Thứ 7, 20/04/2024, 09:00[GMT+7]

Niềm vui trên cánh đồng bí Duyên Hải

Thứ 6, 02/12/2022 | 08:55:21
2,404 lượt xem
Xã Duyên Hải được xem là “thủ phủ” trồng bí đỏ củ lạc của huyện Hưng Hà. Thời điểm này, trên khắp các cánh đồng, người dân đang tất bật thu hoạch bí. Tín hiệu đáng mừng là bí thu hoạch tới đâu đều được các thương lái thu mua hết tới đó. Niềm vui của người dân được nhân đôi vì bí được mùa, được giá.

Về xã Duyên Hải những ngày này, không khí sôi động thu hoạch bí vụ đông hòa cùng niềm vui được mùa, được giá thể hiện trên nét mặt rạng rỡ của người nông dân. Tại các thửa ruộng, bí sai trĩu quả, người cắt, người cân, người xếp bí lên xe chuyển về nơi tập kết thu mua rất khẩn trương. 

Bà Đỗ Thị Thoa - một trong những hộ có diện tích trồng bí lớn nhất xã cho biết: Năm nay gia đình tôi trồng 1,5 mẫu bí. Từ khi thu hoạch đến nay tôi đã xuất bán được hơn 3 tấn với giá bán 8.000 - 10.000 đồng/kg. Bí vụ này sai quả, quả to, đều, đẹp, thu hoạch đến đâu đóng bao và cân ngay tại ruộng đến đó. Với giá như hiện nay, trừ chi phí tôi thu lãi 4 - 4,5 triệu đồng/sào.

Trên con đường nội đồng được đổ bê tông rộng thênh thang, chúng tôi gặp ông Nguyễn Hữu Nín, thôn Khả Đông đang kéo xe bí đầy ắp về điểm tập kết thu mua. Ông Nín phấn khởi chia sẻ: Năm nay chúng tôi tiếp tục được huyện, xã hỗ trợ về giống, thủy lợi và liên kết đầu ra nên người dân yên tâm mở rộng diện tích trồng bí. Đây là loại cây ngắn ngày, dễ trồng, từ khi trồng đến khi thu hoạch chỉ khoảng 3 tháng và cho thu hoạch liên tục từ 4 - 5 lứa. Từ một mẫu ruộng trồng bí, mỗi năm tôi thu lãi hàng chục triệu đồng. Do vậy năm nào gia đình tôi cũng mượn thêm ruộng của người thân để trồng bí, vừa góp phần duy trì phong trào trồng cây vụ đông của xã vừa nâng cao đời sống cho gia đình.

Sau khi xuất bán lứa bí đầu tiên, bà Đỗ Thị Thẻ, thôn Khả Đông thu lãi gần 10 triệu đồng, đây là mức thu nhập cao đối với người nông dân. Không giấu nổi niềm vui, bà Thẻ cho hay: Ngày nào chúng tôi cũng có mặt tại ruộng để thu hoạch bí. Giá bí năm nay cao hơn năm trước từ 2.000 - 3.000 đồng/kg, năng suất cũng tăng, được mùa, được giá nên chúng tôi rất phấn khởi.

Đang vào vụ thu hoạch chính nên thương lái tập trung thu mua bí tại hầu hết các cánh đồng trong xã. Mỗi ngày trung bình có 5 xe ô tô lớn nhỏ về địa phương để thu mua bí. 

Ông Nguyễn Văn Bản, thương lái đến từ tỉnh Hải Dương cho biết: Bí đỏ củ lạc rất được thị trường ưa chuộng. Mỗi ngày tôi thu mua cho bà con trong xã 5 - 7 tấn.

Mặc dù chịu nhiều yếu tố tác động của thời tiết nhưng nông dân xã Duyên Hải vẫn luôn hưởng ứng sôi nổi phong trào thi đua sản xuất vụ đông và là địa phương đứng tốp đầu của huyện. Vụ đông năm nay, xã gieo trồng 229ha cây màu, trong đó 171ha bí đỏ củ lạc. 

Ông Nguyễn Xuân Luyến, Giám đốc  HTX DVNN xã cho biết: Bí đỏ củ lạc được trồng trên đồng đất Duyên Hải đã hàng chục năm nay, diện tích năm sau luôn tăng so với năm trước. Để khuyến khích bà con mở rộng diện tích, yên tâm sản xuất, HTX đã tổ chức các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật về trồng, chăm sóc cây bí để bà con chủ động nắm bắt, rút kinh nghiệm, áp dụng vào thực tế. Đồng thời, HTX liên kết với các công ty ở Hải Dương, Hà Nội, Hưng Yên bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Đến thời điểm này, trên 90% diện tích bí đỏ đã được xã viên thu hoạch, ước tính đạt hàng trăm tấn quả.

Về xã Duyên Hải vào những ngày thu hoạch bí, hình ảnh thường gặp là những chiếc xe tải từ khắp nơi về nhận hàng, cảnh mua bán diễn ra tấp nập. Thành quả từ những giọt mồ hôi cần mẫn, chăm chỉ đã mang lại cuộc sống no ấm cho người nông dân và là minh chứng rõ nét về hiệu quả liên kết sản xuất, bao tiêu nông sản giữa địa phương với doanh nghiệp.


Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày