Thứ 4, 07/08/2024, 16:18[GMT+7]

Quỳnh Giao Chuyển trọng tâm sang chăm sóc lúa mùa

Thứ 2, 15/07/2013 | 10:42:04
1,148 lượt xem
Trong khi nông dân các địa phương khác trong tỉnh đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ gieo cấy thì người dân xã Quỳnh Giao (Quỳnh Phụ) đã hoàn thành gieo cấy 100% diện tích lúa mùa, trong đó trên 35% diện tích trà cực sớm đang ở giai đoạn đẻ nhánh.

Nông dân xã An Lễ (Quỳnh Phụ) chăm bón lúa mùa. Ảnh: Minh Đức

Về thăm cánh đồng nơi đây, chúng tôi được chứng kiến màu xanh non của mạ đã phủ kín các thửa ruộng. Trên mảnh ruộng hơn 3 sào, chị Trần Thị Thủy, thôn Bến Hiệp vừa nhanh tay vãi phân lân bón thúc đợt 1 vừa vui vẻ trò chuyện: “Mảnh ruộng này tôi đã cấy xong cách đây 3 tuần với giống BC15. Đây là giống lúa năng suất cao, cho thu hoạch sớm để tạo quỹ đất trồng cây vụ đông ưa ấm, chủ lực là ngô ngọt. Vụ đông năm 2012, nhà tôi trồng hơn 1 sào giống ngô ngọt xuất khẩu, do ảnh hưởng của cơn bão số 8 nên năng suất chỉ đạt 2 tạ/sào, giảm 50% so với các vụ khác, nhờ chính sách hỗ trợ của huyện và Công ty XNK Nông sản Hải Dương thu mua với giá cao nên cũng giảm bớt được phần nào thiệt hại”. Đang bỏ thuốc diệt chuột xung quanh thửa ruộng cấy giống lúa Tám thơm phát triển khá tốt của nhà mình, bác Nguyễn Văn Đông phấn khởi cho biết: “Nhà tôi chủ yếu cấy giống lúa chất lượng cao, vì thế tôi phải thường xuyên thăm đồng để bẫy chuột và bắt ốc bươu vàng. Vụ xuân vừa rồi gia đình tôi cấy hơn 4 sào Tám thơm, nhờ thời tiết thuận lợi, lúa phát triển tốt và ít bị sâu bệnh nên năng suất đạt 2 tạ/sào”.

Trước khi bước vào sản xuất vụ mùa, Ban quản trị Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp (HTX DVNN) xã Quỳnh Giao đã thực hiện tốt các khâu dịch vụ như: cung ứng giống, vật tư, thủy lợi nội đồng, nạo vét kênh mương, duy trì nguồn nước giữ lấm cho đất. Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Nga - Chủ nhiệm HTX DVNN cho biết: Theo đề án sản xuất, toàn xã phải cấy xong toàn bộ diện tích lúa mùa trước ngày 20/7, nhưng bà con đã hoàn thành sớm hơn 10 ngày. Sau khi cấy xong, HTX thường xuyên cử cán bộ xuống thăm đồng, chỉ đạo người dân bón phân thúc đợt 1 với 12 - 15 kg NPK chuyên thúc/sào, thực hiện phòng trừ sâu bệnh trên trà lúa sớm như: đạo ôn, bạc lá, bọ trĩ ; tổ chức đánh chuột tập trung, diệt ốc bươu vàng. Vụ mùa năm nay, Quỳnh Giao gieo cấy 213 ha, trong đó lúa mùa sớm để trồng cây vụ đông ưa ấm chiếm 35% diện tích với các giống lúa chất lượng như: BT số 7, Nếp 87, T10, RVT…; 65% còn lại là nhóm giống năng suất cao: BC15, Q5, BN25…; phấn đấu năng suất đạt trên 60 tạ/ha. Năm nay, nông dân Quỳnh Giao áp dụng phương thức gieo vãi chiếm 25% diện tích.

Mặc dù bão số 8 năm ngoái đã làm thiệt hại lớn đến sản xuất, song vụ đông năm 2013, xã vẫn đặt mục tiêu phấn đấu phủ kín 70% diện tích đất canh tác, trong đó cây vụ đông ưa ấm chủ lực như: ớt, ngô ngọt chiếm 35% diện tích. Theo đó, vùng đất bãi chọn cây ngô làm chủ đạo, có thể luân canh 2 vụ ngô - 1 vụ đỗ; vùng đất cao trồng ngô đông, ớt đông, đậu tương, các loại rau màu sớm…; vùng đất vàn trồng các loại cây ưa lạnh như khoai tây, su hào, bắp cải…

Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của HTX DVNN cùng với những nỗ lực của người dân, hy vọng bà con nông dân Quỳnh Giao tiếp tục có thêm một vụ lúa bội thu.

Thanh Huyền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày