Thứ 6, 29/03/2024, 04:11[GMT+7]

Sôi động cánh đồng màu xã Quang Trung

Thứ 3, 13/12/2022 | 08:09:29
1,521 lượt xem
Những ngày này, các cánh đồng trồng rau màu ở xã Quang Trung (Kiến Xương) luôn đông vui, tấp nập. Người mua, người bán, người thu hoạch, người chăm sóc rau, các xe chở rau nối đuôi nhau đã tạo nên bức tranh sôi động. Với giá bán tại ruộng cao như hiện nay, người dân địa phương có một vụ đông thắng lợi.

Tới cánh đồng thôn Trà Đông tìm hiểu phong trào sản xuất cây vụ đông của địa phương, chúng tôi được ông Bùi Văn Minh chia sẻ: Từ đầu vụ thu hoạch tới nay, ngày nào vợ chồng tôi cũng ở cánh đồng, thương lái đến thu mua su hào, súp lơ tại ruộng với giá 6.000 đồng/củ to, 5.000 đồng/củ nhỏ, 10.000 đồng/hoa súp lơ. Thời tiết rét, rau lên chậm cộng với đợt mưa trước khiến rau màu bị thối hỏng nhiều nên giá rau củ hiện tại tăng cao. So với cấy lúa, trồng rau màu hiệu quả hơn nhiều nên năm nào tôi cũng trồng hơn 2 sào vụ đông, chủ lực là su hào, súp lơ, bình quân mỗi sào được khoảng 2.000 củ su hào, 2.000 cây súp lơ. Đặc biệt, tôi thường trồng thành nhiều lứa khác nhau để lúc nào cũng có rau bán. Vụ đông này tôi đã trồng cách đây hơn 50 ngày và thu hoạch được một tuần, thu về hơn 6 triệu đồng.

Ở thửa ruộng bên cạnh, ông Vi Công Chất mặc dù đã 70 tuổi nhưng ngày nào cũng bám ruộng, bám đồng, ông cho biết: Hai vợ chồng già, chúng tôi trông chờ vào nguồn thu nhập từ cây vụ đông nên năm nào tôi cũng trồng 4 sào bí xanh, su hào, hành tỏi, khoai tây, cải các loại. Hiện tôi đã thu hoạch xong bí, mặc dù không được mùa nhưng cũng thu được 7 tạ, đang bán su hào, sa lát, tổng thể thu về 15 triệu đồng. Cứ với đà này chắc chắn tới cuối vụ sẽ thu về ít nhất hơn 20 triệu đồng.

Ông Nguyễn Xuân Hán, Trưởng thôn Trà Đông cho biết: Thôn có diện tích trồng su hào nhiều nhất xã với 32 mẫu, trong đó 14 mẫu chuyên canh trồng 3 vụ rau màu/năm, chủ yếu là bí, dưa lê, lạc, su hào. Trong thôn nhà nào cũng trồng cây vụ đông. Thời điểm đầu mùa giá chỉ có 3.500 đồng/củ su hào tưởng chừng thất thu nhưng đến nay giá cao nên bà con phấn khởi, tính bình quân người dân thu về 15 triệu đồng/sào, nhà nào duy trì trồng 3 vụ rau màu/năm sẽ thu về khoảng 40 triệu đồng/sào. Đặc thù ở thôn hầu hết là người già làm ruộng thường bán buôn cho thương lái ngay tại ruộng và chợ ở xã nhưng có một bộ phận trẻ tuổi hơn thường mang đi các chợ quê trong tỉnh bán để được giá cao hơn. Với giá cả như năm nay chắc chắn bà con thắng lợi, lãi cao. Để có những mùa bội thu đó, thôn đã vào cuộc cùng với HTX làm tốt công tác tưới tiêu, vận động bà con nạo vét mương máng và đánh bắt chuột.

Bà Vũ Thị Mơ, 72 tuổi, thôn Thượng Phúc cho biết: Tôi chưa bao giờ bỏ trồng cây vụ đông, năm trồng ít nhất cũng 3,5 sào, có diện tích tôi quay vòng trồng 3 vụ/năm. Nhờ có con cháu làm trong doanh nghiệp và sống ở xã khác nên rau làm ra đến đâu các cháu đều mang đi tiêu thụ cho đến đó, tôi không phải lo về đầu ra sản phẩm. Ngoài ra, tôi thực hiện chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, phun thuốc trừ sâu đúng khoảng cách thu hoạch nên rau bảo đảm sạch, ngon, ngọt để bán được giá cao. Vì thế mà trước đây tôi thường đi mượn ruộng để làm, thu về khoảng 80 triệu đồng/năm. Từ năm ngoái đến nay do tuổi cao sức yếu nên trồng ít đi nhưng đến nay tôi cũng đã bán được gần 20 triệu đồng từ rau màu các loại. Dự tính đến cuối năm sẽ thu về thêm 20 triệu đồng nữa.

Ông Bùi Văn Liễn, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Quang Trung cho biết: Xác định rau màu là cây trồng cho giá trị kinh tế cao nên hàng năm xã duy trì 205ha trồng cây vụ đông, trong đó chủ lực là su hào, bắp cải, súp lơ, hành, khoai tây, đậu tương... Với kinh nghiệm trồng rau màu nhiều năm nay, khi lúa trỗ được một thời gian, người dân tiến hành gieo hạt làm bầu một số loại cây trồng ở nhà, tới khi thu hoạch lúa, làm đất xong chỉ việc ra ruộng đặt bồng, vun và chăm sóc. Toàn xã có 7 máy làm luống nên khâu làm đất không vất vả như trước đây, thời vụ diễn ra nhanh hơn, thuận tiện cho bà con làm màu. Để khuyến khích người dân duy trì trồng cây vụ đông, huyện có cơ chế hỗ trợ hạt giống rau màu, chủ lực là rau cải và 2 tấn khoai tây giống. Ngoài ra, HTX còn thực hiện liên kết bao tiêu sản phẩm cho cây đậu tương rau, ngô để được doanh nghiệp hỗ trợ thuốc bảo vệ thực vật, bao tiêu giá đầu ra ổn định. Cùng với việc cung ứng thuốc bảo vệ thực vật, HTX còn thường xuyên tuyên truyền hướng dẫn người dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học đúng thời gian quy định để bảo đảm chất lượng rau an toàn, mã đẹp. Với hướng phát triển đó, hàng năm giá trị sản xuất từ cây vụ đông thường chiếm khoảng 27% giá trị sản xuất nông nghiệp của xã.


Thu Thủy