Thứ 5, 02/05/2024, 01:12[GMT+7]

Hội Nông dân huyện Vũ Thư: Hỗ trợ hội viên phát triển sản xuất

Thứ 3, 16/04/2024 | 08:24:53
762 lượt xem
Cùng với xây dựng tổ chức hội vững mạnh, thời gian qua, Hội Nông dân huyện Vũ Thư đã có nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Mô hình trồng cây cảnh của hội viên nông dân Phạm Văn Tuấn, xã Tự Tân (Vũ Thư) cho hiệu quả kinh tế cao.

Bà Nguyễn Thị Như, Chủ tịch Hội Nông dân huyện cho biết: Nhằm tạo điều kiện cho hội viên, nông dân phát triển kinh tế, năm 2023, Hội đã tín chấp với các ngân hàng cho trên 7.600 hội viên vay vốn với tổng dư nợ trên 531 tỷ đồng; cung ứng trên 300 tấn phân bón các loại theo phương thức trả chậm. Các cấp hội nông dân cũng đã hướng dẫn, hỗ trợ cho hội viên mua 19 máy cấy, 1 máy sấy. Trong năm qua, Hội đã phối hợp tổ chức trên 300 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, 6 lớp tập huấn chăn nuôi theo chuỗi giá trị, 4 lớp đào tạo nghề cho trên 24.100 hội viên tham gia. Qua đó tạo việc làm mới cho 122 lao động nông thôn với mức thu nhập ổn định. Ngoài ra, các cấp hội đã hỗ trợ, hướng dẫn hội viên xây dựng thành công 6 mô hình sản xuất nông nghiệp áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật; giúp 149 hộ nông dân đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử. Đồng thời, hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho 11 sản phẩm; 9 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP.

Cùng với đó, Hội Nông dân huyện và tổ chức thành viên đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Nhờ đó toàn huyện có gần 36.000 lượt hội viên đăng ký thực hiện phong trào. Qua bình xét, có gần 27.000 hội viên đăng ký đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi, chiếm 75% tổng số hội viên đăng ký. Nhiều nông dân vươn lên trở thành hộ có kinh tế khá tại địa phương với những mô hình kinh tế mới, hiệu quả.

Nếu như trước đây, thu nhập của gia đình ông Phạm Văn Tuấn, thôn Phù Sa, xã Tự Tân chủ yếu trông chờ vào việc trồng lúa thì hiện tại ông đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm nhờ trồng cây cảnh. 

“Diện tích ruộng của tôi nằm trong vùng úng trũng nên cấy lúa rất khó khăn. Nhờ được các cấp hội nông dân tư vấn, hỗ trợ, tôi đã mạnh dạn chuyển đổi 1 mẫu đất ruộng và đầu tư khoảng 100 triệu đồng để trồng cây cảnh. Mỗi năm, vườn cây của tôi có thể xuất bán hàng nghìn cây cảnh các loại, thu nhập khoảng 400 triệu đồng, gấp nhiều lần so với cấy lúa” - ông Tuấn chia sẻ.

Anh Mai Huy Khởi, xã Vũ Hội làm giàu nhờ trồng cây ăn quả.

Cũng chuyển đổi đất ruộng để phát triển kinh tế nhưng anh Mai Huy Khởi, thôn Phú Thứ, xã Vũ Hội lại chọn trồng cây ăn quả để làm giàu. Với diện tích hơn 2,7ha, anh Khởi đang trồng 8.000 gốc cây ăn quả các loại gồm: cam canh, cam lòng vàng, bưởi Diễn, bưởi ruby Thái Lan, táo và ổi. 

Đưa chúng tôi thăm mô hình ngập tràn cây trái, anh Khởi vui mừng chia sẻ: Để việc sản xuất trở nên thuận tiện, hiệu quả, tôi đã đầu tư hệ thống tưới nước tự động, sử dụng phân hữu cơ và phun phòng bệnh cho cây bằng chế phẩm sinh học nên hiệu quả, năng suất tăng lên đáng kể. Năm 2023, gia đình tôi xuất bán gần 3 tấn cam các loại, 20 tấn ổi, 1 tấn bưởi và 1,5 tấn táo. Sau khi trừ các khoản chi phí, gia đình thu lãi khoảng 200 triệu đồng/năm. Tôi mong muốn có thể trồng thêm nhiều giống cây mới, tận dụng diện tích vườn để nuôi ốc. Vì vậy, mong các cấp hội nông dân sẽ tiếp tục hỗ trợ chúng tôi về vốn, giống, khoa học kỹ thuật để chúng tôi tự tin phát triển mô hình.

Phát huy kết quả đạt được và góp phần hiện thực hóa khát vọng làm giàu của nông dân, thời gian tới, các cấp hội nông dân trên địa bàn huyện Vũ Thư sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động thúc đẩy phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”; tăng cường các hoạt động hỗ trợ nông dân nâng cao trình độ, năng lực sản xuất; hướng dẫn nông dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển trang trại, gia trại theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả; qua đó phát huy vai trò chủ thể của nông dân trong thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Nguyễn Triệu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày