Thứ 6, 02/08/2024, 15:18[GMT+7]

Minh Tân: Tất bật vào vụ mới

Thứ 6, 10/02/2023 | 10:34:22
2,132 lượt xem
Tiếp nối một vụ tết thắng lợi, ngay từ những ngày đầu xuân, người trồng đào, hoa, cây giống ở Minh Tân (Đông Hưng) lại tất bật bước vào vụ mới.

Anh Trần Văn Khiển, thôn Hoàng Đức, xã Minh Tân (Đông Hưng) ghép mắt cho đào rừng mới trồng.

Trái với suy nghĩ của nhiều người là nghề trồng đào chỉ bận rộn vào dịp cuối năm, thời điểm ra tết khi bắt đầu vào mùa vụ mới người nông dân cũng mất khá nhiều công sức. Anh Nguyễn Trọng Trường, thôn Hoàng Đức có thâm niên trồng đào gần 20 năm cho biết: Quy trình trồng, chăm sóc đào sau tết rất công phu, đòi hỏi chủ vườn phải bỏ rất nhiều thời gian, công sức. Trong đó, việc đầu tiên là phải chú trọng khâu làm đất bởi sau một lứa đào thì đất đã không còn được tơi xốp, mà đào thì ưa đất lạ nên để bảo đảm cho sự sinh trưởng, phát triển của cây bắt buộc phải thay đất cũ. Nhà tôi có 1 mẫu vườn, thường tôi chỉ trồng 5 sào đào, diện tích còn lại tôi trồng rau, tầm tháng 9 thì thuê máy xúc đảo đất để đất khô ra tết làm đất, lên luống rồi trồng đào cho vụ mới. 5 sào đào đã bán trước tết thì trồng rau màu các loại cuối năm lại đảo đất. Vụ mới này tôi đã trồng được 200 cây đào, tất cả đều là cây giống tôi tự ương và uốn thế từ năm ngoái. Trồng xuống là tôi cắt tỉa cành cũ ngay để toàn bộ chất dinh dưỡng tập trung vào phần rễ, giúp cây hồi phục phát triển nhanh và tạo nên thế cây đào theo ý của chủ vườn.

Thời tiết những ngày đầu xuân có mưa lạnh nhưng nhiệt độ không quá thấp, thuận lợi cho quá trình “hồi sinh” của cây đào, nhất là những cây đào rừng. Vì vậy, ngay sau tết, người trồng đào gần như dành hết thời gian cho việc làm đất, trồng, chăm sóc cây. 

Theo anh Trần Văn Khiển, thôn Hoàng Đức, trồng đào rừng khó hơn trồng đào ta. Bên cạnh việc cắt bỏ cành cũ, tưới nước, bón phân chung, đào rừng sau trồng khoảng 1 tuần phải tiến hành ghép mắt. Đặc biệt, cây đào rất hợp với phân đạm nhưng thời điểm mới trồng lại, nếu dùng phân đạm thì cây sẽ bị thối rễ nên chúng tôi dùng phân lân và phân vi sinh với lượng vừa phải để cây nhanh bén rễ. Việc trồng, chăm sóc đào sau tết phải bảo đảm đúng quy trình, kỹ thuật ngay từ những ngày đầu bởi chỉ cần sai sót đều có thể ảnh hưởng tới sự phát triển, sinh trưởng, nở hoa sau này của cây. Để thực hiện được điều đó đòi hỏi các chủ vườn phải có kinh nghiệm. 

Anh Phạm Khắc Toàn, thôn Hưng Sơn chia sẻ: Vụ đào vừa qua được mùa, được giá, người trồng đào chúng tôi rất phấn khởi. Để chuẩn bị cho vụ đào mới, tôi đã ươm cây giống từ năm trước, ra tết là chuyển sang trồng ở khu vườn mới với tổng số 320 cây trên diện tích 7 sào; tiến hành cắt cành cũ, bỏ hết hoa để cây tập trung nảy mầm. Khi đào nảy mầm xanh thì bón phân quanh gốc, mỗi tháng tưới lân 1 lần, đồng thời bôi vôi để phòng sâu bệnh, nhất là bệnh nấm.

Cây mẫu đơn được chủ vườn trồng mới.

Không chỉ có đào mà những ngày qua chủ các vườn ở Minh Tân còn tất bật trồng hoa, cây giống cho vụ mùa tới như phát lộc, mộc hương, mẫu đơn, cúc và các loại cây công trình khác. Ngoài đào, các loại hoa, cây cảnh khác cũng liên tục được mở rộng diện tích vì hiệu quả cao gấp nhiều lần cấy lúa, đặc biệt thôn Hoàng Đức hiện gần 100% diện tích đất nông nghiệp bà con đã chuyển đổi sang trồng hoa, cây cảnh, ươm cây giống. 

Anh Nguyễn Đăng Chúc, thôn Hoàng Đức chia sẻ: Vụ tết vừa qua gia đình bán được trên 3.000 cây mẫu đơn, hàng trăm cây mộc hương. Do nhu cầu của thị trường giảm nên số lượng cây trong vườn của gia đình vẫn còn tồn lại một ít. Ra giêng, tranh thủ những ngày thời tiết thuận lợi vợ chồng tôi làm đất, trồng lại cây hoa, cây công trình mới với các diện tích đã bán cây. Trước khi trồng phải làm đất thật nhỏ, lên luống, đánh bầu đúng cách bảo đảm bầu không bị vỡ, đồng thời làm dàn để đỡ cây. Ra giêng trời mưa xuân, thời điểm lý tưởng cho việc trồng cây, lại ít phải tưới nước, cây mới trồng cũng bén rễ, phục hồi nhanh hơn.
Người trồng đào, hoa, cây giống ở Minh Tân bắt đầu vào vụ mới, mang theo nhiều hy vọng về một năm mưa thuận gió hòa, được mùa, được giá để niềm vui đong đầy.

Trung Hiếu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày