Thứ 7, 27/04/2024, 10:44[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Trồng cây màu hiệu quả kinh tế cao

Thứ 3, 06/12/2022 | 22:08:29
5,457 lượt xem
Là địa phương có truyền thống trồng cây màu, huyện Quỳnh Phụ đã và đang phát huy lợi thế sẵn có để nâng cao thu nhập cho người dân.

Khoai tây là cây màu chủ lực cho giá trị kinh tế cao của xã Quỳnh Nguyên (Quỳnh Phụ).

Xã Quỳnh Hải là vùng chuyên canh rau màu lớn nhất huyện Quỳnh Phụ với trên 120ha. Từ nhiều năm nay, gia đình ông Phạm Văn Vịnh, thôn An Phú luôn duy trì trồng 1,2 mẫu rau màu, trong đó chủ yếu là su hào. Việc gieo trồng su hào khoảng 2 tháng đã cho thu hoạch nên gia đình có thể luân canh nhiều vụ trong năm. Ông Vịnh cho biết, hơn 10 năm trước ông và nhiều hộ dân trong xã chủ yếu trồng lúa và cây thuốc lào. Tuy nhiên, đây là những loại cây có thời gian canh tác dài, tốn nhiều công sức, vất vả hơn so với trồng các cây rau màu khác, thu nhập lại không cao. Từ khi địa phương chuyển đổi sang trồng rau màu, giá trị gấp 4 - 5 lần so với trồng lúa, thuốc lào nên ông và bà con xã viên rất phấn khởi.

Quỳnh Hải được biết đến với mô hình nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh, có cánh đồng trên 120ha chuyên sản xuất các loại rau màu, cây gia vị. Mỗi năm nông dân nơi đây thường luân canh từ 5 - 6 vụ trên một diện tích, thu từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng. Do tổ chức tốt công tác quy hoạch vùng sản xuất, lựa chọn công thức luân canh, xen canh phù hợp, cập nhật kịp thời các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên nông sản của Quỳnh Hải có lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Ông Đỗ Công Chuân, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Su hào, hành hoa, cây gia vị... hiện đang là cây màu chủ lực của nông dân Quỳnh Hải. Diện tích trồng su hào của xã chiếm khoảng 2/3 diện tích chuyên canh rau màu của địa phương. Trung bình mỗi sào nông dân trồng 2.000 cây su hào. Nhờ có kỹ thuật thâm canh, năng suất su hào đạt 7 - 8 tạ/sào. Thời điểm này, mỗi bịch su hào có giá 80.000 - 100.000 đồng, trừ chi phí mỗi sào nông dân thu về từ 8 - 10 triệu đồng, cao hơn nhiều so với trồng các loại cây rau màu khác.

Với nông dân xã Quỳnh Nguyên, vào dịp giáp tết, khoai tây, bắp cải là sản phẩm mang lại thu nhập chính cho họ. Mỗi vụ thu hoạch, sản phẩm của địa phương xuất đi khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước. Ông Hoàng Đình Tâm, Giám đốc HTX DVNN Quỳnh Nguyên cho biết: Quỳnh Nguyên là địa phương có truyền thống trồng cây màu vụ đông với tổng diện tích gần 200ha, trong đó khoai tây là cây trồng chủ lực với gần 100ha, còn lại là bắp cải, ớt, dưa bao tử... Với chất đất giàu dinh dưỡng cùng với kỹ thuật thâm canh khoa học, cây màu của địa phương luôn mang lại sản lượng cao, sản phẩm sau thu hoạch đều được HTX liên kết bao tiêu, nhờ đó giá trị từ cây màu chiếm 45% tổng giá trị kinh tế của xã, trong đó vụ đông là vụ chính trong năm. Nguồn thu từ cây màu giúp nhiều hộ dân trong xã có cuộc sống ổn định. Điển hình như gia đình bà Đoàn Thị Hường, thôn Hải An trồng hơn 5 sào vụ đông, chủ yếu là khoai tây và bắp cải. Với một sào vụ đông, sau khi trừ chi phí gia đình bà thu nhập từ 5 - 7 triệu đồng.

Vụ đông là vụ sản xuất chính trong năm của huyện Quỳnh Phụ, mang lại hiệu quả kinh tế và thu nhập cho bà con nông dân. Với trên 6.500ha trồng màu, hiện nay nhiều địa phương tích cực gieo trồng tạo thành vùng sản xuất hàng hóa cho giá trị kinh tế cao. Theo ông Nguyễn Hồng Long, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, các cây trồng vụ đông có giá trị kinh tế cao tiếp tục được duy trì về diện tích như ớt, khoai tây, ngô, dưa chuột xuất khẩu, bí và rau màu các loại, tập trung chủ yếu ở các xã: Quỳnh Hải, Quỳnh Nguyên, Quỳnh Thọ, Quỳnh Hoàng, Quỳnh Hoa, Quỳnh Lâm, Quỳnh Ngọc... Hiệu quả sản xuất vụ đông bình quân đạt trên 130 triệu đồng/ha/năm. Một số loại cây vụ đông có giá trị kinh tế cao như: ớt đạt giá trị bình quân trên 350 triệu đồng/ha/năm; khoai tây 160 triệu đồng/ha/năm; su hào 150 triệu đồng/ha/năm... Đặc biệt, vùng chuyên canh rau màu xã Quỳnh Hải cho thu nhập từ 800 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/ha/năm. Toàn huyện hiện có 415 hộ đã tích tụ được trên 1.110ha với quy mô sản xuất từ 2ha trở lên trong đó có 20 hộ thuê với quy mô từ 10ha trở lên đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/hộ/vụ. Thực hiện chủ trương của tỉnh, của huyện, các địa phương đang tập trung chỉ đạo phát triển cây vụ đông và cây màu nhằm nâng cao giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích cũng như nâng cao thu nhập cho bà con nông dân.

Ông Nguyễn Văn Phát, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ cho biết: Thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, phấn đấu tổng diện tích gieo trồng hàng năm đạt từ 32.000ha trở lên, năng suất lúa đạt 133 tạ/ha/năm trở lên, diện tích cây trồng vụ đông đạt trên 6.500ha. Huyện cũng tập trung đẩy mạnh tích tụ ruộng đất để phát triển các vùng sản xuất tập trung quy mô lớn; xây dựng các vùng nguyên liệu hàng hóa tập trung gắn với phát triển liên kết theo chuỗi... qua đó tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân.

Nông dân xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ) thu hoạch su hào. 

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày