Thứ 6, 26/04/2024, 00:04[GMT+7]

Làng quất Đông Hòa nhộn nhịp đón tết

Thứ 2, 12/12/2022 | 08:14:17
5,850 lượt xem
Những ngày này, đi dọc các con đường dẫn vào làng quất Đông Hòa (thành phố Thái Bình) đâu đâu cũng bắt gặp hình ảnh người dân tất bật chăm sóc quất phục vụ thị trường tết Nguyên đán Quý Mão.

80 - 85% quất của làng Đông Hòa (thành phố Thái Bình) đã được thương lái đặt mua.

Đưa chúng tôi đi thăm vườn quất của gia đình, ông Hà Văn Khải, thôn Nghĩa Thắng cho biết: Năm nay thời tiết khắc nghiệt, giá vật tư nông nghiệp tăng cao khiến người trồng quất gặp rất nhiều khó khăn. Thế nhưng, nhờ được chăm sóc kỹ càng và khoa học, các cây quất đều xanh tươi, tán rộng, quả lớn và đều. Bà con rất phấn khởi vì đầu ra năm nay ổn định. Gia đình tôi trồng 400 cây quất xum trên 6 sào vườn. Tất cả đều được thương lái đến thu mua trực tiếp, cho thu nhập khoảng 400 triệu đồng.

Cách gia đình ông Khải không xa là khu vườn quất của gia đình ông Trần Văn Toán. Ông Toán cho biết: Gia đình tôi trồng 260 cây quất xum và 80 cây quất thế. Tất cả quất xum đều đã được thương lái của Ninh Bình thu mua với giá cao từ 1 tháng trước. Số lượng quất thế đã được đặt thuê khoảng 20%. Tổng thu nhập của gia đình tôi ước đạt 190 triệu đồng.

Để quất ra hoa, chín đều đúng dịp tết, người trồng quất Đông Hòa có những bí quyết riêng. Đó là dựa theo thời tiết để điều chỉnh các công đoạn chăm sóc cho phù hợp. Bên cạnh đó, trong vườn còn có những giống quất nhỏ đang được ươm, phải mất 2 - 3 năm nữa mới có thể thu hoạch và cung ứng cho thị trường. Hiện tại, quất Đông Hòa đã được thương lái đặt mua 80 - 85% và ký gửi đến gần tết mới chở đi. Các hộ dân duy trì chăm sóc để cây quất khỏe, đẹp giúp các thương lái. 

Đi thăm những cây quất trĩu quả đã đặt mua, ông Vũ Văn Dân, xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình) tỏ ra rất hài lòng: Năm nay giá quất cao hơn những năm trước. Giá quất xum từ 500.000 - 1.000.000 đồng/cây, quất thế dao động từ 1.000.000 - 5.000.000 đồng/cây. Do nhiều nơi đào bị mất mùa nên xu hướng chơi quất dịp tết tăng lên. Tôi đã đặt mua khoảng 100 cây quất xum từ 1 tháng trước. Cây quất trong nhà ngày tết là biểu hiện của sự may mắn, sung túc. Vì vậy cây quất đẹp phải là quất tứ quý, nghĩa là phải có đủ lộc, hoa, quả xanh và quả vàng.

Chăm sóc để quất ra hoa, chín đều đúng dịp tết.

Ông Nguyễn Xuân Kiều, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Đông Hòa cho biết: Toàn xã có trên 2.400 hộ sản xuất nông nghiệp, trong đó khoảng 1.200 hộ trồng quất cảnh trải đều ở 7 thôn, đem lại thu nhập khoảng 60 - 70 tỷ đồng/năm. Với việc thương lái từ khắp mọi nơi đổ về đặt hàng, dự báo năm nay giá quất sẽ tăng 30 - 40% so với năm ngoái, hứa hẹn một cái tết sung túc của người trồng quất. Trong những năm tiếp theo, chúng tôi sẽ tham mưu cấp ủy, chính quyền tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để bà con tiếp tục mở rộng mô hình trồng quất cảnh. Đồng thời, mở thêm các lớp tập huấn kỹ thuật cho người dân để áp dụng vào sản xuất, nâng cao chất lượng và giá trị cây trồng với mục tiêu trong thời gian tới nguồn thu từ cây quất cảnh của xã đạt khoảng 100 tỷ đồng/năm.

Nguyễn Quang 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày