Thứ 6, 29/03/2024, 12:34[GMT+7]

Làm giàu nhờ trồng táo xanh Đài Loan

Thứ 6, 10/03/2023 | 10:47:49
2,691 lượt xem
Những năm gần đây, nhiều người dân làng vườn Bách Thuận (Vũ Thư) bỏ cây ăn trái như ổi, táo, hồng, nhót để chuyển sang trồng cây cảnh. Đi ngược lại xu thế đó, anh Nguyễn Đình Thám, thôn Tiền Phong vẫn duy trì trồng táo trên đất vườn quê hương nhưng thay giống táo chua bằng giống táo xanh Đài Loan. Những trái táo xanh to tròn, căng mọng, sai trĩu cành không chỉ đã mắt người xem mà còn mang về thu nhập 400 - 500 triệu đồng mỗi năm cho người chủ vườn năng động.

Sinh ra và lớn lên ở làng vườn nhưng trước kia, mảnh vườn tạp không đủ hấp dẫn, năm 2008, anh Thám tìm hướng đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan để nâng cao thu nhập gia đình. May mắn được tiếp cận lĩnh vực sản xuất cây ăn trái và áp dụng công nghệ khá hiện đại của nước bạn, anh Thám tranh thủ chủ động tích lũy kiến thức, kỹ thuật trồng cây táo xanh tại đây. Năm 2012, anh Thám mang từ nước bạn về quê hương hơn 100 cây giống táo xanh Đài Loan để trồng gần 1 mẫu vườn nhà. Để trồng cây táo này, gia đình anh Thám phải quy hoạch lại vườn, đầu tư hệ thống giàn sắt đỡ cành và quả táo, lắp đặt hệ thống tưới nước tự động, xây ao chứa nước sạch phục vụ tưới và tiêu nước thoát úng bảo vệ cây khi mưa lớn. Mỗi gốc táo được trồng cách nhau 4 - 5m, 1 sào vườn chỉ trồng được hơn 10 gốc táo.

Chị Nguyễn Thị Trâm, vợ anh Thám chia sẻ: Một năm chỉ thu hoạch vụ táo cuối năm nhưng cả năm phải chăm sóc tỉ mỉ. Thông thường, vào đầu năm, sau khi thu hoạch lứa quả xong, gia đình sẽ đốn toàn bộ cành táo, chỉ để lại phần gốc và thân chính của cây, sau đó tiến hành vệ sinh toàn bộ vườn, bón phân hữu cơ, tưới nước để cây táo phát triển tốt và bền cây. Đến tháng 7, khi cây táo ra hoa, tùy vào điều kiện thời tiết, có thể phải thắp điện ban đêm để bảo đảm ánh sáng cho cây ra hoa đồng loạt, cho quả đồng đều nhau. Vào tháng 9, cây táo đậu quả, thông thường đạt 8.000 quả/cây. Nếu giữ nguyên số quả này sẽ khiến cây táo kiệt sức, quả nhỏ, năng suất, chất lượng kém. Vì vậy, khi quả táo lớn bằng ngón tay, tiến hành bứt, bỏ đi 85% số quả, chỉ để lại 15% số quả, tương đương khoảng 1.200 quả táo/cây. Vào cuối vụ, khi quả táo lớn lên, thường thu hút ruồi vàng đến gây hại, tôi sử dụng túi nilon bọc cho từng quả táo và dùng bẫy dính để bắt, diệt ruồi vàng. Do chú trọng khâu chăm sóc bộ rễ cây khỏe, có sức đề kháng tốt nên vườn táo hơn 10 năm tuổi của gia đình chưa từng bị sâu bệnh gây hại, tiết kiệm được chi phí và bảo đảm năng suất, hiệu quả sản xuất.

Táo xanh Đài Loan của gia đình anh Thám được khách hàng ưa chuộng.

Thông thường, táo xanh Đài Loan cho thu hoạch rộ vào dịp tết Nguyên đán, tuy nhiên nếu thời tiết rét kéo dài, có thể lùi đến tháng Giêng năm sau. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật, vườn táo của gia đình anh Thám, chị Trâm cho năng suất khá ổn định qua các năm. Mỗi cây táo cho năng suất khoảng 1 tạ quả/năm, bình quân từ 8 - 10 quả/kg. Với 130 gốc táo, trừ số quả xấu, hỏng, mỗi năm gia đình anh Thám thu hoạch được 10 tấn táo, giá bán từ 45.000 - 55.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí đầu tư gia đình anh thu lãi 400 - 500 triệu đồng/năm. Do chất lượng táo ngọt, giòn, mẫu mã đẹp, to tròn, căng mọng nên được người tiêu dùng trong và ngoài địa phương rất ưa chuộng, hiện không đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ của khách hàng. Đặc biệt, táo xanh của gia đình anh Thám được một số siêu thị đặt hàng nhờ sản phẩm chất lượng, an toàn. Ngoài vườn nhà, anh Thám phổ biến kỹ thuật, hỗ trợ 2 hộ người thân trồng được hơn 50 gốc táo xanh Đài Loan. Đến nay, vườn táo của 2 hộ này cho hiệu quả sản xuất ổn định, thêm thu nhập gần 100 triệu đồng/năm cho mỗi hộ.

Anh Thám chia sẻ, yếu tố quyết định để sản xuất cây táo xanh Đài Loan thành công là kỹ thuật. Anh Thám phải không ngừng tìm tòi, học hỏi, áp dụng tiến bộ kỹ thuật, rút kinh nghiệm qua từng vụ sản xuất. Anh ấp ủ dự định lắp đặt nhà vòm để nâng cao hiệu quả sản xuất táo xanh Đài Loan và gắn sản xuất nông nghiệp với phát triển du lịch trải nghiệm tại vườn táo, tạo điểm đến cho du khách khi ghé thăm làng vườn Bách Thuận.

Quỳnh Lưu