Thứ 6, 03/05/2024, 04:49[GMT+7]

Tân Tiến: Được giá dưa chuột vụ xuân

Thứ 7, 13/04/2024 | 13:46:03
861 lượt xem
Bằng kinh nghiệm canh tác, mặc dù điều kiện thời tiết vụ xuân năm nay bất thuận nhưng nông dân xã Tân Tiến (Hưng Hà) vẫn được mùa, được giá vụ dưa chuột.

Bà Nguyễn Thị Khen, thôn Lương Ngọc, xã Tân Tiến phấn khởi vì dưa chuột được giá.

Năm nay thời tiết rét ít, nhưng có những đợt rét gây ảnh hưởng rất lớn đến sinh trưởng của cây màu vụ xuân, nhất là cây dưa chuột. Bằng kinh nghiệm trồng dưa chuột hơn 20 năm nên 4 sào dưa của gia đình bà Nguyễn Thị Khen, thôn Lương Ngọc vẫn cho năng suất. Đầu mùa bán được giá nên bà rất phấn khởi.

Một vụ dưa canh tác khó khăn, vất vả nhưng với giá bán đầu vụ từ 15.000 - 20.000 đồng/kg, sau hơn 2 tháng gia đình bà Trần Thị Ngân, thôn Lương Ngọc thu hơn 10 triệu đồng từ 3 sào dưa. Bà phấn khởi cho biết, mới thu 1 lứa, còn vài lứa nữa. Dù năng suất dưa có kém hơn so với năm ngoái nhưng được giá hơn nên nông dân cũng phấn khởi.

Trồng dưa vốn vất vả hơn nhiều so với cấy lúa, song cho thu nhập cao. Chính vì vậy, dù tuổi đã cao nhưng ông Trần Văn Quyết, thôn Lương Ngọc vẫn trồng gần 1 sào dưa chuột. Ông bộc bạch: Không trồng cũng tiếc của lắm. Từ lúc vào bầu cho đến khi thu hoạch có hơn 1 tháng, có đồng ra, đồng vào chi tiêu cũng bớt băng bó hơn. Năm nay dưa được giá, đi bán cũng phấn khởi. Trồng dưa chuột chỉ cần chú ý chăm sóc, bảo vệ ngay từ khi vào bầu cho đến khi dưa leo giàn thì dù giá có thấp cũng cho thu nhập gấp nhiều lần so với cấy lúa.

Cây dưa chuột trồng trên đồng đất Tân Tiến đã trở thành truyền thống từ nhiều năm nay, tập trung chính ở vụ xuân và vụ đông. Trồng dưa chuột vụ xuân có những ưu điểm nổi trội: chi phí thấp, ít tốn công lao động, nhu cầu thị trường lớn nên hàng năm diện tích trồng cây dưa chuột vụ đông xuân của xã đạt gần 30ha. Xác định mở rộng diện tích trồng dưa chuột vụ xuân mang lại hiệu quả kinh tế cao nên HTX, các thôn làng đã căn cứ vào đặc điểm đất của từng xứ đồng, cánh đồng của từng thôn làng để tiến hành quy hoạch vùng sản xuất thuận tiện cho quá trình phục vụ tưới, tiêu và chăm sóc của người dân.

Nhiều năm nay, cây dưa chuột vụ xuân đã mang lại giá trị kinh tế cao được nông dân xã Tân Tiến mở rộng diện tích, đặc biệt ở các thôn Lương Ngọc và An Nhân. Với thời gian chỉ 60 - 70 ngày, nông dân thu lãi hơn 3 triệu đồng/sào. Đây là hướng chuyển dịch cơ cấu cây trồng giúp nâng cao hiệu quả sản xuất trên đất hai lúa của xã. Việc chuyển dịch trồng cây dưa chuột vụ xuân cũng như cây màu khác như mía, sắn dây, ngô ngọt, ngô nếp mang lại hiệu quả kinh tế cao ở xã Tân Tiến là hướng đi giúp người dân gắn bó hơn với đồng ruộng.

Trúc Lành
(Đài TTTH Hưng Hà)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày