Thứ 7, 20/04/2024, 08:29[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Khẩn trương thu hoạch lúa xuân

Thứ 2, 05/06/2023 | 17:08:12
2,198 lượt xem
Thời điểm này, trên 11.000ha lúa xuân của huyện Quỳnh Phụ đã bắt đầu chín vàng. Tranh thủ thời tiết thuận lợi các địa phương tập trung nhân lực, huy động phương tiện, máy móc khẩn trương thu hoạch với quyết tâm giành vụ xuân thắng lợi.

Xã Quỳnh Thọ (Quỳnh Phụ) huy động máy gặt tập trung thu hoạch lúa xuân.

Trên các cánh đồng của thôn Minh Đức, xã Quỳnh Thọ những ngày đầu tháng 6 luôn rộn rã tiếng máy gặt đập xen lẫn tiếng cười nói của bà con xã viên. Năm nay thời tiết nắng nóng, có thời điểm lên đến 40 độ C nên tranh thủ sáng sớm và cuối giờ chiều khi nhiệt độ xuống thấp các hộ gia đình huy động máy móc khẩn trương thu hoạch lúa để bảo đảm sức khỏe. 

Với gia đình anh Nguyễn Viết Kha, thôn Minh Đức, xã Quỳnh Thọ vụ xuân năm nay tích tụ ruộng cấy hơn 10ha, chủ yếu là các giống lúa: nếp Nhật (J02), nếp Đài Loan. Là những giống lúa cấy sớm nên ngay từ cuối tháng 5 gia đình tổ chức thu hoạch, đến nay được khoảng 80% diện tích, dự kiến năng suất đạt từ 2 - 2,2 tạ/sào. 

Phấn khởi vì vụ xuân được mùa, anh Kha chia sẻ: Từ ngày 25/5 gia đình tôi đưa máy gặt ra đồng thu hoạch lúa xuân, thời tiết tuy nắng nóng nhưng lại thuận tiện cho việc thu hoạch, dự kiến đến ngày 8/6 gia đình sẽ hoàn thành. Năm nay năng suất tuy có giảm hơn so với vụ xuân năm 2022 nhưng so với mọi năm vẫn duy trì ở mức cao, ước đạt 71 tạ/ha. Gặt xong lúa của gia đình, tôi sẽ gặt cho bà con xã viên; đồng thời khẩn trương đưa máy lồng xuống làm đất để đẩy nhanh tiến độ vụ mùa theo đúng chỉ đạo của HTX.

Cũng như gia đình anh Kha, gia đình ông Nguyễn Duy Chinh, thôn Hưng Đạo, xã Quỳnh Thọ tích tụ 3ha lúa xuân cấy lúa nếp Nhật, TBR225 và Đài thơm. Thời tiết thuận lợi, máy gặt sẵn có, từ ngày 27/5 gia đình đưa máy xuống đồng, trung bình mỗi ngày gặt 4 mẫu. Lúa gặt đến đâu được HTX liên kết với đơn vị bao tiêu sản phẩm thu mua hết đến đó nên ông rất phấn khởi. 

Ông Chinh tâm sự: Với 3ha lúa xuân, nhà tôi có 2ha lúa nếp Nhật được HTX ký kết với đơn vị thu mua với giá 7.000 đồng/kg thóc tươi. Lúa thu hoạch đến đâu chúng tôi vận chuyển về HTX không phải mất công phơi, chạy mưa, giá cũng cao tôi và mọi người rất vui.

Thời tiết nắng ráo thuận tiện cho bà con xã viên thu hoạch lúa xuân.

Xã Quỳnh Thọ là địa phương đi đầu trong việc tích tụ ruộng đất, liên kết bao tiêu sản phẩm cho bà con xã viên. Ông Ngô Doãn Đô, Giám đốc HTX DVNN Quỳnh Thọ cho biết: Vụ xuân 2023 xã Quỳnh Thọ cấy 268ha, trong đó chủ yếu là lúa nếp Nhật (J02), lúa nếp các loại và một số giống khác. So với các địa phương khác trong huyện Quỳnh Thọ có số diện tích tích tụ ruộng đất tương đối lớn với 170ha của 25 hộ theo quy mô từ 2 - 30ha. Với quy mô lớn, tranh thủ thời tiết nắng ráo, địa phương huy động 7 máy gặt khẩn trương ra đồng thu hoạch cho bà con xã viên. Đến ngày 4/6, toàn xã thu hoạch được gần 200ha với năng suất dự kiến từ 70 - 71 tạ/ha, lúa gặt đến đâu tập kết về HTX được đơn vị thu mua hết đến đó với giá cao nên bà con rất phấn khởi. Địa phương phấn đấu đến ngày 15/6 sẽ hoàn thành thu hoạch theo kế hoạch của huyện.

Sau khi gặt xong tại ruộng gia đình ông Nguyễn Duy Chinh (bên trái), xã Quỳnh Thọ (Quỳnh Phụ) vận chuyển thóc tươi đến HTX cho thương lái thu mua.

Ngoài xã Quỳnh Thọ, đến ngày 4/6 các địa phương có lúa thu hoạch sớm trong huyện như Quỳnh Hoa, Quỳnh Hoàng, An Cầu.... diện tích lúa xuân thu hoạch chiếm khoảng 60% tổng diện tích. 

Ông Đỗ Tiến Công, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quỳnh Phụ cho biết: Hiện nay, lúa xuân trên địa bàn huyện đang ở giai đoạn chín đến thu hoạch, đa số các địa phương đã bắt đầu thu hoạch. Theo dự báo, thời tiết từ nay đến cuối vụ có nhiều diễn biến khó lường, có mưa to, gió lớn làm đổ và rụng thóc ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng lúa xuân. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, UBND huyện yêu cầu các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, vận động nông dân khẩn trương thu hoạch lúa xuân đã chín (lúa chín đạt từ 85 - 90% số hạt/bông trở lên), đề phòng thời tiết bất thuận và rầy gây hại làm giảm năng suất lúa; huy động tối đa số lượng máy gặt phục vụ thu hoạch nhanh gọn, hiệu quả. Đến ngày 4/6, toàn huyện đã thu hoạch được gần 7.000ha, dự kiến năng suất đạt từ 71 - 72 tạ/ha, huyện phấn đấu đến ngày 15/6 sẽ hoàn thành việc thu hoạch. Cùng với thu hoạch lúa xuân, huyện chỉ đạo các địa phương quyết liệt trong công tác làm đất để kịp thời gieo cấy lúa mùa theo kế hoạch sản xuất vụ mùa, vụ đông năm 2023. Phương châm của huyện Quỳnh Phụ “thu hoạch lúa xuân đến đâu, làm đất ngay tới đó”, kết hợp giữ lấm, bón vôi bột để rơm, rạ nhanh phân hủy, tránh nghẹt rễ lúa sau cấy và làm tốt công tác vệ sinh đồng ruộng, quyết tâm phấn đấu giành vụ mùa, vụ đông năm 2023 thắng lợi.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày