Thứ 6, 29/03/2024, 13:07[GMT+7]

Thái Thụy: Đẩy mạnh trồng rừng ngập mặn tại các xã ven biển

Thứ 3, 21/03/2023 | 08:18:09
3,405 lượt xem
Nhận thức tầm quan trọng của rừng ngập mặn trong phát triển kinh tế - xã hội và phòng, chống, giảm thiệt hại do thiên tai gây ra, huyện Thái Thụy chú trọng công tác bảo vệ và phát triển rừng ngập mặn; trong đó, đã triển khai hiệu quả nhiều dự án trồng rừng, hàng năm trồng thêm hàng trăm héc-ta rừng ngập mặn.

Người dân xã Thụy Hải (Thái Thụy) tham gia trồng rừng ngập mặn.

Sáng ngày 14/3, đông đảo cán bộ, người lao động Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) và người dân xã Thụy Hải tập trung về khu vực bãi triều ven biển của xã để trồng cây bần tại các khoảng trống chưa được cây rừng bao phủ. Sau một ngày tích cực trồng rừng, cán bộ, người lao động Tổng công ty cùng người dân xã Thụy Hải đã trồng được 15.000 cây bần trên diện tích 7,5ha. Cùng với trồng rừng, cán bộ, người lao động Tổng công ty còn dành thời gian đi thực tế các cánh rừng đang lên xanh, trò chuyện với cư dân địa phương, những người đang mưu sinh trên vùng bãi triều ven biển... Từ đó hiểu thêm lợi ích to lớn rừng ngập mặn (RNM) mang lại cho người dân nơi đây.

Ông Trần Hồng Nam, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí cho biết: Cùng với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, đơn vị luôn chú trọng các hoạt động xã hội, chung tay bảo vệ thiên nhiên, môi trường. Năm nay, đơn vị lựa chọn một số địa phương ven biển tại huyện Thái Thụy gồm các xã Thụy Hải, Thụy Xuân, Thụy Trường để tài trợ giống cây bần trồng tại khu vực bãi triều ven biển. Thông qua hoạt động này, chúng tôi mong muốn chung tay cùng địa phương phát triển thêm những cánh RNM.

Về huyện Thái Thụy, đi dọc tuyến đê biển qua địa bàn các xã Thụy Hải, Thụy Xuân, Thụy Trường, mọi người sẽ được ngắm nhìn những cánh RNM xanh mướt như tấm thảm xanh khổng lồ làm nhiệm vụ chắn sóng, chắn bão cho người dân các xã ven biển. 

Chị Vũ Thị Hà, thôn Tam Đồng, xã Thụy Hải làm nghề khai thác thủy sản trong những cánh RNM chia sẻ: RNM không chỉ chống thiên tai bảo vệ dân làng mà còn là nơi mưu sinh của hàng nghìn lao động các xã ven biển. Mỗi ngày đi bắt cáy, còng và các loại thủy sản khác trong RNM giúp người dân có thu nhập từ 200.000 - 300.000 đồng/ngày. Từ lợi ích của RNM mang lại nên càng ngày người dân địa phương càng thêm quý trọng và có ý thức bảo vệ RNM hơn.

Ông Tạ Duy Bình, Chủ tịch UBND xã Thụy Hải cho biết:  Đầu những năm 1990, vùng bãi triều ven biển của xã còn hoang sơ, cây cối thưa thớt. Từ năm 1994 đến nay, xã được tiếp nhận nhiều dự án tài trợ của các tổ chức quốc tế, các dự án của nhà nước và dự án của các đơn vị, doanh nghiệp tài trợ đã giúp xã phát triển dải RNM với diện tích gần 500ha, trong đó có những cánh rừng rộng tới vài ki-lô-mét tạo thành vành đai vững chắc bảo vệ đê biển đi qua địa bàn, ngăn bão, triều cường, xâm nhập mặn... Nhận thấy những vai trò, lợi ích to lớn của RNM nên trong những năm qua cấp ủy, chính quyền xã đã tăng cường quản lý và tuyên truyền đến người dân bảo vệ tốt những diện tích rừng hiện có và mới trồng, góp phần tăng diện tích, cải thiện chất lượng rừng, phát huy vai trò phòng hộ ven biển.

Hiện nay, tổng diện tích RNM của huyện Thái Thụy đạt 2.600ha, tập trung tại các xã ven biển: Thụy Trường, Thụy Hải, Thụy Xuân, Thái Đô, Thái Thượng. RNM ở Thái Thụy cơ bản là rừng trồng từ nguồn vốn các dự án, chương trình trong nước và nguồn tài trợ của Hội Chữ thập đỏ quốc tế và chương trình của Liên hợp quốc. Với vai trò quan trọng trong việc duy trì cân bằng sinh thái và đa dạng sinh học, đặc biệt là vai trò chắn sóng phòng hộ ven biển, bảo vệ các công trình đê điều, cơ sở hạ tầng ven biển, nhà cửa, đầm nuôi trồng thủy sản, cuộc sống của cư dân ven biển..., góp phần quan trọng ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Ông Lê Nguyên Hoài, Phó Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy cho biết: Những năm qua, công tác bảo vệ và phát triển RNM tại Thái Thụy đã đạt được nhiều kết quả rất đáng khích lệ, diện tích rừng ven biển của huyện không ngừng gia tăng thông qua các hoạt động trồng rừng hàng năm. Năm 2015, toàn huyện có khoảng 2.000ha RNM, đến năm 2022 đã tăng lên 2.600ha, độ che phủ rừng cũng tăng lên đáng kể. Có được kết quả này là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án lâm nghiệp sử dụng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước và nguồn vốn ODA. Đi đôi với phát triển diện tích RNM, huyện còn phối hợp với cơ quan chức năng, các tổ chức để hỗ trợ sinh kế, tạo điều kiện để nhân dân phát triển kinh tế, thích ứng với biến đổi khí hậu; xây dựng các tổ quản lý, bảo vệ RNM với sự tham gia của công an xã và người dân thường xuyên đi rừng để nắm bắt thông tin, phát hiện và xử lý tình trạng xâm hại RNM. Thời gian tới, huyện mong muốn tiếp tục nhận được sự chung tay góp sức của mọi cá nhân, tổ chức, cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đóng góp kinh phí thực hiện chương trình trồng RNM, góp phần nâng cao chất lượng và độ che phủ của RNM.

Rừng ngặp mặn tại xã Thụy Trường (Thái Thụy).


Trần Tuấn