Thứ 6, 26/04/2024, 18:58[GMT+7]

Nỗ lực lấy nước từ đợt 1 liên hồ thủy điện xả nước phục vụ sản xuất vụ xuân

Thứ 3, 10/01/2023 | 08:17:20
2,391 lượt xem
Từ 0 giờ ngày 6/1, liên hồ thủy điện xả nước đợt 1 phục vụ các địa phương lấy nước gieo cấy lúa xuân. Tranh thủ kỳ triều cường, đồng thời tận dụng nước tạo nguồn từ trước, ngành nông nghiệp đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương đồng loạt lấy nước vào hệ thống, bảo đảm đổ ải, làm đất gieo cấy lúa xuân đúng lịch thời vụ.

Cống Tân Đệ mở tối đa khai thác tốt nguồn nước dự trữ vào hệ thống.

Vụ xuân năm 2023, xã Độc Lập (Hưng Hà) gieo cấy 347ha. Đợt xả nước lần 2 của liên hồ thủy điện trùng với thời gian gieo cấy tập trung của xã, do đó, HTX SXKD DVNN xã Độc Lập xác định lấy nước đổ ải tập trung vào đợt 1 liên hồ thủy điện xả nước và kỳ triều cường giữa 2 đợt xả nước. 

Ông Đào Văn Thống, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Độc Lập cho biết: Do triều cường, mực nước nguồn thuận lợi nên sáng ngày 6/1, HTX đã cho vận hành 6 trạm bơm lấy nước vào ruộng, phấn đấu đến tết Nguyên đán cơ bản diện tích gieo cấy có nước phục vụ đổ ải, làm đất.

Là cống tưới chính của hệ thống công trình thủy lợi do Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Nam Thái Bình quản lý, những ngày này, công nhân cống Tân Đệ thường trực 24/24 giờ để mở cống lấy nước vào hệ thống, khai thác tối đa khả năng tự chảy. 

Ông Bùi Anh Thuận, công nhân quản lý, vận hành cống Tân Đệ cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của Công ty, gần 1 tháng qua, chúng tôi tiến hành mở cống lấy nước phục vụ các địa phương trong hệ thống thau chua, rửa mặn. Những ngày này, tranh thủ kỳ triều cường trùng với lịch xả nước liên hồ thủy điện, chúng tôi mở hết khẩu độ để tích trữ tối đa nước trong hệ thống đồng thời thường xuyên thử mặn, không để nước mặn xâm nhập vào nội đồng.

Phấn đấu khoảng 50% diện tích có nước trong đợt 1 liên hồ thủy điện xả nước, những ngày này, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Nam Thái Bình mở tối đa tất cả các cống tưới lấy nước vào hệ thống và dự kiến ngày 11/1 sẽ vận hành 2 trạm bơm cấp nguồn cho vùng ven biển gồm: Nam Tiền Hải, Thống Nhất để cấp nước và trữ nước trong hệ thống, ưu tiên vùng cao, vùng xa trước đồng thời khoanh vùng không gây ảnh hưởng đến diện tích cây vụ đông chưa thu hoạch. 

Ông Bùi Văn Tuân, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Để phục vụ hiệu quả công tác lấy nước đổ ải, từ các nguồn vốn, Công ty đã đầu tư 21,85 tỷ đồng cho xây dựng, tu bổ, sửa chữa, nạo vét, đào đắp các công trình. Tuy được nhận định là một năm khó khăn về nguồn nước song ngay trong ngày đầu đợt xả nước lần 1 này trùng với kỳ triều cường nên mực nước trong hệ thống các sông trục khá cao, thuận lợi để các công trình thủy lợi vận hành lấy nước vào hệ thống. Đợt 1 tập trung lấy nước cho các vùng cao, xa nguồn nước bơm trữ, vùng ven biển Thái Thụy, Tiền Hải thau chua rửa mặn.

Theo kế hoạch xả nước của liên hồ thủy điện, các đợt điều tiết nước phục vụ gieo cấy vụ đông xuân 2022 - 2023 có 2 đợt xả nước với tổng thời gian 12 ngày. Mực nước xả hồ đợt 1 thấp, thời gian ngắn và cách xa đợt 2 so với các năm trước. Do đó, UBND tỉnh đã ban hành công điện về việc tăng cường công tác lấy nước đổ ải phục vụ gieo cấy lúa xuân. Trong đó, yêu cầu các xã, phường, thị trấn, các HTX nông nghiệp tận dụng tối đa nguồn nước, vận hành các trạm bơm trong kỳ triều cường trùng với lịch xả nước của liên hồ thủy điện. Đặc biệt là kỳ triều cường từ ngày 19 - 26/1; giai đoạn này trùng với tết Nguyên đán và là kỳ triều cường có đỉnh triều lớn nhất trong 3 kỳ triều liên tiếp khai thác tối đa khả năng tự chảy và vận hành các trạm bơm điện để đổ ải, phấn đấu đến trước đợt 2, diện tích lấy nước đổ ải của các địa phương đạt trên 50%. Các địa phương sẵn sàng phương án và có kế hoạch bổ sung trạm bơm dã chiến, các phương tiện bơm tát khác để xử lý tình huống khi mực nước sông xuống quá thấp phải bơm cấp nước cho vùng cao thay thế trạm bơm hiện có, cấp nước cho vùng không còn khả năng lấy nước tự chảy. Tổ chức kiểm tra, thường xuyên theo dõi lớp nước trên mặt ruộng, quản lý tốt các bờ vùng, bờ thửa, hạn chế tối đa tổn thất nước do rò rỉ, thất thoát gây hạn cục bộ.

Đến ngày 9/1, 10.686ha gieo cấy lúa trên địa bàn tỉnh đã có nước. Với sự chủ động, tích cực trong chỉ đạo, điều hành của ngành nông nghiệp nói chung, nỗ lực của các đơn vị thủy nông và các địa phương nói riêng, tin rằng những khó khăn về nước tưới sẽ được khắc phục, tạo điều kiện cho nông dân yên tâm, chủ động sản xuất vụ xuân đạt kết quả cao nhất.

Trước đợt xả nước lần 2, toàn tỉnh phấn đấu trên 50% diện tích gieo cấy có nước phục vụ làm đất, gieo cấy lúa xuân.


Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày