Thứ 7, 27/04/2024, 01:21[GMT+7]

Hưng Hà: Đội nắng, xuyên đêm khẩn trương thu hoạch lúa xuân

Thứ 4, 31/05/2023 | 17:30:39
6,053 lượt xem
Những ngày này, ban ngày nắng chói chang, tối đến tiết trời vẫn oi bức, song bà con nông dân huyện Hưng Hà vẫn đội nắng, xuyên đêm khẩn trương thu hoạch lúa xuân.

Nông dân thôn Chí Linh, xã Đông Đô tránh nắng, thu hoạch đêm để kịp tiến độ.

Hơn 18 giờ tối, chúng tôi có mặt tại cánh đồng lúa thôn Chí Linh, xã Đông Đô. Lúc này, trời đã nhá nhem tối, tiếng máy gặt, tiếng bà con gọi nhau í ới; không khí lao động khẩn trương, nhộn nhịp như ban ngày. Phía trên bờ, mỗi gia đình cử 3 - 4 người chuẩn bị sẵn bao tải đựng lúa, xe kéo để chở thóc về nhà. Nếu như trước đây, chuyện thu hoạch lúa ban đêm hiếm gặp thì nay công việc này đã phổ biến hơn nhờ có sự hỗ trợ từ máy móc. Người dân tiết kiệm được thời gian, công sức, bảo đảm được tiến độ thu hoạch. 

Bà Nguyễn Thị Hiền, thôn Chí Linh cho biết: Năm nay, gia đình tôi gieo cấy hơn 1 mẫu ruộng, do thời tiết nắng nóng nên tôi đã cùng người dân trong thôn thuê máy thu hoạch lúa vào ban đêm. Làm buổi đêm tuy đi lại khó khăn, song tránh được cái nắng gắt. Đến nay, gia đình tôi thu hoạch được trên 50% diện tích lúa xuân. Năm nay lúa xuân được mùa, đạt 2,5 - 3 tạ/sào, chúng tôi rất phấn khởi nên cố gắng thu hoạch lúa sớm tránh thất thoát do thời tiết.

Nông dân Hưng Hà thu hoạch lúa xuân vào buổi chiều, khi nắng nóng giảm nhiệt,

Lúa chín đại trà nên các chủ máy gặt tất bật cả ngày, đêm để đáp ứng nhu cầu và tiến độ thu hoạch cho người dân. 

Anh Mai Văn Hân, chủ máy gặt xã Đông Đô cho biết: Sáng sớm, lúa còn ướt sương, thường dính thóc trên rơm nên người dân không muốn thu hoạch sớm, vì thế chúng tôi đợi lúa khô mới thu hoạch. Chúng tôi tích cực tăng ca cả ban đêm để vừa tránh nóng vừa đẩy nhanh tiến độ cho bà con. Một ngày làm hết công suất cũng thu hoạch được 3 - 4 mẫu. 

Các chủ máy làm hết công suất đáp ứng nhu cầu thu hoạch cho người dân.

Còn tại xã Tân Lễ, những chiếc máy gặt liên tục hoạt động để kịp tiến độ thu hoạch. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân dồn sức ra đồng. 

Theo chân máy chở thóc về nhà, trò chuyện cùng chúng tôi, ông Nguyễn Văn Khuyến, thôn Quan Khê cho biết: Gia đình tôi gieo cấy hơn 1 mẫu lúa chủ yếu là giống BC15 và TPR225. Hiện nay, giá máy gặt đập liên hợp dao động từ 110.000 - 120.000 đồng/sào, chúng tôi đã thu hoạch xong 60% diện tích, năng suất ước đạt 2,5-2,8 tạ/sào. Vào vụ thu hoạch, các thành viên trong gia đình mỗi người một nhiệm vụ, người chở thóc về nhà, người thì tranh thủ dọn dẹp rơm rạ, sẵn sàng cho công tác vệ sinh đồng ruộng để chuẩn bị sản xuất vụ mùa. 

Vụ xuân năm nay, xã Tân Lễ gieo cấy trên 170ha, do thực hiện đúng lịch gieo cấy và kỹ thuật chăm sóc nên cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt, hạt chắc và mẩy. 

Ông Trần Ngọc Võ, Giám đốc HTX DVNN xã cho biết: Toàn xã huy động 10 máy gặt để phục vụ nhu cầu thu hoạch lúa xuân của người dân. Đến nay thu hoạch được 30% diện tích lúa xuân. Chúng tôi phấn đấu hoàn thành thu hoạch trong thời gian sớm nhất để bảo vệ sản lượng và chất lượng của lúa xuân, đồng thời triển khai làm vụ mùa đúng lịch. 

Nhiều địa phương huy động máy gặt thu hoạch lúa ban đêm để đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm sức khỏe cho người dân.

Ông Phạm Văn Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Vụ xuân năm nay, huyện Hưng Hà gieo cấy trên 10.500ha. Ngay từ đầu vụ, huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, chặt chẽ, quyết liệt từ việc chấp hành lịch thời vụ, cơ cấu giống, kỹ thuật các biện pháp chăm sóc đến áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất nên năng suất ước đạt 71,56 tạ/ha. Đến nay, nông dân trong huyện đã thu hoạch được trên 3.500ha lúa xuân; các HTX DVNN đôn đốc nông dân không kể ngày, đêm tập trung phương tiện, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”. Đồng thời, đôn đốc nông dân tiến hành làm đất ngay sau khi thu hoạch để gốc rạ nhanh phân hủy; kiểm tra, đôn đốc công tác chuẩn bị lúa giống để sản xuất đúng cơ cấu giống và bảo đảm đúng lịch thời vụ.

Vụ xuân là vụ quan trọng nhất trong sản xuất lúa của năm. Thành công của vụ xuân sẽ tạo tiền đề cho sản xuất vụ mùa. Chính vì thế, ngay sau thu hoạch lúa xuân, bà con nông dân bắt tay chuẩn bị ngay cho sản xuất vụ mùa. Đây là khoảng thời gian quan trọng, có yếu tố quyết định cho thắng lợi sản xuất vụ mùa tới đây.

Thanh Thủy


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày