Chủ nhật, 16/06/2024, 23:24[GMT+7]

Giống ngô nếp TBM135 “được lòng” nông dân

Thứ 6, 24/05/2024 | 09:18:03
2,206 lượt xem
Ngoài các giống lúa chất lượng, thời gian qua, Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed còn đưa ra thị trường các giống ngô với năng suất, chất lượng cao thích nghi tốt với biến đổi khí hậu. TBM135 là giống ngô mới với nhiều ưu điểm vượt trội đã “được lòng” nông dân ngay từ mô hình trình diễn tại xã An Đồng (Quỳnh Phụ).

TBM135 là giống ngô mới với nhiều ưu điểm vượt trội.

Vụ xuân này, ông Nguyễn Duy Lự, thôn Đào Xá, xã An Đồng trồng 4 sào ngô nếp TBM135. Sau hơn 2 tháng trồng, ngô cho thu hoạch với năng suất ước đạt từ 4 - 5 tạ/ sào, giá bán tại ruộng đạt 10.000 đồng/kg, trừ chi phí thu lãi trên 3 triệu đồng/sào, cao gấp nhiều lần cấy lúa. 

Ông Lự cho biết: Qua nhiều năm trồng ngô, tôi thấy rất ít giống ngô nếp đáp ứng được yêu cầu về năng suất, chất lượng, khả năng chống chịu sâu bệnh và điều kiện ngoại cảnh. Tuy nhiên, giống ngô nếp TBM135 hầu như không có sâu bệnh. Ngô cho bắp to, dài, cây và bộ lá xanh đến ngày thu hoạch nên có thể tận dụng bán cho các trang trại làm thức ăn chăn nuôi gia súc. 

Nhiều nông dân xã An Đồng cũng như cán bộ quản lý HTX DVNN trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ tham dự hội nghị đầu bờ đánh giá giống ngô nếp TBM135 có nhiều ưu điểm vượt trội và phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng cũng như phương thức canh tác của người dân địa phương. 

Bà Lê Thị Thận, xã An Đồng cho biết: Ngô là loại cây dễ trồng, khi trồng tỉa dặm bảo đảm mật độ, tưới đủ ẩm cho ngô, đặc biệt ở giai đoạn cây con và giai đoạn từ trước trỗ cỡ 15 ngày đến sau trỗ cỡ 15 ngày để cho ngô và hạt phát triển tốt. Thời gian sinh trưởng ngô ngắn, do đó cần bón phân đúng lúc, kết hợp làm cỏ và vun gốc trong các đợt bón phân, không nên xới xáo cho ngô tránh làm đứt rễ ngô. Ở vụ xuân, cây ngô gặp nhiều sâu bệnh nhưng với giống ngô TBM135 hầu như không có, đặc biệt là không bị bệnh gỉ sắt. Tôi chưa thấy giống ngô nếp nào cho bắp to, đồng đều như TBM135; hạt ngô ăn dẻo, ngọt, thơm, hứa hẹn rất dễ tiêu thụ. 

Trong những năm gần đây nhu cầu thị trường về ngô ăn tươi, chế biến lớn, giá bán tương đối ổn định. Ngô nếp là một trong những cây có thời gian sinh trưởng ngắn giúp bà con nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng đem lại lợi nhuận cao. Do đó, diện tích trồng ngô tại xã An Đồng duy trì trên 100ha/năm. 

Ông Nguyễn Văn Tính, Giám đốc HTX DVNN xã An Đồng cho biết: Qua theo dõi mô hình, đây là giống ngô nếp ngắn ngày, sinh trưởng khỏe, thích ứng rộng, chịu hạn và chịu rét tốt, chống chịu tốt với sâu bệnh, bắp to dài, lá bi bao kín bắp, độ đồng đều bắp khá cao, năng suất cao, chất lượng ngon, dẻo, có vị đậm, thơm đặc trưng... Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng giống ngô nếp TBM135 để tăng thu nhập cho bà con. 

Không chỉ tại Thái Bình, vụ xuân năm nay ThaiBinh Seed phối hợp với nhiều địa phương trên cả nước thực hiện mô hình khảo nghiệm, trình diễn giống ngô nếp TBM135. Ở các điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng khác nhau song TBM135 vẫn thể hiện những ưu điểm vượt trội so với các giống ngô nếp khác. 

Ông Phan Thanh Nguyên, Giám đốc chi nhánh các tỉnh đồng bằng sông Hồng, ThaiBinh Seed cho biết: Ngô nếp TBM135 do ThaiBinh Seed nhập nội, được công nhận lưu hành năm 2023. Giống có thời gian từ gieo tới thu hoạch bắp tươi: vụ xuân 75 - 85 ngày, vụ thu đông 70 - 75 ngày (các tỉnh phía Bắc). Chiều cao cây 180 - 220cm, chiều dài bắp 17 - 20cm, giống có 14 hàng hạt. Giống ngô nếp TBM135 có lá xanh bền đến khi thu hoạch, lá bi mỏng, bao kín bắp, bắp to. Giống thích ứng rộng, chống đổ tốt, khả năng chống chịu với bệnh đốm lá và gỉ sắt tốt. Năng suất bắp tươi trung bình đạt 106 - 144 tạ/ha, thâm canh đạt 150 - 170 tạ/ha. Chất lượng ngô dẻo, đậm, thơm, ngọt vừa. Tại các mô hình khảo nghiệm, trình diễn, nông dân đánh giá rất cao TBM135, đặc biệt ở năng suất, khả năng chống chịu sâu bệnh, đồng thời mong muốn tiếp tục mở rộng diện tích ở những vụ tới. 

Với những thành công bước đầu của mô hình trình diễn, giống ngô nếp TBM135 hứa hẹn sẽ là giống ngô được nông dân tin dùng rộng rãi thời gian tới, từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thay thế giống ngô cũ để nâng cao giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích.

Các đại biểu đánh giá cao ưu điểm của giống ngô nếp TBM135.

Ngân Huyền 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày