Thứ 3, 23/07/2024, 06:30[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Quyết tâm giành vụ xuân thắng lợi

Thứ 3, 14/02/2023 | 08:00:07
2,126 lượt xem
Từ ngày 10/2, các địa phương ở Quỳnh Phụ đồng loạt xuống đồng gieo cấy lúa xuân. Với mục tiêu phấn đấu năng suất đạt trên 71 tạ/ha, huyện chỉ đạo các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch gieo cấy và chăm sóc để đạt năng suất cao nhất.

Vụ xuân năm 2023, xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Phụ) có khoảng 70% diện tích cấy bằng máy.

Ông Nguyễn Hồng Long, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Vụ xuân năm nay Quỳnh Phụ gieo cấy trên 11.000ha. Để bảo đảm diện tích lúa gieo cấy theo đúng lịch thời vụ, thực hiện chỉ đạo của huyện, Phòng đã có văn bản triển khai tới các xã, thị trấn. Đến nay, các địa phương hoàn thành việc gieo mạ, lấy nước đổ ải, làm đất, bừa ngả để tổ chức gieo cấy. Thời gian này, huyện tập trung chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền người dân gieo cấy theo khung thời vụ, phấn đấu đến ngày 20/2 sẽ cơ bản gieo cấy xong. Trong việc gieo cấy, trên cơ sở các cơ chế hỗ trợ của tỉnh về máy cấy, huyện đề nghị các địa phương tập trung tuyên truyền người dân sử dụng máy cấy, phấn đấu vụ xuân năm nay có khoảng 40% diện tích được gieo cấy bằng máy.

Vụ xuân năm nay, gia đình ông Nguyễn Gia Kháng, thôn Châu Tiến, xã Quỳnh Mỹ gieo cấy 23ha, trong đó diện tích lúa nếp chiếm khoảng 70%, còn lại là TBR225. Đây cũng là năm thứ ba gia đình ông tích tụ ruộng đất và toàn bộ diện tích lúa được cấy bằng máy. Chia sẻ với chúng tôi, ông Kháng cho biết, năm nay gia đình ông chủ yếu cấy lúa nếp. Do thời gian sinh trưởng lúa nếp dài nên ngay sau tết gia đình tổ chức gieo mạ, làm đất để gieo cấy cho kịp thời vụ. Được HTX tuyên truyền, hướng dẫn cùng với thời tiết thuận lợi, từ ngày 10 tháng Giêng gia đình tổ chức xuống đồng. Đến nay, toàn bộ diện tích lúa nếp đã cấy xong, dự kiến đến ngày 15/2 sẽ hoàn thành việc gieo cấy.

Xã Quỳnh Mỹ có tổng diện tích gieo cấy lúa xuân trên 205ha, trong đó chủ yếu các giống lúa nếp và TBR225. Nhờ tuyên truyền, hướng dẫn kịp thời, bà con xã viên tổ chức xuống đồng theo đúng lịch. Ông Nguyễn Công Nghiệp, Giám đốc HTX DVNN xã chia sẻ: Xác định sản xuất vụ xuân có vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế của xã, HTX tập trung tuyên truyền người dân tích tụ ruộng đất, không để diện tích bị bỏ hoang, đồng thời chủ động làm đất, giống, phân bón gieo cấy đúng lịch thời vụ. Cùng với cơ chế hỗ trợ của tỉnh và huyện cho bà con xã viên về giống, vật tư sản xuất, khoa học kỹ thuật, địa phương động viên người dân tranh thủ thời tiết ấm xuống đồng gieo cấy để lúa sinh trưởng và phát triển tốt. Đến nay, toàn xã gieo cấy được 40% diện tích, trong đó chủ yếu là lúa nếp; các giống lúa được gieo cấy hầu hết là mạ nền cứng và được cấy bằng máy. Với 3 hộ gia đình trong xã tích tụ được 45ha, địa phương đề nghị sớm hoàn thành việc gieo cấy của gia đình để hỗ trợ nông dân trong xã gieo cấy, phấn đấu đến ngày 20/2 hoàn thành việc gieo cấy.

Tại Quỳnh Thọ, để lúa xuân gieo cấy đúng lịch thời vụ, cùng với chủ động về giống, phân bón, địa phương đã huy động 17 máy cấy của bà con xã viên tập trung gieo cấy cho 268ha. Ông Ngô Doãn Đô, Giám đốc HTX DVNN xã chia sẻ: Lợi ích từ việc cấy máy vài vụ lúa gần đây đã mang lại hiệu quả kinh tế cao nên bà con xã viên rất phấn khởi. Năm nay, toàn xã có 22 hộ gia đình tích tụ ruộng đất với 160ha, hộ nhiều nhất 25ha; toàn xã phấn đấu 70% diện tích lúa xuân được cấy máy. Để việc gieo cấy đúng lịch, ngay sau tết các thôn tích cực tuyên truyền bà con gieo mạ khay cấy máy, gieo mạ nền cứng; chủ động làm khung vòm giữ ấm cho mạ, đề phòng chuột phá hoại. Đến nay, toàn xã đã gieo cấy được khoảng 20% diện tích, phấn đấu hoàn thành theo đúng lịch của tỉnh và huyện. Sau cấy, địa phương tập trung chỉ đạo việc điều tiết nước, bắt ốc bươu vàng, tổ chức diệt chuột, chăm bón lúa theo đúng hướng dẫn để cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt.

Vụ xuân năm 2023, Quỳnh Phụ phấn đấu năng suất lúa đạt trên 71 tạ/ha. Vì vậy, sau khi hoàn thành việc gieo cấy, cũng như mọi năm công tác chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh được huyện và các địa phương rất chú trọng. Ông Nguyễn Hồng Long, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết thêm: Sau gieo cấy, huyện chỉ đạo các địa phương tập trung hướng dẫn, tuyên truyền người dân chú trọng công tác chăm sóc cho lúa, điều tiết nước hợp lý, đặc biệt là đối với diện tích lúa chân cao và chân trũng để tạo điều kiện cho lúa sinh trưởng, phát triển thuận lợi. Tổ chức thực hiện tốt công tác diệt chuột bảo vệ sản xuất ngay từ đầu vụ, hạn chế thấp nhất thiệt hại. Trong việc chăm sóc cần sử dụng những loại phân hữu cơ, phân vi sinh và phân tổng hợp; liều lượng và các đợt sử dụng theo khuyến cáo của nhà sản xuất và cơ quan chuyên môn. Huyện cũng sẽ thường xuyên bố trí cán bộ chuyên môn tăng cường công tác kiểm tra đồng ruộng để phát hiện và xử lý kịp thời sâu bệnh gây hại, quyết tâm giành vụ xuân thắng lợi.

Gia đình ông Nguyễn Gia Kháng, thôn Châu Tiến, xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Phụ) chuẩn bị mạ khay để cấy máy.

Anh Thơ 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày