Chủ nhật, 05/05/2024, 14:31[GMT+7]

Anh Thiện: Bắt ruộng hoang “nhả vàng”

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:39:35
639 lượt xem
Nhờ tích tụ ruộng đất bỏ hoang của bà con trong xã để đầu tư trồng cây màu, cấy lúa, anh Bùi Văn Thiện, xã Dương Hồng Thủy (Thái Thụy) có thu nhập hàng trăm triệu đồng, đồng thời còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Anh Bùi Văn Thiện, xã Dương Hồng Thủy (Thái Thụy) trồng thử nghiệm 8 mẫu khoai tây.

Gia đình anh Thiện đã trải qua những tháng ngày gian khó, suốt ngày “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” nhưng cũng chỉ đủ ăn. Anh hiểu rằng chỉ khi sản xuất nông nghiệp theo hướng quy mô lớn, ứng dụng khoa học kỹ thuật, đưa cơ giới vào đồng ruộng mới có thể nâng cao thu nhập. Năm 2017, được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, anh thuê lại 10 mẫu ruộng bỏ hoang của bà con và bắt đầu triển khai thực hiện mô hình sản xuất lúa nếp PD2. 

“Để việc canh tác thuận tiện và nâng cao hiệu quả, tôi đã đầu tư hàng trăm triệu đồng mua máy cày, máy bừa, máy cấy, máy gieo hạt... Nhờ tích tụ được thêm nhiều ruộng đất của bà con nên tôi đã mở rộng diện tích cấy lúa lên 30 mẫu. Với việc cấy giống lúa nếp PD2 có năng suất và giá thành cao nên mỗi năm gia đình thu hoạch được 2 vụ lúa với sản lượng trên 100 tấn thóc” - anh Thiện chia sẻ. 

Khát khao làm giàu, năm 2023 anh Thiện liên kết với Công ty Giống cây trồng Bắc Ninh trồng thử nghiệm 8 mẫu khoai tây. Mặc dù gặp bất lợi do ảnh hưởng của thời tiết, giá thu mua thấp nhưng anh vẫn thu hoạch được trên 3 tấn khoai thương phẩm, cho thu nhập khoảng 30 triệu đồng. Không để đất trống sau thu hoạch, anh Thiện xử lý lại ruộng và trồng thử nghiệm dưa lê. Cùng với đó, anh đào ao thả cá và nuôi 2.000 con vịt trên đồng, mỗi năm xuất bán từ 4 - 7 tấn cá thương phẩm. Anh còn dành ra khoảng 1,7 mẫu đất để trồng 1.400 cây quất, 100 gốc đào để đa dạng nguồn thu. 

Với 48 mẫu ruộng làm nông nghiệp, biết đầu tư, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, liên kết với doanh nghiệp sản xuất lúa theo chuỗi giá trị, gia đình anh Thiện đã bắt đất hoang “nhả vàng”, cho thu lãi khoảng 300 triệu đồng/năm. Từ thành công này, anh đang tiếp tục vận động các hộ dân trong xã có ruộng liền kề với vùng cánh đồng lớn của anh để tích tụ thêm nhằm mở rộng quy mô sản xuất. Không chỉ làm giàu cho bản thân, gia đình, anh Thiện còn tạo việc làm cho 10 lao động địa phương với mức thu nhập từ 3 - 4 triệu đồng/ người/tháng. 

Anh Bùi Văn Thiện thu hoạch khoai tây.

Theo anh Thiện, bên cạnh những thuận lợi vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình tích tụ ruộng đất, đầu tư phát triển mô hình. Vì vậy, anh mong muốn thời gian tới cấp ủy, chính quyền sẽ có cơ chế, chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện giúp anh hoàn thiện các thủ tục sớm tập trung đất đai, tiếp cận các nguồn vốn vay để phát triển kinh tế. 

Chia sẻ về dự định trong tương lai, anh Thiện cho biết: Tôi sẽ tiếp tục thuê lại ruộng của bà con để mở rộng diện tích trồng cây màu, phát triển nhiều giống cây mới và thu mua sản phẩm su hào, bắp cải cho bà con, giúp người dân có kinh tế ổn định hơn thông qua việc liên kết sản xuất với gia đình. 

Nguyễn Triệu - Tiến Đạt 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày