Thứ 7, 27/04/2024, 17:32[GMT+7]

Hưng Hà: Chăm sóc, bảo vệ lúa xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 08:24:04
1,931 lượt xem
Hiện nay, 10.350ha lúa xuân của huyện Hưng Hà đang trong giai đoạn đẻ nhánh rộ đến làm đòng. Nông dân trong huyện đang tích cực chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa, phấn đấu giành vụ xuân thắng lợi.

Nông dân huyện Hưng Hà hoàn thành bón thúc đợt 1 cho lúa xuân.

Vụ xuân năm nay, ông Nguyễn Văn Khuyến, thôn Quan Khê, xã Tân Lễ gieo cấy hơn 1 mẫu lúa chủ yếu là giống BC15 và TBR225. Ông Khuyến chia sẻ: Tranh thủ thời tiết tạnh ráo, gia đình tôi tập trung bón thúc, làm cỏ, tỉa dặm và bắt ốc bươu vàng để lúa sinh trưởng, phát triển tốt. Vụ xuân “lúa lấy nước làm áo” nên chúng tôi luôn giữ mực nước nông thường xuyên khắp mặt ruộng giúp cho lúa đẻ nhánh tốt, bộ rễ ăn sâu, cây khỏe, hạn chế sâu bệnh hại. Đồng thời, chủ động bón thúc theo phương châm nặng đầu, nhẹ cuối bằng các loại phân bón tổng hợp NPK chuyên thúc để lúa phát triển cân đối. Đến nay, tôi đã hoàn thành bón thúc đợt 1 và tiến hành diệt chuột hạn chế thấp nhất sinh vật gây hại cho lúa xuân.

Ông Trần Ngọc Võ, Giám đốc HTX DVNN xã Tân Lễ cho biết: Hiện nay, hơn 170ha lúa xuân của xã sinh trưởng và phát triển tốt, đang trong giai đoạn đẻ nhánh rộ, đây là giai đoạn quan trọng và quyết định năng suất cây lúa, do vậy HTX đã cử cán bộ trực tiếp xuống đồng hướng dẫn nông dân thực hiện các biện pháp chăm sóc và sử dụng lượng phân bón hợp lý. Đến nay, nông dân trong xã đã hoàn thành bón thúc đợt 1, chúng tôi đang tiến hành làm mồi bả để diệt chuột đợt 2 và điều tiết nước hợp lý cho bà con chăm sóc lúa. Ngoài ra, chúng tôi khuyến cáo nông dân thường xuyên thăm đồng theo dõi tình hình sinh trưởng, phát triển và các đối tượng sâu bệnh phát sinh để phòng ngừa khi đến ngưỡng.

Hiện nay, trên 300ha lúa xuân của xã Duyên Hải đang phát triển tốt, tuy nhiên một số diện tích bị chuột phá hại. Để bảo vệ an toàn cho lúa xuân, HTX DVNN xã đã duy trì tổ diệt chuột gồm 7 người thường xuyên đánh bắt thủ công, đặt cạm và dùng thuốc hóa học để đánh bắt, hạn chế thấp nhất diện tích lúa bị chuột phá hại. 

Ông Nguyễn Xuân Luyến, Giám đốc HTX cho biết: Chúng tôi cũng khuyến cáo nông dân tập trung vệ sinh đồng ruộng, thu gom bèo bồng, cỏ dại trên mương máng, gò đống, không để chuột có nơi trú ngụ. Đồng thời, mua 2 tấn thóc ép thuốc hóa học để tiến hành rải thuốc diệt chuột liên tục, đồng loạt trên mọi xứ đồng; tiếp tục huy động mọi nguồn lực, nhân lực để tổ chức triển khai diệt chuột, kết hợp nhiều biện pháp để tăng hiệu quả.

Ngay sau khi hoàn thành bón thúc đợt 1, bà con trong huyện tiếp tục tập trung làm cỏ để cỏ dại không cạnh tranh dinh dưỡng, giúp giải phóng khí độc tích tụ trong đất, cung cấp oxy giúp lúa phát triển tốt bộ rễ cũng như tăng hiệu quả sử dụng phân bón, tránh hiện tượng mất dinh dưỡng do rửa trôi và bay hơi. Từ đầu tháng 3 đến nay, thời tiết mưa phùn kèm nồm ẩm kéo dài tạo điều kiện cho bệnh đạo ôn phát sinh gây hại ở một số giống lúa như nếp, TBR225... Qua kiểm tra, lúa xuân tại một số địa phương đã xuất hiện những vết bệnh mới, tỷ lệ nơi cao 3 - 5%, cục bộ 7 - 10%, có nguy cơ lan ra diện rộng. 

Ông Phạm Văn Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Trước tình hình trên, chúng tôi chỉ đạo HTX DVNN các xã, thị trấn cử cán bộ thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, phát hiện sớm các đối tượng sâu bệnh phát sinh gây hại để hướng dẫn bà con có biện pháp phòng, trừ khi đến ngưỡng, bằng các loại thuốc đặc hiệu để phun phòng, trừ theo nguyên tắc “4 đúng” để giảm chi phí sản xuất, bảo vệ môi trường sinh thái. Đối với những ruộng lúa bị bệnh cần điều tiết nước hợp lý, để mực nước nông thường xuyên, không được để ruộng khô hạn, không bón đạm đơn, không phun chất kích thích sinh trưởng hoặc phân qua lá. Ngoài ra, chúng tôi khuyến cáo nông dân diệt chuột bằng nhiều hình thức, kết hợp biện pháp sinh học, thủ công, tuyệt đối không dùng các loại thuốc cấm, dùng điện và một số biện pháp dễ gây nguy hiểm cho người, vật nuôi.

Vụ xuân là vụ quan trọng, thành công của vụ xuân sẽ tạo tiền đề cho sản xuất vụ mùa. Tin tưởng rằng, với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị, vụ xuân năm 2024 của huyện Hưng Hà sẽ giành thắng lợi cả về năng suất và chất lượng.

Nông dân huyện Hưng Hà phun thuốc phòng trừ bệnh đạo ôn khi đến ngưỡng.

Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày