằm tăng sản lượng, nâng cao chất lượng sản phẩm cung cấp tới người tiêu dùng.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày