Thứ 6, 03/05/2024, 07:35[GMT+7]

Nông dân Hưng Hà nô nức xuống đồng

Thứ 6, 16/02/2024 | 07:18:02
860 lượt xem
Thời tiết thuận lợi trong những ngày đầu xuân mới đã tạo động lực cho nông dân huyện Hưng Hà xuống đồng gieo cấy lúa xuân với không khí rộn ràng, phấn khởi mang theo ước vọng một năm sản xuất mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi.

Nông dân các xã sử dụng máy cấy mạ khay để gieo cấy lúa xuân.

Không còn quan niệm “Tháng Giêng là tháng ăn chơi”, từ sáng mùng 3 tết, nhiều nông dân ở xã Đông Đô đã hối hả xuống đồng gieo cấy lúa xuân. Trên những cánh đồng đang dần được phủ đầy sắc xanh của lúa mới, bà Nguyễn Thị Hiền, thôn Chí Linh cho biết: Năm nay, gia đình tôi gieo cấy hơn 1 mẫu ruộng. Thời điểm trước tết, thời tiết thuận lợi, gia đình tôi đã lấy nước làm đất và gieo mạ. Bắt đầu từ mùng 3 tết, gia đình tôi cùng nhiều hộ trong thôn đã ra đồng để kiểm tra, chăm mạ và tranh thủ xuống đồng khai xuân. Đến nay, gia đình tôi đã cơ bản hoàn thành gieo cấy theo đúng khung thời vụ.

Những ngày này, trên khắp các cánh đồng huyện Hưng Hà, tiếng cười nói râm ran xen lẫn tiếng máy bừa, máy cày đang hoạt động hết công suất trên những thửa ruộng màu mỡ làm cho không khí lao động thêm khẩn trương. 

Bà Nguyễn Thị Lan, thôn An Mai, xã Thống Nhất cho biết: Vụ xuân năm nay gia đình tôi cấy 6 sào, toàn bộ đều là giống lúa chất lượng cao và lúa lai. Đến nay, gia đình tôi đã gieo cấy được 5 sào, phấn đấu hoàn thành theo đúng lịch thời vụ. Làm ruộng giờ không vất vả như trước, các công đoạn đều chủ yếu sử dụng cơ giới hóa. Từ đầu vụ, các dịch vụ lấy nước, cung ứng giống, gieo mạ đều thuận lợi, hy vọng sẽ có một vụ xuân đạt hiệu quả cao.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc HTX DVNN xã Thống Nhất cho biết: Năm nay, xã Thống Nhất gieo cấy 298ha, trong đó giống lúa có năng  suất cao chiếm 65 - 70%, giống cho chất lượng gạo ngon 30 - 35%, diện tích cấy máy khoảng 70 mẫu. Hiện toàn xã đã gieo cấy được 80% diện tích. Chúng tôi đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tập trung nhân lực, phương tiện gieo cấy lúa xuân để bảo đảm đúng thời vụ và cơ cấu giống lúa.

Vụ xuân năm nay huyện Hưng Hà phấn đấu gieo cấy 10.350ha lúa xuân, trong đó có 60 - 65% diện tích giống lúa có năng suất cao; 35 - 40% diện tích lúa chất lượng gạo ngon làm hàng hóa. Đến nay, toàn huyện đã gieo cấy được hơn 6.500ha lúa, trong đó có khoảng trên 20% diện tích cấy máy. 

Ông Phạm Văn Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Vụ xuân được xác định là vụ lúa chủ lực, cho năng suất cao và góp phần quan trọng, quyết định đến tốc độ tăng trưởng ngành nông nghiệp của huyện Hưng Hà. Vì vậy, ngay từ đầu vụ huyện đã tập trung cao độ cho công tác chỉ đạo, điều hành sản xuất, phân công cán bộ theo dõi chặt chẽ từng giai đoạn để đạt hiệu quả cao. Đi đôi với đó là xây dựng kế hoạch sản xuất vụ xuân để tạo điều kiện cho sản xuất theo đúng lịch thời vụ. Đồng thời, tuyên truyền, vận động nhân dân đổi mới tư duy, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thâm canh, quy hoạch vùng sản xuất theo cánh đồng mẫu; chú trọng mở rộng diện tích lúa chất lượng cao và mở rộng diện tích thâm canh lúa cải tiến SRI, làm mạ khay... Hiện nay, thời tiết rất thuận lợi, chúng tôi khuyến cáo bà con tập trung nhân lực, máy móc gieo cấy lúa xuân, phấn đấu hoàn thành trước ngày 20/2. Chỉ đạo HTX DVNN các xã, thị trấn bảo đảm đủ nước dẫn vào các cánh đồng phục vụ sản xuất, thường xuyên kiểm tra lúa mới cấy để phát hiện các đối tượng sâu bệnh, có biện pháp phòng, trừ kịp thời khi đến ngưỡng.

Với sự sát sao trong chỉ đạo sản xuất của các cấp chính quyền và ngành nông nghiệp huyện, sự tích cực, chủ động bắt tay vào sản xuất ngay những ngày đầu xuân mới của bà con nông dân các địa phương, tinm tưởng huyện Hưng Hà sẽ có một vụ xuân thắng lợi.

Nông dân huyện Hưng Hà vận chuyển mạ sân ra ruộng để gieo cấy.

Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày