Thứ 3, 18/06/2024, 00:32[GMT+7]

Chăm sóc gia súc, gia cầm mùa nắng nóng

Thứ 2, 27/05/2024 | 09:35:03
1,205 lượt xem
Theo dự báo, năm nay thời tiết sẽ có nhiều diễn biến bất thường, nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao sẽ ảnh hưởng đến sức đề kháng và khả năng phát triển của đàn vật nuôi. Ngành chuyên môn, các địa phương tăng cường tuyên truyền người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng để bảo vệ đàn vật nuôi.

Các hộ dân huyện Tiền Hải chủ động tiêm phòng cho đàn lợn.

Chuồng trại chăn nuôi lợn của gia đình anh Lê Minh Tiến, xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ) trong những ngày nắng nóng luôn được phun nước lên mái để làm mát. Ngoài ra anh còn tắm cho lợn 1 lần/ngày, cung cấp đủ nước uống, tăng khẩu phần dinh dưỡng, cho lợn uống thêm chất điện giải và bổ sung vitamin C để tăng sức đề kháng. 

Anh Tiến cho biết: Trang trại của gia đình tôi có 400 con lợn thịt và 50 con lợn nái. Năm 2023, trang trại áp dụng công nghệ tia UV để xử lý vi sinh vật gây bệnh trong nguồn nước, dụng cụ chăn nuôi... Sau khi sử dụng hệ thống đèn UV khử khuẩn nước và tủ UV khử trùng dụng cụ bảo hộ, đàn lợn khỏe mạnh, phát triển tốt. Ngoài ra tôi còn đầu tư hệ thống quạt làm mát trong chuồng, hệ thống giàn tưới nước trên mái chuồng. Cùng với các biện pháp chống nóng, đàn lợn của gia đình tôi được tiêm đầy đủ các loại vắc-xin phòng bệnh. 

Không chỉ với gia súc, các hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh cũng quan tâm tới việc chống nắng, nóng cho đàn gia cầm, đặc biệt là gà. 

Ông Bùi Văn Khang, xã Đông Mỹ (thành phố Thái Bình) cho biết: Trang trại chăn nuôi gà mía của gia đình tôi có diện tích 1ha với 5 chuồng nuôi, duy trì tổng đàn 30.000 con mỗi lứa. Vào mùa nắng nóng tôi thường bổ sung chất điện giải cho gà uống liên tục trong đợt nắng nóng và mua sẵn máy phát điện để duy trì nguồn điện ổn định. Với việc chủ động triển khai các biện pháp chống nóng hàng năm, đàn gà phát triển tốt, không bị dịch bệnh. Với giá thành xuất bán ổn định, ước tính gia đình tôi thu lãi 500 triệu đồng mỗi năm. 

Ông Phạm Thành Nhương, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết: Đến nay, trên địa bàn tỉnh có đàn trâu, bò ước đạt 59,7 nghìn con; đàn lợn ước đạt 715 nghìn con; đàn gia cầm ước đạt 14,3 triệu con. Để bảo vệ an toàn cho đàn vật nuôi trong mùa nắng nóng, Chi cục đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân áp dụng các biện pháp phòng, chống nắng nóng cho đàn vật nuôi. Trong đó, khuyến cáo tuyệt đối không thả rông đàn gia súc vào thời gian nắng nóng kéo dài, thực hiện nhốt tại chuồng hoặc tại khu vực có cây xanh, bóng mát. Bảo đảm chuồng trại cao ráo, sạch sẽ, thoáng mát, thích hợp với từng đối tượng vật nuôi; phủ lá, rơm, trồng cây dây leo lên mái chuồng trại để chống nóng trực tiếp; hướng dẫn biện pháp phun nước lên mái hoặc phun sương trong chuồng nuôi. Bên cạnh đó, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như vệ sinh tiêu độc chuồng trại và các dụng cụ chăn nuôi; tiêm đầy đủ các loại vắc-xin cho đàn gia súc, gia cầm để tăng cường khả năng miễn dịch. Đồng thời, theo dõi, phát hiện sớm vật nuôi bị bệnh để cách ly, điều trị xử lý kịp thời, tránh lây lan ra diện rộng. 

Ngoài ra, Chi cục duy trì công tác giám sát lâm sàng, tăng cường kiểm tra phát hiện các trường hợp phát sinh dấu hiệu bất thường trên đàn gia súc, gia cầm. Tham mưu kịp thời các biện pháp chuyên môn trong phòng, chống dịch bệnh. Trong tháng 5, thú y cơ sở đã tổ chức tiêm được 150.000 liều vắc-xin các loại cho đàn gia cầm, 160.000 liều vắc-xin các loại cho đàn lợn, 200 liều vắc-xin tụ huyết trùng cho đàn trâu, bò; tiêm phòng cho đàn chó mèo được 30.000 liều vắc-xin dại và 10.000 liều vắc-xin ca rê. Tổng lượng hóa chất các huyện, thành phố đã sử dụng 27.572 lít; lượng vôi bột đã sử dụng 634.074kg; phun khử trùng tiêu độc đạt 56.554.560m2

Thời gian tới, để bảo vệ an toàn cho đàn gia súc, gia cầm, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tiếp tục tăng cường chỉ đạo phát triển sản xuất chăn nuôi; tích cực tuyên truyền thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh, thực hành chăn nuôi tốt; tiếp tục thực hiện kế hoạch hướng dẫn, đánh giá hoạt động chăn nuôi trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật về chăn nuôi và tổ chức thực hiện công tác thu thập thông tin về quản lý giống vật nuôi, quản lý thức ăn chăn nuôi, tham mưu xây dựng và triển khai thực hiện các đề án, kế hoạch của tỉnh về phát triển sản xuất chăn nuôi theo hướng bền vững; tăng cường công tác giám sát dịch bệnh, kịp thời phát hiện và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm.

Nông dân huyện Quỳnh Phụ tập trung chăm sóc, bảo vệ đàn gia cầm mùa nắng nóng.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày