Thứ 6, 29/03/2024, 19:30[GMT+7]

Hưng Hà: Nô nức xuống đồng sản xuất vụ xuân

Thứ 6, 03/02/2023 | 09:06:41
1,505 lượt xem
Ngay sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Quý Mão, nông dân huyện Hưng Hà đã nô nức xuống đồng làm đất, gieo mạ chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân theo đúng khung thời vụ với hy vọng giành một vụ xuân thắng lợi.

Hưng Hà đẩy nhanh tiến độ làm đất chuẩn bị gieo cấy lúa xuân.

Có mặt tại cánh đồng thôn Long Nãi, xã Độc Lập, chúng tôi thấy rất đông bà con nông dân đang tập trung lấy nước đổ ải, đắp bờ, vệ sinh đồng ruộng. Trên những thửa ruộng đã đủ nước, tiếng máy cày bừa giòn tan khiến không khí xuân càng thêm rộn rã. Dừng tay đắp bờ, anh Phạm Văn Tập, thôn Long Nãi cho biết: Tranh thủ thời tiết thuận lợi, chúng tôi đã khẩn trương xuống đồng bắt tay vào sản xuất vụ xuân cho kịp thời vụ. Năm nay việc lấy nước đổ ải đợt 1 và đợt 2 thuận lợi hơn so với những năm trước nên nước về đến đâu, chúng tôi làm đất ngay tới đó để gieo cấy trong khung thời vụ tốt nhất. Vụ xuân này, gia đình tôi gieo cấy 7 mẫu lúa xuân chủ yếu là các giống ngắn ngày, năng suất, chất lượng cao. Hiện nay, gia đình tôi cũng đã đầu tư máy cấy với dây chuyền mạ khay để nâng cao hiệu quả sản xuất. Việc gieo mạ khay, cấy máy giúp tiết kiệm tiền giống, công làm đất rất phù hợp trong điều kiện lao động nông nghiệp đang thiếu hụt do chuyển sang làm công nhân trong các khu, cụm công nghiệp.

Theo kế hoạch vụ xuân năm nay, xã Độc Lập gieo cấy 347ha lúa xuân, trong đó gần 100ha cấy máy. Ông Đào Văn Thống, Giám đốc HTX DVNN Độc Lập cho hay: Để bảo đảm sản xuất vụ xuân giành thắng lợi, chúng tôi đã triển khai kế hoạch sản xuất từ rất sớm và chủ động đầy đủ các phương tiện, vật tư sẵn sàng cho sản xuất, đồng thời tuân thủ nghiêm lịch thời vụ theo chỉ đạo của huyện. Đến nay, toàn xã đã hoàn thành khâu làm đất, gieo mạ, chuẩn bị sẵn sàng cho gieo cấy lúa xuân. Để phục vụ sản xuất, HTX đầu tư mua sắm máy cấy phục vụ bà con cấy máy. Ngoài ra, chúng tôi cũng tiến hành nạo vét hệ thống sông trục, kênh mương nội đồng và chuẩn bị phân bón, vật tư nông nghiệp sẵn sàng bước vào sản xuất vụ xuân.

Cũng như Độc Lập, những ngày này trên khắp các cánh đồng huyện Hưng Hà, tiếng cười nói râm ran, rộn ràng xen lẫn tiếng máy bừa, máy cày đang hoạt động hết công suất trên những thửa ruộng màu mỡ làm cho không khí lao động thêm khẩn trương, hối hả ngay từ những ngày đầu năm mới. Chị Nguyễn Thị Thủy, xã Thái Hưng cho biết: Năm nay gia đình tôi gieo cấy 8 sào ruộng, đến thời điểm này, chúng tôi đang tích cực chăm sóc mạ, vệ sinh đồng ruộng và chuẩn bị phân bón sẵn sàng gieo cấy vụ xuân.

Theo kế hoạch, vụ xuân năm 2023, Hưng Hà phấn đấu gieo cấy 10.550ha lúa, trong đó nhóm lúa năng suất cao chiếm từ 60 - 65%, nhóm giống lúa chất lượng gạo ngon chiếm 35 - 40%. Theo ông Vũ Văn Hạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà: Đến thời điểm này, 100% diện tích  gieo cấy lúa xuân của huyện đã có nước; các địa phương đã huy động hàng trăm máy cày để khẩn trương làm đất; nông dân trong huyện tổ chức gieo trên 700ha mạ chuẩn bị cho gieo cấy lúa xuân; toàn huyện có khoảng trên 20% diện tích cấy máy. Huyện khuyến cáo bà con gieo mạ trong khung thời vụ và che phủ nilon chống rét cho toàn bộ diện tích mạ. Các xã, thị trấn chủ động xây dựng kế hoạch gieo mạ dự phòng bằng các giống lúa ngắn ngày để ứng phó kịp thời trong trường hợp rét đậm, rét hại xảy ra và hướng dẫn bà con cần chú ý chỉ gieo cấy khi thời tiết trên 150C. Đồng thời, tuyên truyền, vận động đổi mới tư duy, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thâm canh, quy hoạch vùng sản xuất theo cánh đồng mẫu, chú trọng mở rộng diện tích lúa chất lượng cao và cấy bằng máy. Trước đó, huyện cũng đã chỉ đạo các địa phương tập trung đầu tư nâng cấp, hoàn thiện các công trình thủy lợi. Phát động nhân dân triển khai chiến dịch diệt chuột, vệ sinh đồng ruộng, làm thủy lợi đông xuân, góp phần giành vụ xuân thắng lợi.

Nông dân Hưng Hà tập trung chăm sóc mạ chuẩn bị gieo cấy lúa xuân.

Thanh Thủy