Chủ nhật, 04/08/2024, 03:19[GMT+7]

Nông dân trẻ làm giàu từ trồng hoa tulip, dưa lưới trong nhà màng

Thứ 2, 05/02/2024 | 09:20:46
2,254 lượt xem
Anh Trần Xuân Tâm ở xã Tân Lễ (Hưng Hà) dù còn trẻ nhưng dám nghĩ, dám làm, đã thành công với mô hình trồng hoa tulip, dưa lưới trong nhà màng, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Mỗi năm anh xuất ra thị trường hàng nghìn cây hoa, củ giống tulip, gần 60 tấn quả dưa.

Nông trại trồng hoa tulip của anh Trần Xuân Tâm ở xã Tân Lễ (Hưng Hà).

Trước khi đến với nông nghiệp sạch, anh Tâm làm ở Hà Nội. Tuy nhiên, nhận thấy công việc không có nhiều cơ hội phát triển, sau khi xem chương trình “Sinh ra từ làng” giới thiệu mô hình nông nghiệp của nông dân trẻ khởi nghiệp, anh có thêm động lực để biến dự định phát triển mô hình nông nghiệp công nghệ cao thành hiện thực. Năm 2015, anh bắt đầu khởi nghiệp với số vốn hơn 100 triệu đồng, trong đó 20 triệu đồng vay qua Hội Nông dân xã. Bắt tay vào làm ở lĩnh vực mà bản thân không có chút kiến thức, kinh nghiệm nào, ban đầu anh cũng lo lắng. Song anh tích cực tự nghiên cứu qua sách, báo, trên mạng internet về kỹ thuật trồng, chăm sóc, xây dựng mô hình nông nghiệp công nghệ cao. Sau một thời gian tìm hiểu, anh thấy hoa tulip là loại cây ưa lạnh, phải được trồng trong môi trường và điều kiện bảo đảm nên quyết định đầu tư hệ thống nhà màng trồng thử nghiệm trên diện tích 100m2. Thời gian đầu, việc trồng hoa gặp rất nhiều khó khăn do thiếu kinh nghiệm, máy móc hỗ trợ, kỹ thuật chưa có, việc kiểm soát sâu bệnh, chăm sóc chưa đúng cách, vì vậy cây hoa kém phát triển, không đạt như mong muốn.

Nông dân trẻ Trần Xuân Tâm (người thứ ba từ trái sang) thành công với mô hình nông nghiệp công nghệ cao.

Khó khăn là vậy nhưng chàng trai 8X vẫn quyết tâm gắn bó với nông trại, với hoa tulip. Hoa tulip chỉ trồng được về mùa lạnh, để không bỏ phí đất, năm 2016 anh Tâm đã đưa cây dưa lưới vào trồng ngay sau thu hoạch hoa tulip. Anh chọn trồng dưa lưới vì là loại cây ưa nắng, chịu được nhiệt độ cao. Hiện nay, nông trại của anh đã mở rộng lên 7.200m2, trong đó trên 2.500m2 trồng hoa tulip, diện tích còn lại trồng cây dưa lưới.

Để có hoa tulip phục vụ nhu cầu của khách hàng quanh năm anh Tâm mạnh dạn áp dụng các biện pháp kỹ thuật kéo dài thời gian sinh trưởng, phát triển, nở hoa. Anh cho biết: Thời gian đầu tôi trồng hoa tulip chủ yếu phục vụ thị trường tết, sau tết tôi bắt tay vào trồng cây dưa lưới. Đây là 2 loại cây “khó tính”, trồng và chăm sóc phải bảo đảm đúng kỹ thuật. Với hoa tulip phải trồng trong nhà màng, nhiệt độ phù hợp, cây mới phát triển và cho ra hoa đúng thời điểm. Còn đối với cây dưa lưới nếu trồng trên đất ruộng khó kiểm soát sâu bệnh, hiệu quả không cao, tôi đã nghiên cứu trồng toàn bộ trên giá thể xơ dừa, đầu tư hệ thống tưới nước, bón phân tự động công nghệ Israel, giúp giảm công lao động và giúp cây phát triển đều hơn que cắm nhỏ giọt. Đầu tư nông nghiệp công nghệ cao chi phí ban đầu lớn nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Cây dưa lưới trồng trong nhà màng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Sau gần 10 năm kiên trì với sản xuất nông nghiệp, nông dân trẻ Trần Xuân Tâm giờ đã có nguồn thu nhập ổn định từ hoa tulip và cây dưa lưới. Ngoài ra anh còn tư vấn, hướng dẫn cho người dân muốn tìm hiểu mô hình nông trại trồng trong nhà màng của anh để phát triển kinh tế gia đình. Mỗi năm, nông trại của anh cung cấp ra thị trường hơn 10 vạn củ giống, cây mầm, cây hoa tulip thành phẩm cho khắp các nhà vườn trên cả nước, phục vụ nhu cầu khách chơi dịp tết với thu nhập khoảng 400 triệu đồng. Anh cũng thu từ trồng dưa lưới trong nhà màng 60 tấn quả/năm, đem lại nguồn thu khoảng 500 triệu đồng. Ngoài ra, nông trại của anh Tâm còn tạo việc làm cho 4 lao động thường xuyên trong thôn và 10 lao động thời vụ với mức thu nhập 200.000 đồng/người/ngày.

Ông Trần Ngọc Võ, Giám đốc HTX DVNN xã Tân Lễ cho biết: Với sự cần cù, chịu khó, khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, anh Trần Xuân Tâm là người đầu tiên của xã trồng và phát triển thành công cây hoa tulip, cây dưa lưới trong nhà màng cho hiệu quả kinh tế cao. Đây là mô hình HTX DVNN xã đang tuyên truyền, khuyến khích các thành viên học tập, làm theo.


Hà Tuyết

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày