Thứ 7, 20/04/2024, 11:13[GMT+7]

Xuân trên những cánh đồng vàng

Thứ 4, 18/01/2023 | 10:19:38
4,050 lượt xem
Không khí xuân đang len lỏi khắp đường làng ngõ xóm, đến từng ngôi nhà mang theo hy vọng về một năm mới với những điều tốt đẹp. Trên những cánh đồng, ao cá, một mùa vàng lại đến với người dân Kiến Xương trong ăm ắp niềm vui.

Nông dân xã Quang Trung chăm sóc cây su hào.

Chúng tôi tới những cánh đồng rau xanh bạt ngàn thẳng cánh cò bay, nơi nông dân xã Quang Trung đang tất bật thu hoạch rau vụ tết. Chứng kiến bà Bùi Thị Nhẹn, ông Bùi Văn Nuôi, thôn Trà Đông vừa bán xong 200 củ su hào với giá 5.000 đồng/củ, ông bà đã cầm chắc trong tay 1 triệu đồng. Bà Nhẹn phấn khởi cho biết: Chúng tôi cao tuổi rồi nên chỉ trồng 6 sào vụ đông, trong đó 2 sào bí và 4 sào rau màu các loại. Mặc dù tuổi già nhưng tinh thần làm việc hơn cả tuổi trẻ, cứ đến thời vụ là hai ông bà ra đồng cuốc đất mà không cần phải nhờ ai, thu hoạch là dùng xe kéo chở rau đi bán buôn hoặc bán lẻ tại chợ. Hết vụ đông tôi lại trồng 7 sào lạc vụ xuân. Năm nay cây bí vụ đông nhiều nhà năng suất thấp, không được giá nhưng nhà tôi cũng thu về được 5 triệu đồng, có năm giá bí cao, quả đẹp tôi bán được 20 triệu đồng. Ước tính tới tết Nguyên đán tôi thu về hơn 30 triệu đồng từ trồng vụ đông. Ngoài ra tôi còn cấy 1 mẫu lúa, một năm cấy 2 vụ vừa để ăn vừa để bán cũng được 7 triệu đồng/vụ. Tôi được mệnh danh là người có tay trồng và có tay bán nên mặc dù chỉ làm thuần nông nhưng trong nhà cũng có của ăn của để, chưa bao giờ phải đi vay tiền. Tất cả là nhờ việc gắn bó với đồng ruộng, đam mê làm đồng và thấy vui sau mỗi lần thu hoạch. Với thắng lợi này chắc chắn năm nay tôi sẽ sắm một cái tết thật to, trưng những cành đào, cây quất mình ưng ý.

Thu hoạch khoai tây vụ đông ở Kiến Xương.

Ở cánh đồng thôn Tri Lễ, xã Vũ Lễ, ông Vũ Hoài Nhân vừa thu hoạch khoai tây vừa chia sẻ với chúng tôi: Năm nay tôi trồng 10 mẫu khoai, do thời tiết nắng nóng nhiều hơn lạnh nên cây khoai phát triển chậm, thu hoạch muộn hơn nhiều so với mọi năm. Cũng vì thế mà nhiều nơi năm nay cây khoai bị mất mùa, điều đó kéo theo giá khoai tăng cao hơn. Tuy nhiên, do biết cách chăm sóc nên khoai nhà tôi không bị chết, vẫn cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao, cung cấp khoai ra thị trường trước dịp tết Nguyên đán. Đến nay, tôi đã thu hoạch 1ha khoai tây với giá bán cao hơn mọi năm cộng với việc thu gom tiêu thụ cho dân tôi đã cầm chắc trong tay 100 triệu đồng. Điều đặc biệt là trước đây cứ đến mùa vụ là tôi phải huy động hàng chục người làm đồng nhưng đến nay tôi đã đầu tư các loại máy móc, từ làm đất đến dỡ khoai nên cánh đồng đã mang dáng dấp hiện đại, chuyên nghiệp. Ngoài ra, để cây trồng đạt năng suất tôi phải chọn giống nguyên chủng, sạch bệnh và nhân giống thường xuyên để cây đẹp, mập, nhiều củ. Cũng vì kinh nghiệm này mà hơn 30 năm qua tôi luôn thắng lợi trong sản xuất vụ đông, gắn bó với đồng ruộng mà không hề biết mệt mỏi. Kết thúc vụ đông cũng là báo hiệu cho một mùa xuân mới tràn về, vì thế tôi luôn cảm thấy tết đến sớm hơn mọi nhà, niềm vui cứ nối tiếp niềm vui.

Mô hình nuôi thủy sản trong ao bán nổi tại xã Bình Định. 

Tới miền quê xa trung tâm huyện là xã Bình Định, nơi có nhiều mô hình làm kinh tế giỏi, trong đó nổi bật là mô hình nuôi cá trong ao bán nổi trên diện tích hơn 5ha của ông Phạm Văn Tính, thôn Sơn Trung. Bê trên tay con cá trắm đen nặng hơn 5kg, ông Tính cho biết: Mô hình được tôi đầu tư từ cuối năm 2019 đến giữa năm 2020 hoàn thành đưa vào nuôi trồng. Từ đó đến nay tôi duy trì nuôi xen canh cá, tôm trong 5 ao bán nổi, một lứa cá nuôi từ 9 - 10 tháng, một lứa tôm nuôi 3 tháng, thả con giống so le giữa các ao để liên tục có cá, tôm xuất bán ra thị trường. Năm nay tôi đã thu hoạch được 2 lứa cá sản lượng đạt gần 50 tấn, dự tính đến tháng 2/2023 tôi thu lứa tiếp theo. Giá bán cá năm nay ổn định hơn năm ngoái với giá bình quân 50.000 đồng/kg trắm cỏ, 65.000 đồng/kg trắm đen, 45.000 đồng/kg chép. Với giá bán đó, trừ chi phí mỗi năm tôi thu về trên 700 triệu đồng. Để có những con cá có chất lượng thịt thơm ngon, đẹp mã thì yếu tố đầu tiên là nguồn nước phải sạch, thay nước liên tục tránh để nước bẩn ảnh hưởng đến chất lượng của cá, sau đó mới tính đến nguồn thức ăn. Mô hình không chỉ cho lợi nhuận cao hơn nhiều so với cách nuôi cá truyền thống thông thường, tiết kiệm được nhiều chi phí mà còn đánh dấu bước ngoặt trong việc thay đổi tư duy trong sản xuất, mở ra nhiều cơ hội mới cho những người nông dân khác có niềm đam mê biến những mảnh ruộng bỏ hoang thành ao nuôi tiền tỷ giống như tôi.

Những mùa vàng no ấm đang theo chân người nông dân từ vườn cây, cánh đồng, ao cá về đến những ngôi nhà hạnh phúc. Có thu nhập cao, người nông dân có thêm điều kiện để nâng cao chất lượng cuộc sống, sắm một cái tết sung túc, đủ đầy. Và hy vọng, những cánh đồng thẳng cánh cò bay, những vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh, những mô hình nuôi trồng mới ở Kiến Xương sẽ tiếp tục mang lại hiệu quả kinh tế cao, khẳng định sự vươn lên bằng chính tư duy, cách làm mới của những người nông dân đã bao đời gắn bó với đồng ruộng.

Thu Thủy 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày