Thứ 5, 02/05/2024, 22:22[GMT+7]

Mẻ lưới đầu năm đón đầy lộc biển

Chủ nhật, 18/02/2024 | 22:25:56
2,781 lượt xem
Những ngày đầu năm mới, nhiều tàu cá của ngư dân trong tỉnh đã chuẩn bị nhiên liệu, ngư lưới cụ, mua sắm lương thực, thực phẩm và đồ dùng cần thiết để khởi hành ra khơi đánh bắt hải sản với mong muốn trời yên, biển lặng, khi tàu về đầy ắp cá tôm.

Tàu của ngư dân Tiền Hải cập cảng cá cửa Lân.

Những mẻ lưới đầy ắp cá tôm

Cũng như nhiều ngư dân của huyện Tiền Hải, ông Bùi Văn Tỵ, xã Nam Thịnh chọn ngày thuận lợi để ra khơi đánh bắt hải sản. Ông cho biết: Tàu của tôi dài 15m, chuyên đánh bắt vùng lộng, tạo việc làm cho 7 lao động. Mỗi tháng chúng tôi đi biển hơn 20 ngày. Không chỉ dịp đầu xuân mới, mỗi chuyến đi biển chúng tôi đã phát huy tinh thần tương trợ, giúp đỡ nhau trong đánh bắt, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn và tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh, trật tự trên vùng biển Việt Nam.

Trong khi đó, tàu của ông Bùi Xuân Cử đã ra khơi từ ngày mùng 2 tết. Sau 4 ngày, tàu trở về đất liền với các khoang đầy ắp cá tôm. Ông Cử chia sẻ: Để chuẩn bị ra khơi được thuận lợi vào ngày đầu năm, chúng tôi đã làm lễ ra khơi, khai lộc đầu xuân, xuất hành mong sao những chuyến ra khơi trời yên, biển lặng, đánh bắt hải sản thuận lợi, khi tàu về đầy ắp cá tôm, quyết tâm bám biển làm giàu và tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Bao đời nay, ngư dân huyện Thái Thụy đã coi biển là nhà. Tinh thần lao động hăng say cùng với quyết tâm bảo vệ ngư trường, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc là động lực lớn để bà con vững tay lái, đưa tàu vượt sóng vươn khơi bám biển đánh bắt hải sản trong những ngày đầu năm mới. 

Ngư dân huyện Thái Thụy vận chuyển tôm cá sau chuyến ra khơi đánh bắt hải sản. 

Vừa tất bật đưa hải sản lên bờ, ông Đỗ Hữu Vận, xã Thụy Xuân vừa chuẩn bị đá lạnh, nhiên liệu để tàu tiếp tục ra khơi. Theo ông Vận: Sau tết là lúc thời tiết khá thuận lợi, ít sóng gió, rất hợp cho việc đánh bắt xa bờ. Để bảo đảm công việc thường xuyên cho lao động, chúng tôi phải tranh thủ thời gian để ra khơi đánh bắt, tăng thêm thu nhập cho gia đình. Với ngư dân miền biển chúng tôi, chuyến ra khơi đầu năm ngoài những mẻ lưới đầy ắp cá tôm còn mang ý nghĩa cầu mong cho một năm thuận buồm xuôi gió. 

Ông Tạ Duy Tấn, xã Thụy Hải cho biết: Nhà tôi có 2 tàu công suất 360CV và 26CV. Năm nay ra khơi thuận lợi hơn so với mọi năm. Đầu năm các tàu chưa đi nhiều, cá tôm sẵn hơn nên đánh được nhiều. Chuyến đi biển đầu xuân rất may mắn đạt sản lượng khá, sau khi trả kinh phí cho lao động còn lãi được 15 triệu đồng.

Một năm thuận buồm xuôi gió

Ông Hoàng Minh Giang, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết: Toàn tỉnh hiện có 725 tàu cá hoạt động khai thác thủy sản, trong đó lưới kéo 188 tàu, lưới rê 375 tàu, lưới vây 6 tàu, dịch vụ hậu cần 21 tàu, lưới chụp 2 tàu, nghề khác 133 tàu. 100% tàu cá của tỉnh được kẻ biển, đánh dấu theo quy định; 173/175 tàu cá được cấp giấy chứng nhận theo quy định, đạt 98,85%; 100% tàu cá có chiều dài từ 12m trở lên được kiểm tra, cấp chứng nhận an toàn kỹ thuật. 173/175 tàu đang hoạt động đã lắp thiết bị giám sát hành trình. Sau tết Giáp Thìn, các tàu của ngư dân trong tỉnh đồng loạt vươn khơi bám biển và trở về với những mẻ lưới đầu tiên đầy ắp cá tôm, mang theo nhiều kỳ vọng về một năm thuận buồm xuôi gió, đánh bắt hiệu quả. Để tạo điều kiện cho ngư dân vươn khơi bám biển, các ngành, đơn vị chuyên môn của tỉnh đã điều động nhân viên, phân ca trực, sẵn sàng hỗ trợ tàu thuyền ra, vào các cảng cá. Các phương tiện vận chuyển hàng hóa được sắp xếp trật tự, bảo đảm việc lưu thông thuận lợi. Đồng hành với ngư dân, Chi cục Thủy sản đã tăng cường công tác theo dõi, nắm bắt diễn biến thời tiết, ngư trường và nguồn lợi thủy sản nhằm kịp thời hướng dẫn ngư dân khai thác hiệu quả. Công tác bảo đảm an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên biển được triển khai tích cực. Đồng thời, hướng dẫn các chủ tàu, thuyền trưởng thực hiện tốt công tác khai báo, nộp nhật ký khai thác thủy sản, các quy định về thông báo cho Ban quản lý cảng cá trước khi cập và rời cảng...

Năm 2024, tỉnh ta phấn đấu sản lượng thủy sản đạt 297.000 tấn, trong đó sản lượng khai thác đạt 104.000 tấn, nuôi trồng đạt 193.000 tấn. Những chuyến biển đầu năm bội thu là tín hiệu tích cực của ngư dân và các địa phương ven biển mong ước một năm thắng lợi, thủy hải sản được giá để tạo thêm động lực vươn khơi, bám biển phát triển kinh tế và tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.


Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày