Thứ 6, 29/03/2024, 09:34[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Tập trung chăm sóc cây màu vụ đông

Thứ 5, 24/11/2022 | 08:37:05
1,805 lượt xem
Đến nay, huyện Quỳnh Phụ đã gieo trồng được trên 6.300ha cây màu vụ đông các loại. Cùng với chăm sóc diện tích đã gieo trồng, huyện chỉ đạo các địa phương tập trung làm đất, sớm hoàn thành kế hoạch đề ra.

Nông dân xã Quỳnh Bảo (Quỳnh Phụ) chăm sóc cây màu vụ đông.

Thời điểm này trên các cánh đồng của xã Quỳnh Nguyên đã phủ bạt ngàn màu xanh của các loại cây màu ưa ấm và ưa lạnh, từ cải bắp, khoai tây, ngô... đến rau màu các loại. Theo kế hoạch huyện giao, vụ đông năm nay toàn xã Quỳnh Nguyên gieo trồng 198ha cây màu, trong đó cây chủ lực vẫn là khoai tây 100ha, còn lại là cải bắp, dưa bao tử xuất khẩu và các loại cây màu khác. 

Ông Hoàng Đình Tâm, Giám đốc HTX DVNN Quỳnh Nguyên cho biết: Ngay sau hoàn thành việc thu hoạch lúa mùa, địa phương tuyên truyền người dân khẩn trương làm đất gieo trồng cho kịp thời vụ. Đến nay, toàn bộ 198ha cây màu đã hoàn thành việc gieo trồng, cây đang bước vào thời kỳ sinh trưởng. Bà con xã viên đang tập trung chăm sóc và phòng, trừ sâu bệnh.

Vụ đông năm nay, gia đình ông Đoàn Văn Thiệm, thôn Phương Quả Đông, xã Quỳnh Nguyên trồng hơn 8 sào, chủ yếu là khoai tây. Ông Thiệm cho biết, việc duy trì và mở rộng trồng cây vụ đông là do thời gian chăm sóc ngắn, thu nhập lại cao hơn nhiều so với cấy lúa nên sau khi thu hoạch xong lúa mùa, tranh thủ thời tiết thuận lợi, gia đình thuê máy làm đất để trồng hết diện tích. Về cây giống, địa phương có kho lạnh cho bà con gửi nên các gia đình rất yên tâm. Hiện tại, khoai tây được 3 - 4 lá, gia đình tập trung chăm sóc và phòng, trừ sâu bệnh, phấn đấu vụ đông giành thắng lợi.

Tại xã Quỳnh Bảo, bà con xã viên đang tập trung hoàn thành việc gieo trồng và mở rộng diện tích. Ông Trần Đức Phú, Giám đốc HTX DVNN Quỳnh Bảo cho biết: Năm nay, huyện giao gieo trồng khoảng 100ha cây vụ đông với một số cây chủ lực: khoai tây, ngô, đậu, đỗ. So với kế hoạch giao, đến nay việc gieo trồng đã hoàn thành, địa phương tiếp tục tuyên truyền bà con mở rộng diện tích. Thời điểm này, cây vụ đông đang phát triển tốt, tuy nhiên cũng phát sinh một số loại sâu bệnh. HTX tuyên truyền bà con xã viên thường xuyên thăm đồng, thực hiện các biện pháp phòng, trừ; đồng thời, làm tốt công tác thủy lợi để khi gặp thời tiết bất thuận có thể tiêu thoát nước kịp thời. Cùng với đó, HTX chủ động liên kết với các công ty tiêu thụ sản phẩm của xã viên.

Để hoàn thành kế hoạch gieo trồng 6.590ha cây màu vụ đông, theo ông Nguyễn Hồng Long, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quỳnh Phụ, UBND huyện chỉ đạo các ban, ngành, các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, vận động nông dân tập trung chăm sóc cây màu vụ đông ưa ấm và tập trung mở rộng diện tích trồng các cây vụ đông ưa lạnh, chủ lực là cây khoai tây, ngô. Các địa phương quy hoạch vùng sản xuất tập trung và sử dụng theo quy trình sản xuất rau an toàn. HTX DVNN các xã, thị trấn chủ động cung ứng đầy đủ các loại giống, phân bón bảo đảm chất lượng để nông dân gieo trồng kịp thời vụ; cung ứng đầy đủ thuốc bảo vệ thực vật cho bà con xã viên để phòng, trừ sâu bệnh; thường xuyên kiểm tra hệ thống kênh mương, trục dẫn bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất, qua đó nâng cao giá trị từ sản xuất nông nghiệp.

Nguyễn Cường