Thứ 6, 19/04/2024, 22:52[GMT+7]

Tiền Hải: Chủ động bảo vệ đàn gia súc, gia cầm

Thứ 4, 26/10/2022 | 21:30:47
1,200 lượt xem
Để bảo vệ đàn gia súc, gia cầm trong thời điểm chuyển mùa, huyện Tiền Hải đã tích cực tuyên truyền, có nhiều giải pháp ứng phó với tác động bất lợi của thời tiết, chủ động triển khai tiêm vắc-xin cho đàn vật nuôi.

Mô hình chăn nuôi sử dụng đệm lót sinh học góp phần bảo vệ đàn vật nuôi trước dịch bệnh.

Cũng như nhiều hộ dân trên địa bàn huyện, anh Vũ Tiến Dũng, xã Nam Hải đã chủ động thời gian chăm sóc, phòng dịch cho hơn 400 con gà choai. Anh cho biết: Hiện nay, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn, gà dễ mắc bệnh phổi, hen suyễn, các bệnh về đường tiêu hóa dẫn đến bị chết hoặc còi cọc, chậm lớn. Bởi vậy, ngay từ khi tái đàn vào tháng 8, ngoài lựa chọn kỹ càng con giống, tôi luôn chú trọng vệ sinh, khử trùng chuồng trại và tiêm đầy đủ vắc-xin phòng bệnh cho gà, đồng thời che chắn chuồng trại, thả bạt để tránh gió lùa, đệm lót được thay thường xuyên để giữ ấm và tránh ẩm ướt.

Ông Trần Thế Lực, xã Đông Xuyên chia sẻ: Khi địa phương tuyên truyền về thời điểm tiêm phòng vắc-xin cho đàn gia súc, gia cầm vụ thu đông, tôi đã đăng ký với Ban Chăn nuôi và Thú y xã để bố trí thời gian tiêm phòng cho đàn lợn. Ngoài ra, tôi thường xuyên rắc vôi bột vệ sinh chuồng trại, phun thuốc khử trùng để đàn vật nuôi khỏe mạnh, tránh được dịch bệnh. Nhờ thực hiện tốt khâu phòng, chống dịch nên nhiều năm qua, chưa năm nào dịch bệnh làm ảnh hưởng đến đàn vật nuôi của gia đình.

Bà Lê Thị Phương Lan, Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Tiền Hải cho biết: Trong những năm gần đây, do biến đổi của khí hậu, tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm diễn biến phức tạp. Do đó, huyện Tiền Hải thực hiện đồng bộ các biện pháp tiêm phòng, ngăn chặn, khống chế dịch hại động vật, thực hiện mục tiêu tái cơ cấu, phát triển ổn định ngành chăn nuôi bền vững. Những năm gần đây, trên địa bàn huyện, được sự tuyên truyền và hướng dẫn của cơ quan chuyên môn từ huyện đến cơ sở, ý thức phòng dịch, kinh nghiệm chăm sóc đàn vật nuôi của các hộ dân đã được nâng lên rõ rệt. Hầu hết các hộ đã xây dựng chuồng trại kiên cố, che chắn cẩn thận khi thời tiết giao mùa, đặc biệt những tháng cuối năm. Tiền Hải hiện có tổng đàn trâu, bò, dê 4.048 con, lợn 38.000 con, gia cầm 1,1 triệu con. Đến thời điểm này, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện đã triển khai, thực hiện tốt việc tiêm phòng cho gia súc, gia cầm vụ thu đông. Lên kế hoạch sau khi tiêm phòng, lấy mẫu huyết thanh gia súc đã tiêm phòng vắc-xin để đánh giá hiệu quả công tác tiêm phòng tại các địa phương. Sau đợt tiêm phòng đại trà, huyện còn tuyên truyền tiêm phòng bổ sung vào trung tuần hàng tháng cho đàn vật nuôi tái đàn, đến tuổi tiêm phòng. Phân công cán bộ phụ trách các địa phương, tăng cường đi cơ sở đôn đốc kiểm tra, hướng dẫn các biện pháp chuyên môn kỹ thuật tiêm phòng. Kết quả, đến nay huyện đã tiêm vắc-xin cho tổng đàn gia súc, gia cầm: 10.600 liều dịch tả lợn, 4.605 liều tụ dấu, 5.730 liều phó thương hàn, 5.300 liều lở mồm long móng, 1.130 liều tụ huyết trùng trâu, bò...

Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện khuyến cáo người dân tăng cường tiêu độc khử trùng tại các khu chăn nuôi, nơi tập trung mua bán động vật và sản phẩm động vật, những nơi có nguy cơ dịch bệnh cao. Các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình tái đàn nhằm phát hiện sớm, có biện pháp xử lý kịp thời khi dịch xâm nhập vào địa bàn; hướng dẫn các hộ chăn nuôi thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh, tiêu độc khử trùng môi trường và áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học. Người chăn nuôi cần thực hiện tốt 5 khâu: Tăng cường chăm sóc, nuôi dưỡng, thực hiện tốt việc vệ sinh phòng bệnh, chủ động tiêm phòng đầy đủ, đúng lịch các loại vắc-xin, thường xuyên theo dõi đàn vật nuôi, tăng cường quản lý chuồng trại.

Hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Tiền Hải rắc vôi bột khử trùng khu vực chuồng trại chăn nuôi. 

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày