Thứ 2, 01/07/2024, 04:12[GMT+7]

Chủ động phòng bệnh cho vật nuôi thời điểm giao mùa

Thứ 7, 28/10/2023 | 08:36:48
1,755 lượt xem
Tiêm vắc-xin, bổ sung dinh dưỡng cho vật nuôi; tiêu độc khử trùng khu vực nuôi... là cách người chăn nuôi đang chú trọng thực hiện để bảo vệ gia súc, gia cầm trong thời điểm giao mùa.

Ông Nguyễn Văn Trung, xã Trọng Quan (Đông Hưng) tiêm đầy đủ các loại vắc-xin phòng bệnh cho trâu, bò.

Thời điểm này, các nông hộ, trang trại, HTX trên địa bàn tỉnh đang tập trung cho công tác tái đàn, phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc đàn gia súc, gia cầm nhằm bảo đảm nguồn cung thực phẩm, phục vụ nhu cầu của người dân dịp cuối năm. Tuy nhiên, những ngày qua, trên địa bàn tỉnh nói riêng và các tỉnh vùng núi phía Bắc của nước ta nói chung liên tục xuất hiện các đợt không khí lạnh, khiến nền nhiệt độ giữa ngày và đêm chênh lệch lớn.

Còn chưa đầy 1 tháng nữa, đàn gà gần 500 con của gia đình ông Vũ Văn Cử, xã Đông Xuyên (Tiền Hải) sẽ đến kỳ xuất bán. Vì thế, ông Cử càng chú trọng hơn đến công tác phòng, chống dịch bệnh nhằm bảo vệ thành quả chăn nuôi. Trao đổi cùng chúng tôi, ông Cử chia sẻ: Thời điểm giao mùa, gà dễ mắc các bệnh như: cúm, ecoli, thương hàn... Do vậy, nhà tôi đã tiến hành tiêm vắc-xin phòng bệnh đầy đủ để đàn gà có miễn dịch. Ngoài ra, hàng tuần tôi đều tiến hành phun khử trùng, tiêu độc khu vực chuồng trại.

Ông Nguyễn Văn Trung, xã Trọng Quan (Đông Hưng) chăn nuôi trâu, bò sinh sản và thương phẩm với tổng đàn duy trì 40 con, mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Những tháng cuối năm, thời tiết trở lạnh, sức đề kháng của vật nuôi kém. Do đó, ông Trung tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Ông cho biết: Thời điểm chuyển mùa, tôi càng tuân thủ nghiêm các biện pháp chăm sóc. Ngoài tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin, tôi chú trọng tăng sức đề kháng cho vật nuôi qua thức ăn, nước uống.

Ngoài các trang trại chăn nuôi quy mô lớn, nhiều hộ nuôi quy mô nông hộ cũng được chính quyền địa phương tuyên truyền, hỗ trợ các giải pháp bảo đảm an toàn cho vật nuôi. Ông Đỗ Duy Hà, Trưởng ban Chăn nuôi và Thú y xã Trọng Quan cho biết: Tổng đàn lợn của toàn xã hiện có hơn 900 con, trong đó tập trung tại 3 trang trại lớn; gần 300 trâu, bò và trên 600 con chó, mèo. Trọng Quan từng là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của bệnh dịch tả lợn châu Phi nên trong thời điểm giao mùa, xã tăng cường chỉ đạo người dân chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học. Ngoài ra, chúng tôi làm tốt công tác tiêu độc khử trùng trên diện rộng; tuyên truyền tới người chăn nuôi áp dụng chế phẩm sinh học nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường, nâng cao hiệu quả phòng dịch.

Toàn tỉnh hiện có khoảng 700.000 con lợn, hơn 14,2 triệu con gia cầm và hơn 58.000 con trâu, bò. Vào thời điểm giao mùa, bên cạnh các loại bệnh thường gặp trên đàn gia súc, gia cầm thì các loại dịch bệnh nguy hiểm cũng có nguy cơ bùng phát rất cao như bệnh dịch tả lợn châu Phi, cúm gia cầm, viêm da nổi cục... Các địa phương đã hoàn thành 2 đợt tiêm phòng vụ xuân hè, vụ thu đông và 2 đợt vệ sinh khử trùng tiêu độc. Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, từ đầu năm đến nay, mặc dù dịch bệnh trên đàn vật nuôi đã cơ bản được kiểm soát nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ tái phát bởi tỷ lệ hộ chăn nuôi nhỏ lẻ trên địa bàn tỉnh còn cao.

Để chủ động phòng, chống các loại bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, ông Phạm Văn Lý, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết: Vào thời điểm chuyển mùa, người chăn nuôi cần chú trọng thực hiện các biện pháp như che chắn chuồng trại tránh mưa tạt, gió lùa; khi nhiệt độ môi trường giảm cần giữ ấm cho đàn vật nuôi, nhất là gia cầm non cần phải có chuồng úm, quây úm, đèn sưởi để cung cấp nhiệt cho phù hợp. Chú trọng vệ sinh chuồng trại, phun thuốc sát trùng trong và ngoài chuồng nuôi, khơi thông cống rãnh không để nước thải ứ đọng; đối với các trang trại có quy mô lớn cần thực hiện nghiêm túc việc đào hố sát trùng và rắc vôi bột ngoài khu vực chuồng nuôi. Về chế độ dinh dưỡng, cần cung cấp đủ thức ăn, nước uống bảo đảm chất lượng, hợp vệ sinh, bổ sung thêm các loại khoáng chất, vitamin, men tiêu hóa... để tăng khả năng hấp thụ thức ăn nhằm nâng cao sức đề kháng; đối với trâu, bò cần cân đối lượng thức ăn tinh và thức ăn thô xanh.

Các hộ chăn nuôi được khuyến cáo nên áp dụng phương pháp chăn nuôi an toàn sinh học, tuân thủ nghiêm các quy trình phòng, chống dịch bệnh. Khi nghi ngờ gia súc, gia cầm mắc bệnh phải báo ngay cho cán bộ thú y cơ sở và chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời, tránh lây lan, bùng phát dịch bệnh.

Đến nay, các địa phương trong tỉnh đã hoàn thành 2 đợt vệ sinh khử trùng tiêu độc của năm 2023.


Lưu ngần

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày