Thứ 6, 27/09/2024, 04:44[GMT+7]

 Nông dân Quỳnh Hội chuẩn bị bước vào vụ đông

Thứ 3, 16/07/2013 | 09:00:50
1,216 lượt xem
Hiện nay, khi mà hầu hết các địa phương trong tỉnh, bà con nông dân đang khẩn trương hoàn thành gieo cấy lúa mùa thì gần 130 ha lúa chét (lúa tái sinh sau khi gặt lửng cây), chiếm 25% diện tích đất nông nghiệp của xã Quỳnh Hội (Quỳnh Phụ) đã bắt đầu cho thu hoạch, tạo quỹ đất trồng cây vụ đông ưa ấm.

Nông dân Quỳnh Hội thu hoạch lúa chét, tạo quỹ đất chuẩn bị trồng cây vụ đông.

Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Hội - Nguyễn Xuân Trường cho biết: Những năm gần đây, nông dân Quỳnh Hội luôn coi vụ đông là vụ thứ 3, mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp 2-3 lần so với cấy lúa, nhất là vụ đông ưa ấm, với các cây chủ lực như: ớt, ngô ngọt, rau các loại. Chính vì vậy, để sớm tạo quỹ đất bà con nông dân chọn cách để lúa chét sau khi gặt lúa xuân. Bởi thời gian sinh trưởng, phát triển của lúa chét chỉ từ 45 - 50 ngày.

Mặc dù không có sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, nhưng vài năm gần đây một số hộ dân tự phát để lúa chét. Thấy được hiệu quả cao nên năm nay hầu hết diện tích đồng triều cao đều được nông dân để lúa chét. Có mặt tại cánh đồng thôn Phượng Công khi mặt trời vừa lên đỉnh, cái nắng oi ả của những ngày chính hè không làm cho không khí trên khắp cánh đồng thôn vơi bớt tiếng nói cười rôm rả. Đang nhanh tay cắt những bông lúa cuối cùng, bác Nguyễn Thị Hoa chia sẻ: Vui lắm các cô ạ. Đây là năm đầu tiên gia đình tôi để lúa chét, với diện tích gần 2 sào.

Mặc dù chưa có kinh nghiệm như nhiều hộ khác, nhưng mỗi sào lúa chét của gia đình tôi cũng cho năng suất khoảng 1,2 tạ. Chỉ với chi phí khoảng 70.000 đồng tiền đạm, kali, thuốc trừ sâu, sau 45 ngày đã cho thu hoạch, sớm tạo quỹ đất để trồng cây vụ đông ưa ấm, với cây chủ lực là ớt. Đối với cây ớt, sẽ tập trung làm bầu và đưa ớt ra đồng khoảng trung tuần tháng 8. Riêng gia đình tôi, sau khi thu hoạch xong vụ lúa chét này sẽ bắt tay vào làm đất ngay để trồng rau cải, tạo thêm nguồn thu nhập. Anh Đào Xuân Tứ, Phó trưởng thôn Phượng Công cho biết: Năm nay, hầu hết bà con nông dân trong thôn đều để lúa chét, với các giống như: Nếp 87, Bắc thơm, BC15 nhằm sớm tạo quỹ đất trồng cây vụ đông ưa ấm.

Thời tiết năm nay rất thuận lợi, khi lúa trỗ bông gặp đúng gió đông nam, lại không mưa nên năng suất lúa chét cao hơn so với mọi năm. Có kinh nghiệm để lúa chét từ nhiều năm nay, anh Tứ bộc bạch: Muốn lúa chét cho năng suất cao quan trọng nhất là gốc rạ phải khỏe, cắt cách gốc từ 30 - 40 cm. Sau khi cắt cần bón ngay từ 5 - 6 kg đạm/sào để cây lúa hồi sinh, phát triển; khoảng 20 ngày sau, bón thêm 2 kg đạm và 5 kg kali. Trước khi lúa trỗ phải phun thuốc phòng trừ sâu bệnh, nhất là sâu đục thân. Chỉ tay vào mảnh ruộng 4 sào lúa trĩu bông, vàng óng, anh khoe: Thửa ruộng này, năng suất ước đạt 1,7 tạ/sào, với chi phí chỉ vài chục ngàn đồng mà năng suất vẫn đạt cao nên tôi dự định sang năm sẽ tiếp tục để lúa chét.

Vụ mùa 2013, Quỳnh Hội mở rộng diện tích cấy lúa mùa trà sớm và cực sớm. Hiện, gần 200 ha trà sớm đã bước vào giai đoạn đẻ nhánh rộ, bà con nông dân đang tập trung chăm sóc, làm cỏ, diệt chuột, bắt ốc bươu vàng và phun thuốc phòng trừ sâu cuốn lá. Dự kiến lúa mùa trà sớm sẽ cho thu hoạch vào trung tuần tháng 9 dương lịch, hoàn toàn bảo đảm khung thời vụ cho việc gieo trồng cây vụ đông ưa ấm.

Đối với những người nông dân như anh Tứ, bác Hoa việc để lúa chét hay cấy lúa mùa trà sớm quan trọng nhất là nhanh chóng tạo quỹ đất trồng cây vụ đông ưa ấm. Vụ đông năm ngoái Quỳnh Hội thiệt hại quá nặng nề, ớt chuẩn bị đến lúc thu hoạch thì bão số 8 quét qua, làm ngập úng, dập nát, khiến cho năng suất và sản lượng giảm mạnh (chỉ bằng 40- 50% so với mọi năm) đã thế sau khi khôi phục lại sản xuất, ớt lại rớt giá quá nhanh. Vụ đông năm nay, Quỳnh Hội phấn đấu phủ kín trên 90% diện tích đất canh tác, trong đó cây ớt chiếm 40%, còn lại là ngô ngọt, bí, rau các loại…  Tuy nhiên, người nông dân cũng đang rất lo lắng, không những lo thời tiết diễn biến bất thường, mà nỗi lo lớn nhất là giá nông sản, nhưng ai cũng hy vọng năm nay giá các cây vụ đông, nhất là ớt sẽ ổn định hơn năm trước.

Bài, ảnh: Minh Nguyệt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày