Thứ 5, 25/04/2024, 18:11[GMT+7]

Mùa xuân trên cánh đồng

Thứ 6, 27/01/2023 | 08:33:11
7,248 lượt xem
Sau những ngày vui xuân, đón tết, bà con nông dân trong tỉnh tấp nập ra đồng tiến hành gieo, chăm sóc mạ và các loại cây trồng đồng thời làm đất chuẩn bị gieo cấy lúa xuân, mở đầu cho một năm mới với ước mong được mùa.

Nông dân huyện Đông Hưng kiểm tra diện tích mạ mới gieo.

Mặc dù nền nhiệt độ những ngày đầu xuân khá thấp nhưng trên các cánh đồng không khí lao động vẫn hăng say, phấn khởi. Người ra đồng ủ ấm cho mạ gieo sớm, người tranh thủ lấy nước làm đất, không khí tết được bà con chuyển từ trong nhà ra ngoài đồng. Năm nay, dù thời vụ gieo mạ, cấy đẩy lùi sau tết Nguyên đán nhưng không vì thế mà không khí sản xuất những ngày đầu năm kém đi phần nhộn nhịp. 

Chăm sóc luống mạ mới, bà Nguyễn Thị Tuyết, xã Độc Lập (Hưng Hà) cho biết: Vụ xuân năm nay gia đình tôi gieo cấy một mẫu lúa giống TBR 225. Thực hiện chỉ đạo của HTX về thời vụ, giáp tết tôi đã tiến hành gieo mạ trên dược. Ngay sau những ngày nghỉ tết, gia đình tập trung xuống đồng chăm sóc mạ, lấy nước, làm đất để chuẩn bị gieo cấy lúa xuân trong vài ngày tới.

Theo kế hoạch, xã Độc Lập gieo cấy 347ha lúa xuân, chủ lực gồm các giống: TBR 225, Thiên ưu 8. Nhờ chủ động nguồn nước tưới nên ngay từ ngày mùng 4 tết nông dân trong xã đã xuống đồng làm đất, chuẩn bị gieo cấy tập trung ngay những ngày đầu tháng 2.

Không chỉ nông dân huyện Hưng Hà, tại các huyện Đông Hưng, Vũ Thư, Thái Thụy, Quỳnh Phụ..., các chủ máy đẩy nhanh tiến độ làm đất, bà con nông dân khẩn trương gieo, chăm sóc mạ, xuống đồng gieo cấy lúa xuân. Ngày ra đồng đầu năm phải là ngày tốt, người nông dân bỏ luống cày, nhát cuốc đầu tiên xuống đồng như thể đánh thức đất đai, khai xuân động thổ, cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, cây cối tốt tươi, mùa màng bội thu. 

Vừa thoăn thoắt sửa sang lại bờ thửa của ruộng lúa, bà Hoàng Thị Bạn, xã Hà Giang (Đông Hưng) vừa chia sẻ: Giáp tết tất bật, khẩn trương bao nhiêu thì ra tết không khí lại càng náo nức, phấn khởi bấy nhiêu. Vụ xuân năm trước tuy gặp nhiều khó khăn song nông dân vẫn được mùa. Vụ này gia đình tôi áp dụng phương pháp gieo mạ trên nền cứng nhằm hạn chế ảnh hưởng của thời tiết rét đậm, rét hại làm mạ chết phải gieo lại và bảo đảm lịch thời vụ gieo cấy. Sau những ngày nghỉ tết, từ ngày 3 tháng Giêng, tôi và các hộ dân trong xã đã tranh thủ thời tiết thuận lợi ra đồng chăm sóc mạ, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để xuống đồng gieo cấy lúa xuân.

Ông Vương Đức Hằng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hưng cho biết: Vụ xuân năm nay toàn huyện phấn đấu gieo cấy trên 11.100ha lúa, trong đó khoảng 40% diện tích lúa chất lượng cao, còn lại là lúa năng suất cao. Để bảo đảm kế hoạch thời vụ, trước đó huyện chỉ đạo các địa phương tập trung nạo vét hệ thống sông trục, kênh mương nội đồng; đơn vị thủy nông và các xã, thị trấn đầu tư hàng trăm triệu đồng sửa chữa các công trình thủy lợi, trạm bơm, tập trung lấy nước đổ ải, đồng thời bà con nông dân huy động phương tiện bừa lồng làm đất. Đặc biệt, kỳ triều cường từ ngày 19 đến ngày 26/1 tuy trùng với thời gian nghỉ tết nhưng do là kỳ triều cường có đỉnh triều lớn nhất trong 3 kỳ triều liên tiếp nên các HTX đã khai thác tối đa khả năng tự chảy, đồng thời vận hành một số trạm bơm điện đổ ải, tạo thuận lợi cho việc làm đất, gieo mạ của người dân.

Vụ xuân năm nay toàn tỉnh phấn đấu gieo cấy 75.000ha lúa, hoàn thành trước ngày 25/2. Ông Trần Quốc Dương, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho biết: Nông dân trong tỉnh đang tích cực, khẩn trương gieo mạ, làm đất. Nhờ chủ động trong công tác lấy nước, đến nay khoảng 60% diện tích gieo cấy đã được làm đất. Chúng tôi khuyến cáo các địa phương đồng loạt áp dụng biện pháp diệt chuột ở thời kỳ lấy nước trắng đồng, chủ động phòng, trừ ốc bươu vàng, cỏ dại, lúa cỏ và các sinh vật hại khác theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa vào sản xuất, nhất là khâu gieo trồng (mạ khay, cấy máy); khuyến khích nông dân bỏ bờ ruộng để mở rộng quy mô đồng ruộng, tạo thuận lợi áp dụng cơ giới hóa; động viên các tổ chức, cá nhân thuê ruộng, gom ruộng để sản xuất tập trung, tạo khối lượng sản phẩm hàng hóa lớn, sức cạnh tranh cao.

Ngay từ mùng 4 tết Nguyên đán, nhiều máy làm đất đã xuống đồng bừa ngả phục vụ sản xuất vụ xuân.


Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày