Thứ 4, 17/04/2024, 06:15[GMT+7]

Vũ Thư tập trung tái đàn vật nuôi sau tết

Thứ 2, 20/02/2023 | 19:00:39
2,383 lượt xem
Sau tết Nguyên đán Quý Mão, đàn gia súc, gia cầm thương phẩm trên địa bàn huyện Vũ Thư giảm nhiều do đã được xuất bán để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Hiện nay, các trang trại, hộ chăn nuôi bắt đầu tái đàn để duy trì quy mô chăn nuôi, ổn định sản xuất.

Một trang trại nuôi gà ở xã Vũ Đoài vào đàn gà mới sau Tết.

Theo Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Vũ Thư, tổng đàn lợn trên địa bàn huyện ước khoảng 75.000 con, đàn trâu, bò 5.500 con, đàn gia cầm 800.000 con. So với thời điểm sau tết Nguyên đán Quý Mão, tổng đàn tăng khoảng 2%. Mức tăng này thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng của giá thức ăn chăn nuôi tăng cao trong khi giá bán gia súc gia cầm lại giảm nên đã ảnh hướng đến tâm lý tái đàn của người chăn nuôi.

Để đạt mục tiêu năm 2023 với tổng đàn lợn đạt 110.000 con, trâu bò đạt 8.500 con, đàn gia cầm 1,4 triệu con, ngành nông nghiệp huyện Vũ Thư đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp. Trong đó, phân công nhiệm vụ cho ngành chuyên môn hướng dẫn người chăn nuôi tái đàn, tăng quy mô hợp lý như: Khuyến cáo người chăn nuôi thường xuyên tìm hiểu thông tin về dự báo và diễn biến thị trường, lượng cung cầu để đầu tư số lượng đàn phù hợp với điều kiện sản xuất. Về con giống, người chăn nuôi nên duy trì đàn giống bố mẹ để bảo đảm nguồn con giống có chất lượng. Đối với những cơ sở, hộ chăn nuôi nhập con giống bên ngoài, cần tìm hiểu các cơ sở có uy tín, có giấy chứng nhận kiểm dịch, bố trí nuôi cách ly ít nhất 2 tuần trước khi nhập đàn.

Hiện nay đang là thời điểm giao mùa, độ ẩm không khí cao là điều kiện để dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm phát triển, người chăn nuôi chú trọng tiêm vắc-xin phòng bệnh và áp dụng các biện pháp bảo vệ đàn vật nuôi như cải tạo chuồng trại, vệ sinh khử trùng khu vực chăn nuôi. Bên cạnh đó, cung cấp thức ăn, nước uống sạch, khẩu phần ăn bảo đảm đầy đủ dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng cho đàn gia súc, gia cầm và áp dụng các quy trình chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học để hạn chế dịch bệnh.

Tiên Dung

(Đài TTTH Vũ thư)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày