Chủ nhật, 04/08/2024, 01:17[GMT+7]

Duy trì chăn nuôi bảo đảm nguồn thực phẩm tết

Thứ 7, 20/01/2024 | 08:07:09
634 lượt xem
Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến gần, nhu cầu thực phẩm của người dân sẽ tăng cao. Để bảo đảm nguồn thực phẩm, bà con nông dân trong tỉnh đã triển khai các giải pháp duy trì phát triển sản xuất chăn nuôi, bảo đảm nguồn cung thực phẩm dịp tết.

Các hộ chăn nuôi ở huyện Kiến Xương chủ động nguồn thực phẩm phục vụ thị trường tết.

Thời điểm này, từ trang trại đến các nông hộ đều tăng đàn, tái đàn để bảo đảm nguồn cung thực phẩm cho thị trường. Trang trại của gia đình anh Đặng Tuấn Hưng, xã Vũ Lăng (Tiền Hải) hiện đang nuôi 20.000 con gà đẻ. Dự kiến dịp trước, trong và sau tết, gia đình anh sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 17.000 quả trứng. Để đáp ứng số lượng lớn trứng gà cho khách hàng, từ tháng 4 anh Hưng đã thực hiện tái thêm đàn bảo đảm đàn gà phát triển tốt. 

Anh Hưng cho biết: Thời điểm cuối năm nguy cơ dịch bệnh rất cao; không chỉ riêng tôi, những người chăn nuôi luôn chú ý phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi. Tôi đã chủ động tiêm vắc-xin phòng cúm và hàng tháng phun tiêu độc khử trùng toàn bộ trang trại, đồng thời cải thiện quy trình chăm sóc đàn gà nhằm cung cấp đủ lượng trứng cho khách hàng trong dịp tết.

Cùng với tăng đàn trước tết, các hộ nông dân trên địa bàn tỉnh chủ động phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi. Gia đình ông Nguyễn Văn Quang, xã Bách Thuận (Vũ Thư) đã tăng cường biện pháp phòng, chống rét như căng bạt, bảo đảm vệ sinh theo quy trình sinh học, đặc biệt là bổ sung thức ăn để tăng sức đề kháng cho vật nuôi. 

Ông Quang cho biết: Với 2 đàn lợn trên 300 con trong giai đoạn chuẩn bị xuất chuồng, ngoài cho lợn ăn đủ bữa, đủ thành phần, tôi chủ động bổ sung thêm khoáng chất hàng ngày để lợn đạt trọng lượng tốt. Bởi đây là lứa lợn quan trọng trong năm khi giá bán gần cuối năm đã tăng, đầu ra thuận lợi do nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh. Theo dự tính của tôi, thời điểm xuất bán giá lợn hơi từ 60.000 đồng/kg thì 2 đàn lợn là trên 1 tỷ đồng.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chăn nuôi trên địa bàn tỉnh năm 2023 có mức tăng trưởng khá, trong đó đàn trâu, bò ước đạt 60.000 con, sản lượng thịt trâu, bò hơi xuất chuồng khoảng 10.670 tấn; đàn lợn đạt 710.000 con, sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng đạt 171,7 nghìn tấn; đàn gia cầm ước đạt 14 triệu con, sản lượng thịt gia cầm hơi xuất chuồng đạt khoảng 72,7 nghìn tấn, sản lượng trứng ước đạt 340 triệu quả. Đối với ngành thủy sản, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất cũng phát triển ổn định, sản lượng thủy sản đạt 289.493 tấn, giá trị sản xuất ước đạt 5.942,8 tỷ đồng. Với tổng đàn gia súc, gia cầm như hiện nay, chăn nuôi cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong tỉnh và bán ra thị trường các tỉnh thành lân cận vào dịp tết Nguyên đán.

Ông Phạm Thành Nhương, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết: Để bảo đảm nguồn thực phẩm cung cấp cho người tiêu dùng trong dịp tết, ngành chăn nuôi đã chỉ đạo rà soát, nắm bắt hiện trạng cơ cấu đàn gia súc, gia cầm để cân đối cung - cầu. Tiếp tục chỉ đạo tái đàn lợn, ổn định phát triển đàn gia cầm và phát triển một số loại vật nuôi có lợi thế tại các địa phương. Vỗ béo đàn trâu, bò nuôi lấy thịt nhằm tạo ra các sản phẩm có giá trị cạnh tranh trên thị trường. Tổ chức triển khai các biện pháp chăn nuôi bảo đảm an toàn sinh học, thực hành chăn nuôi tốt trên các đối tượng vật nuôi, nhất là đối với chăn nuôi lợn. Tăng cường năng lực sản xuất giống tại chỗ, kiểm soát tốt chất lượng con giống, thức ăn chăn nuôi và môi trường trong chăn nuôi. Tổ chức, kết nối tiêu thụ sản phẩm trong chăn nuôi, đa dạng hóa kênh phân phối sản phẩm, phát triển mạnh các sàn thương mại điện tử, xây dựng nhãn hiệu, truy xuất được nguồn gốc sản phẩm, bảo đảm an toàn thực phẩm để nâng cao giá trị ngành chăn nuôi. Tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao kỹ thuật chăn nuôi, hướng dẫn người dân xây dựng chuồng trại, xây dựng hệ thống thu gom và xử lý chất thải hoặc làm hầm biogas nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường trong chăn nuôi. Đi đôi với đó, hướng dẫn cho người chăn nuôi các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, tiêm phòng vắc-xin theo đúng quy định.

Các trang trại nuôi bò huyện Quỳnh Phụ chăm sóc đàn vật nuôi phục vụ nhu cầu người tiêu dùng dịp tết Nguyên đán.



Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày