Thứ 6, 29/03/2024, 16:25[GMT+7]

Thành phố: Sẵn sàng cho vụ xuân thắng lợi

Thứ 4, 08/02/2023 | 07:43:53
1,602 lượt xem
Ngay sau những ngày nghỉ tết Nguyên đán, nông dân thành phố Thái Bình hối hả ra đồng đắp bờ, giữ nước, vệ sinh đồng ruộng.

Cơ giới hóa thay thế sức người giúp việc làm đất của bà con nông dân bớt vất vả.

Công tác thủy lợi nội đồng, nạo vét, khơi thông dòng chảy trên hệ thống kênh mương và lấy nước đổ ải đã cơ bản hoàn tất.

Tại xã Vũ Lạc, gần như toàn bộ 420ha gieo cấy lúa xuân đã được bừa ngả. HTX DVNN xã làm tốt việc khơi thông dòng chảy ở các sông lớn và nạo vét hệ thống mương máng tại các thôn. Đến trước đợt lấy nước đổ ải lần 2, diện tích lấy nước đổ ải của xã đã đạt 95%. Theo đúng lịch thời vụ, từ ngày 1/2 bà con nông dân bắt đầu gieo mạ.

Giữa cánh đồng trải rộng, bà Trần Thị Minh, thôn Kìm, xã Vũ Lạc tranh thủ be bờ giữ nước chuẩn bị cho vụ sản xuất mới. Bà Minh chia sẻ: Nhà tôi năm nay cấy hơn 9 sào, trong đó 4 sào cấy máy. Những năm gần đây cơ giới hóa được đưa vào thay thế sức người giúp việc làm đất, gieo cấy của bà con bớt đi nhiều vất vả. Đến nay, khâu làm đất, gieo mạ khay cấy máy cơ bản đã hoàn thành, chỉ chờ vài ngày nữa là cấy. 

Còn theo ông Nguyễn Đức Hùng, thôn Thượng Cầm, xã Vũ Lạc: Thời tiết từ sau tết Nguyên đán khá thuận lợi, vợ chồng tôi tập trung ra đồng chuẩn bị gieo cấy cho kịp khung thời vụ. Mong rằng năm nay “mưa thuận gió hòa” để mùa màng được tốt tươi.

Phó Chủ tịch phụ trách UBND xã Vũ Lạc Nguyễn Thanh Minh cho biết: Để sản xuất vụ xuân giành thắng lợi toàn diện, UBND xã đã xây dựng kế hoạch sản xuất và triển khai sớm đến bà con về lịch thời vụ cũng như cơ cấu giống; tăng cường kiểm tra, bám sát đồng ruộng để có những biện pháp hướng dẫn nông dân gieo mạ, chăm sóc và chống rét cho mạ khi nhiệt độ xuống thấp. Hiện nay thời tiết tương đối thuận lợi, chúng tôi tiếp tục vận động nông dân tranh thủ làm đất đến đâu cấy luôn đến đó, với thời tiết và tiến độ như hiện nay dự kiến đến ngày 20/2 xã Vũ Lạc sẽ hoàn thành gieo cấy lúa xuân.

Vụ xuân năm 2023, thành phố gieo cấy 2.100ha lúa, trong đó 50% diện tích gieo cấy các giống lúa chất lượng gạo ngon như Bắc thơm 7, Đài thơm, TBR279, các giống nhóm Japonica...; 50% gieo cấy các giống lúa năng suất cao như TBR1, BC15, Thiên ưu 8, TBR225...

 Trưởng phòng Kinh tế thành phố Nguyễn Hữu Hiệp cho biết: Vụ xuân này, thành phố tiếp tục mở rộng diện tích gieo mạ khay, cấy bằng máy và diện tích tích tụ ruộng đất, tổ chức sản xuất lúa hàng hóa tập trung gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm. Để bảo đảm mùa vụ thắng lợi, Phòng Kinh tế thành phố đã phối hợp với các địa phương chỉ đạo các HTX DVNN tuyên truyền, vận động bà con thực hiện các khâu đúng kỹ thuật, đúng lịch thời vụ nhằm tránh được những rủi ro do thời tiết. Đến trước khi bắt đầu lấy nước đợt 2, thành phố đổ ải được gần 1.950ha, bằng 93% diện tích gieo cấy. Đợt 2 xả nước từ 0 giờ ngày 1 đến 24 giờ ngày 8/2, trùng với kỳ triều cường. Bám sát chỉ đạo của ngành nông nghiệp tỉnh, thành phố yêu cầu các địa phương phối hợp chặt chẽ với Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi thành phố, tận dụng tối đa thời gian này để lấy nước vào hệ thống, khai thác tối đa khả năng tự chảy và vận hành các trạm bơm điện đổ ải đại trà hết toàn bộ diện tích gieo cấy và tích trữ nước dành cho tưới dưỡng lúa xuân. Tổ chức vận động, hướng dẫn nông dân sớm thu hoạch diện tích cây vụ đông canh tác trên đất lúa; thực hiện làm đất để giữ nước trên ruộng; tăng cường kiểm tra sau đổ ải, gia cố bờ vùng, bờ thửa, bảo đảm chống thất thoát, lãng phí nước. Sau tiết lập xuân, ngày 4/2 bà con tiến hành gieo cấy; tập trung từ ngày 10 - 20/2, kết thúc cấy trước ngày 25/2.

Cùng với đó, UBND thành phố chỉ đạo các địa phương, đơn vị căn cứ yêu cầu, điều kiện thực tế có cơ chế hỗ trợ riêng về diệt chuột; tích tụ ruộng đất, khôi phục sản xuất đối với những diện tích đất nông nghiệp bỏ hoang; các mô hình sản xuất cây trồng có giá trị kinh tế cao, bảo đảm an toàn thực phẩm; các mô hình liên kết tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn, phấn đấu đạt năng suất, giá trị cao nhất trên diện tích gieo cấy.


Minh Nguyệt