Chủ nhật, 05/05/2024, 22:20[GMT+7]

Hưng Hà: Chủ động phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa xuân

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:32:28
1,945 lượt xem
Đến nay, trên 10.350ha lúa xuân của huyện Hưng Hà đang sinh trưởng và phát triển tốt, đồng đều trên tất cả các trà, giống lúa, tuy nhiên trên đồng ruộng đã xuất hiện một số đối tượng sâu bệnh gây hại. Trước thực trạng đó, huyện đã họp và gửi công điện khẩn yêu cầu các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức phun phòng, trừ sâu bệnh cho toàn bộ diện tích lúa theo đúng kế hoạch đề ra.

Nông dân xã Điệp Nông (Hưng Hà) phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh, bảo vệ lúa xuân.

Thời gian qua, các địa phương trong huyện đã làm tốt công tác chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh cho lúa, tuy nhiên do diễn biến bất thường của thời tiết đã tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng sâu bệnh phát sinh gây hại. Theo đánh giá của phòng chuyên môn, toàn huyện có 2.000ha lúa trỗ bông trước ngày 30/4; 4.000ha lúa trỗ bông trước ngày 5/5; 8.000ha lúa trỗ bông trước ngày 10/5, dự kiến đến ngày 20/5 lúa cơ bản trỗ xong. Tuy nhiên, qua kiểm tra trên đồng ruộng đã xuất hiện một số loại sâu bệnh như: sâu cuốn lá nhỏ lứa 3 nở rộ từ ngày 25/4 - 4/5, mật độ trung bình từ 100 - 120 con/m2, nơi cao 200 - 300 con/m2, cá biệt có nơi trên 1.000 con/m2, tập trung ở các xã: Hồng Minh, Chí Hòa, Độc Lập, Điệp Nông, Bắc Sơn, Kim Trung... Ngoài ra, bệnh đạo ôn, bệnh bạc lá đốm sọc vi khuẩn, bệnh khô vằn, sâu đục thân, rầy các loại đang phát sinh gây hại và lây lan rất nhanh trên đồng ruộng. Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do sâu bệnh gây ra, huyện Hưng Hà phát động đợt phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ cho diện tích lúa trỗ sau ngày 25/4, thời gian từ ngày 29/4 - 2/5.

Ông Phạm Văn Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Ngày 23/4, huyện tổ chức họp với tất cả các xã triển khai chiến dịch phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân, đạo ôn cổ bông và rầy các loại. Đồng thời, UBND huyện cũng ban hành công điện chỉ đạo phòng, trừ sâu bệnh, kỹ thuật phun thuốc được phổ biến đến tận hộ nông dân qua hệ thống truyền thanh từ huyện đến cơ sở để người dân nắm bắt mức độ nguy hại của sâu bệnh; hướng dẫn bà con kỹ thuật phun phòng, trừ theo nguyên tắc “4 đúng” để đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, huyện phân công cán bộ ngành nông nghiệp tăng cường về cơ sở theo dõi, đôn đốc các địa phương. Sau khi kết thúc đợt phòng, trừ sâu bệnh, huyện chỉ đạo ngành chuyên môn tiến hành kiểm tra mật độ sâu sau phun, từ đó có báo cáo đánh giá hiệu quả phun trừ cũng như khuyến cáo bà con lịch phun, diện tích phải phun lần 2. 

Nắm bắt được những diễn biến phức tạp của sâu bệnh, những ngày này, nông dân xã Độc Lập đang tập trung chuẩn bị vật tư, thuốc bảo vệ thực vật sẵn sàng phun phòng, trừ sâu bệnh theo chỉ đạo của huyện. Ông Nguyễn Văn Xứng, thôn Bùi Xá cho biết: Vụ xuân năm nay, gia đình tôi cấy 2,5 mẫu chủ yếu giống BC15 và TBR225. Qua thông báo tình hình sâu bệnh trên hệ thống truyền thanh xã và thực tế theo dõi trên đồng ruộng, diện tích lúa của gia đình tôi đã xuất hiện sâu cuốn lá nhỏ và rầy các loại với mức độ tương đối cao. Tôi đã chuẩn bị đầy đủ các loại thuốc bảo vệ thực vật theo khuyến cáo của ngành chuyên môn để phun phòng, trừ kịp thời khi đến ngưỡng. 

Thời điểm này, xã Độc Lập là một trong những địa phương có mật độ sâu bệnh hại lúa xuân cao, trong đó đặc biệt là sâu cuốn lá nhỏ xuất hiện gây hại rộng trên các trà lúa. Do vậy, HTX phát động chiến dịch phun thuốc phòng, trừ các đối tượng sâu bệnh từ ngày 30/4 - 1/5 cho 100% diện tích. Ông Đào Văn Thống, Giám đốc HTX DVNN xã Độc Lập cho biết: Từ cuối tháng 3, HTX đã chuẩn bị đủ lượng thuốc trừ sâu cung ứng cho bà con nông dân, không để xảy ra tình trạng tăng giá, cung ứng thuốc kém chất lượng, trong đó HTX đã chuẩn bị trên 3.000 gói thuốc bảo vệ thực vật đặc hiệu để phun phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ. Đồng thời, tuyên truyền, khuyến cáo bà con tranh thủ thời gian tạnh ráo tập trung nhân lực ra đồng phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh hại lúa theo đúng thời gian quy định. 

Trước diễn biến phức tạp của sâu bệnh, hiện các thành viên HTX DVNN xã Tiến Đức tập trung đi thăm đồng, kiểm tra tình hình sâu bệnh để hướng dẫn nông dân có biện pháp phòng, trừ kịp thời. Ông Trần Hữu Văn, Giám đốc HTX DVNN xã Tiến Đức cho biết: Hiện tại, 290ha lúa xuân của địa phương sinh trưởng, phát triển tốt. Dự kiến có khoảng 90ha trỗ trước ngày 5/5. Tuy nhiên, mức độ sâu bệnh gây hại hiện nay là rất lớn. Để bảo vệ lúa xuân, chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền, đôn đốc nông dân tổ chức phun phòng, trừ kịp thời, an toàn và hiệu quả, đồng loạt 100% diện tích lúa xuân. 

Huyện Hưng Hà xác định đây là đợt sâu bệnh gây hại có mật độ rất cao, do đó các phòng, ban, ngành, đoàn thể của huyện sẽ tiếp tục bám sát, theo dõi diễn biến của sâu bệnh và tiến độ phun phòng, trừ của các địa phương để đôn đốc thực hiện không làm ảnh hưởng tới năng suất, sản lượng của lúa xuân. 

 Cán bộ Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Hưng Hà kiểm tra tình hình sâu bệnh trên lúa xuân. 

Thanh Thủy  

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày