Thứ 4, 01/05/2024, 11:40[GMT+7]

Đẩy nhanh thời vụ gieo cấy nhờ đưa máy cấy công suất cao

Thứ 6, 23/02/2024 | 21:50:22
663 lượt xem
Những năm gần đây, nông dân nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh ứng dụng mạ khay, cấy bằng máy vào sản xuất lúa, qua đó góp phần tiết kiệm sức lao động, nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp. Máy cấy của hãng Yanmar (Nhật Bản) với công suất cao góp phần đẩy nhanh thời vụ gieo cấy, giúp nông dân tối ưu hóa hiệu quả sản xuất.

Máy cấy do hãng Yanmar sản xuất được đánh giá phù hợp với đồng ruộng Việt Nam.

Xuống đồng từ mùng 7 tháng Giêng, sau gần 1 tuần, ông Nguyễn Duy Toàn, xã Minh Lãng (Vũ Thư) đã hoàn thành gieo cấy 70 mẫu lúa với chiếc máy cấy ngồi lái 6 hàng của hãng Yanmar. Đây là chiếc máy cấy thứ hai ông Toàn mua của hãng Yanmar sau 7 năm tích tụ, tập trung ruộng đất. Ông chia sẻ: Ngoài 40 mẫu ruộng tích tụ của gia đình tôi còn cấy thuê cho bà con trong thôn, xã với diện tích 30 mẫu. Qua thời gian vận hành, tôi thấy máy cấy Yanmar khi cấy trên nền đất và lớp bùn không bằng phẳng không ảnh hưởng đến độ sâu cấy của cây mạ do khung cấy được điều chỉnh dao động xoay (lắc) quanh trục. Qua đó giúp bảo đảm độ sâu cấy đồng đều theo chiều ngang. Cây lúa không bị vùi sâu quá nên sinh trưởng, phát triển tốt.

Cũng như ông Toàn, với chiếc máy cấy ngồi lái 6 hàng của hãng Yanmar, mỗi ngày anh Nguyễn Hoàng Long, xã Quỳnh Nguyên (Quỳnh Phụ) cấy được 11 - 12 mẫu ruộng. Để khai thác tối ưu thời gian hoạt động của máy, anh Long vận chuyển máy đi cấy thuê tại tỉnh ngoài. “Máy cấy của Yanmar có công suất hoạt động cao hơn dòng máy khác, nhờ đó vụ xuân năm nay tôi cấy được gần 70ha ruộng. Ngoài ra, ưu điểm của máy móc do Yanmar sản xuất chính là phù hợp với đặc điểm khí hậu và địa hình bùn lầy của đồng ruộng Việt Nam. Máy cấy lúa cho phép người vận hành điều chỉnh khoảng cách bước cấy, số lượng mạ ở mỗi khóm và độ sâu khóm lúa. Máy có độ bền cao và mức tiêu hao nhiên liệu ít hơn dòng máy khác. Tôi mua máy tại Công ty TNHH Sản xuất xuất nhập khẩu Đức Nam, được đội ngũ nhân viên nhiệt tình chuyển giao kỹ thuật, bảo dưỡng theo từng tháng, từng năm và định kỳ hoạt động của máy nên máy hoạt động rất ổn định, công suất phát huy tối đa” - anh Long chia sẻ.

Là nhà phân phối các loại máy nông nghiệp độc quyền tại miền Bắc của hãng Yanmar (Nhật Bản), Công ty TNHH Sản xuất xuất nhập khẩu Đức Nam (thị trấn Vũ Thư, huyện Vũ Thư) hiện đang cung cấp khoảng 20% máy nông nghiệp cho các tỉnh phía Bắc. Tại Thái Bình, các loại máy làm đất, máy gặt đập liên hợp, máy cấy có mặt tại các địa phương trong tỉnh. Ông Đỗ Văn Minh, Giám đốc kinh doanh Công ty cho biết: Thái Bình là tỉnh trọng điểm về sản xuất lúa. Với các cơ chế hỗ trợ của tỉnh, bà con nông dân tiếp cận rất tốt với các dòng máy nông nghiệp, đặc biệt máy cấy ngồi lái có công suất cao đang mở rộng. So với các tỉnh khu vực đồng bằng sông Hồng, tỷ lệ cơ giới hóa trong sản xuất lúa của Thái Bình vượt trội hơn hẳn. Để máy móc của bà con hoạt động ổn định, đạt hiệu quả cao nhất, chúng tôi có đội ngũ nhân viên theo dõi, bảo dưỡng máy mọi lúc, mọi nơi. Đối với khách hàng mới tiếp cận máy nông nghiệp, Công ty tư vấn kỹ các dòng máy, hiệu quả máy; chuyển giao công nghệ qua các hội thảo và trực tiếp tại cánh đồng. Đồng thời, chúng tôi có chính sách hỗ trợ vay vốn khi khách hàng có nhu cầu.

Số lượng máy cấy tại Thái Bình tăng dần qua từng vụ, đặc biệt dòng máy ngồi lái 6 hàng. Vụ xuân năm nay toàn tỉnh có hơn 1.200 máy cấy các loại, diện tích cấy bằng máy đạt trên 30%. Nhờ đó, dù sau tết Nguyên đán các địa phương mới bước vào cao điểm gieo cấy tập trung nhưng đến ngày mùng 10 tháng Giêng nhiều địa phương đã cơ bản hoàn thành gieo cấy, toàn tỉnh kết thúc cấy trước 22/2 theo thời vụ chung. Công suất hoạt động cao cùng nhiều ưu điểm vượt trội nên máy cấy Yanmar đang trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều nông dân trong và ngoài tỉnh, giúp tối ưu hóa hiệu quả sản xuất, góp phần đẩy nhanh tiến độ gieo cấy, bảo đảm thời vụ cho bà con nông dân.

Với máy cấy ngồi lái 6 hàng của Yanmar, anh Nguyễn Hoàng Long, xã Quỳnh Nguyên (Quỳnh Phụ) cấy được gần 70ha ruộng ở vụ xuân năm nay. 

Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày