Thứ 5, 25/04/2024, 08:49[GMT+7]

Vũ Thư phát sinh bệnh đạo ôn gây hại lúa xuân

Thứ 6, 31/03/2023 | 18:10:09
2,002 lượt xem
Do ảnh hưởng của thời tiết mưa ẩm kéo dài, một số diện tích lúa xuân của huyện Vũ Thư phát sinh bệnh đạo ôn gây hại với tỷ lệ vết bệnh từ 1- 3%

Nông dân thôn Phan Xá, xã Hồng Phong (Vũ Thư) chủ động thăm đồng, nhặt cỏ, vệ sinh đồng ruộng để hạn chế lây lan, phát sinh bệnh đạo ôn.

Bệnh đạo ôn xuất hiện rải rác trên một số giống lúa như BC15, TBR225, Q5, là vết bệnh cấp tính, đang hình thành và phát triển. Điều kiện thời tiết hiện nay, dự kiến trong tháng 4, bệnh đạo ôn sẽ phát sinh và gây hại nặng cho cây lúa. Các đơn vị, địa phương tập trung hướng dẫn nông dân chủ động thăm đồng, theo dõi tình hình, dọn sạch cỏ bờ để hạn chế nguồn bệnh. Khi lúa ở giai đoạn phân hóa đòng, giữ mực nước nông, bón phân cân đối và bổ sung từ 3- 4kg phân Kali/sào. Đối với những diện tích lúa chớm bị bệnh đạo ôn, khuyến cáo nông dân không để ruộng khô hạn, không bón đạm đơn, không sử dụng các loại thuốc kích thích sinh trưởng. Khi tỷ lệ bệnh đạo ôn từ 3 - 5% trở lên, sử dụng các loại thuốc đặc trị để phòng trừ lần 1 và sau 7 ngày phun lại lần 2 nếu còn vết bệnh mới.

Ngoài lúa, qua kiểm tra, trên cây lạc, cây ngô, cây dưa chuột xuất hiện bệnh lở cổ rễ, thối thân và có bọ trĩ, sâu cuốn tổ, sâu đục thân gây hại. Huyện hướng dẫn bà con tập trung bón phân, vun gốc, giữ ẩm và sử dụng các loại thuốc đặc trị để phòng, trừ. Lưu ý phun vào lúc trời không mưa, lá khô ráo.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày