Thứ 6, 02/08/2024, 13:25[GMT+7]

Vũ Vân: Xanh bãi rau xuân

Thứ 2, 06/02/2023 | 08:00:16
1,247 lượt xem
Thời điểm này, hầu hết các xứ đồng trên địa bàn huyện Vũ Thư đang bao phủ màu nâu của đất nhưng trên vùng bãi ở xã Vũ Vân vẫn trải dài màu xanh mướt của các loại rau bắp cải, súp lơ, dưa, bí... Vụ rau xuân hứa hẹn mang thêm nguồn thu nhập khá đầu tiên cho nông dân trong những ngày đầu năm Quý Mão.

Gia đình bà Nguyễn Thị Hường, thôn Thái Sa vừa thu hoạch vừa kết hợp trồng, chăm sóc lứa rau vụ xuân.

Xen canh, gối lứa liên tục nên dù mới thu hoạch lứa rau phục vụ thị trường tết Nguyên đán Quý Mão nhưng hiện nay, gia đình bà Nguyễn Thị Hường, thôn Thái Sa vẫn có rau xuất ra thị trường. Bà Hường cho biết, gia đình bà trồng 1,5 mẫu rau các loại như bắp cải, súp lơ xanh, su hào, cà tím, dưa chuột... Vụ rau tết năm nay được giá, bà thu về hơn 100 triệu đồng từ các loại rau, trong đó riêng súp lơ, su hào thu hoạch trong 2 ngày 29, 30 tết được 38 triệu đồng. Hiện nay, giá các loại rau trên thị trường đang ở mức trung bình, tuy nhiên với kinh nghiệm nhiều năm trồng rau, bà Hường tin tưởng rau sẽ tăng giá trong dịp đầu năm, vì vậy bà tập trung trồng, chăm sóc tốt vụ rau xuân. Ngoài bắp cải là cây trồng truyền thống của địa phương, bà trồng đa dạng các loại rau để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường. Thêm vụ rau xuân thêm nhiều vất vả nhưng bù lại, gia đình bà Hường có thêm nguồn thu từ 70 - 100 triệu đồng, đủ để trang trải chi phí sinh hoạt cho gia đình trong cả năm. 

Cánh đồng bãi thôn Quang Trung hiện nay cũng phủ kín các loại rau màu. Nằm kề bến đò Cát, thửa ruộng hơn 4.000m2 của gia đình ông Phạm Văn Thơ mang tính chuyên nghiệp hơn, với những luống dưa chuột, cà tím, ớt chuông được đầu tư hệ thống tưới tự động, màng nilon che phủ đất khá hiện đại. Ông Thơ chia sẻ, ngoài bắp cải, vụ xuân này, ông mạnh dạn đầu tư công nghệ để đưa vào trồng thử nghiệm một số loại cây hứa hẹn cho giá trị kinh tế cao như dưa chuột, cà tím, ớt chuông... Ở các địa phương khác, vụ đông là vụ chính, còn đối với ông Thơ và nông dân Vũ Vân, vụ xuân cũng có thể cho nguồn thu tương đương, thậm chí hơn vụ rau đông, vì vậy ông quay vòng sản xuất 100% diện tích. Ông Bùi Ngọc Trường, Giám đốc HTXNN Vũ Vân cho biết: Xã hiện có hơn 50ha rau vụ xuân, chủ lực là bắp cải, ngoài ra bà con trồng đa dạng các loại rau màu khác nhau như súp lơ, su hào, dưa chuột, hành lá, mùi tàu, cà tím... Thông thường, vụ rau xuân bắt đầu sau thu hoạch lứa rau tết và kéo dài đến khoảng tháng 3 âm lịch, sau đó chuyển sang trồng ngô, đậu đỗ các loại. Năm nay, do đặc điểm năm nhuận, có 2 tháng hai âm lịch, dự đoán thời tiết rét kéo dài, thuận lợi cho tiêu thụ rau vụ xuân. HTXNN Vũ Vân vận động bà con tập trung xen canh, gối lứa trồng, chăm sóc tốt diện tích rau. HTX liên tục bơm tát nước bảo đảm thuận lợi cho nông dân tưới, tiêu, chăm sóc rau màu. Với giá bán trung bình 5.000 - 6.000 đồng/cây bắp cải, bà con có thêm nguồn thu tối thiểu từ 5 - 6 triệu đồng/sào ở vụ bắp cải xuân và đạt 7 - 10 triệu đồng/sào đối với các loại rau có giá trị cao như dưa chuột, cà tím... Tuy nhiên, khó khăn nhất của nông dân Vũ Vân hiện nay là thị trường tiêu thụ các sản phẩm rau màu tại đây không ổn định, giá bán bấp bênh, gây tâm lý lo lắng và thiệt hại kinh tế khi sản xuất với quy mô lớn. Đây cũng là bài toán khó, chưa có lời giải, trăn trở của cấp ủy, chính quyền, HTXNN địa phương những năm qua. 

Với 7, 8 sào rau trở lên, nông dân Vũ Vân không khó để có thêm thu nhập từ 50 - 70 triệu đồng, thậm chí hàng trăm triệu đồng từ vụ rau xuân kéo dài 2 - 3 tháng, góp phần đáng kể nâng cao thu nhập, đổi thay đời sống của nhân dân địa phương. Dọc đê sông Hồng nhìn xuống, làng quê Vũ Vân trù phú với những ngôi nhà cao tầng khang trang, hiện đại mọc lên san sát, là thành quả, cần mẫn tích góp của nông dân địa phương với nghề trồng rau lâu đời. 

Nông dân thôn Quang Trung, xã Vũ Vân đầu tư hệ thống tưới tự động phục vụ sản xuất rau màu.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày