Thứ 2, 01/07/2024, 17:14[GMT+7]

Ghi nhận chiến dịch phòng trừ sâu bệnh ở Tiền Hải

Thứ 4, 04/09/2013 | 09:53:02
970 lượt xem
Đến nay, gần 10.400 ha lúa mùa của Tiền Hải sinh trưởng và phát triển tốt, đồng đều, số dảnh nhiều, đang ở giai đoạn làm đòng. Qua công tác kiểm tra đồng ruộng, tình hình sâu bệnh diễn biến hết sức phức tạp, nếu không tổ chức phòng trừ kịp thời sẽ làm giảm nghiêm trọng đến năng suất lúa mùa.

Phun thuốc phòng trừ sâu bệnh đợt 2 tại Đông Hoàng (Tiền Hải).

Thực tế cho thấy trong những năm gần đây, sản xuất vụ mùa diễn ra trong thời tiết không thuận lợi, các trận mưa bão và sâu bệnh đã làm thiệt hại lớn đến năng suất, chất lượng lúa mùa. Tuy nhiên, vụ mùa ở Tiền Hải vẫn giành được kết quả tương đối khá. Có được điều đó bởi công tác lãnh đạo, điều hành Tiền Hải luôn chủ động từ huyện xuống xã, thị trấn, chuẩn bị đối phó với mọi bất lợi xảy ra; đồng thời, nông dân có sự nhận thức khá đúng đắn về lịch thời vụ, cơ cấu giống lúa… Đặc biệt, việc phòng trừ sâu bệnh hại luôn được Tiền Hải quan tâm chú trọng.

  Đến nay, gần 10.400 ha lúa mùa của Tiền Hải sinh trưởng và phát triển tốt, đồng đều, số dảnh nhiều, đang ở giai đoạn làm đòng. Qua công tác kiểm tra đồng ruộng, tình hình sâu bệnh diễn biến hết sức phức tạp, nếu không tổ chức phòng trừ kịp thời sẽ làm giảm nghiêm trọng đến năng suất lúa mùa. Chính vì thế, trong tháng 8, toàn huyện đã tổ chức 2 đợt ra quân phòng trừ sâu bệnh hại. Đợt 1, từ ngày 18 - 21/8, phát động phòng trừ sâu cuốn lá trên toàn bộ 100% diện tích lúa mùa kết hợp với trừ rầy các loại trên diện tích có mật độ từ 700 con/m2 trở lên.

Tuy nhiên, do mưa to nhiều ngày nên phải đến ngày 24/8 toàn huyện mới hoàn thành phun thuốc phòng trừ cho 100% diện tích lúa mùa. Theo ông Trần Minh Tiến, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, ngoài nguyên nhân khách quan mưa to còn có những nguyên nhân chủ quan dẫn đến hiệu quả của phòng trừ sâu bệnh đợt 1 chưa cao. Đó là, có hộ nông dân phun thuốc phòng trừ không đúng chủng loại, một số diện tích gặp mưa khi phun lại không theo khuyến cáo là pha với nồng độ đậm đặc gấp 1,5 lần... Tại thời điểm ngày 25/8, khi kiểm tra ở 19 xã, vẫn còn 34% diện tích có sâu cuốn lá nhỏ tuổi 3, 4 và 5 với mật độ 52 con/m2, chính là do các nguyên nhân này.

Cùng với đó, sâu tuổi 1, 2 xuất hiện với mật độ 98,1 con/m2 trên 66% diện tích, chưa kể mật độ trứng sâu hơn 44 quả/m2. Trạm Bảo vệ thực vật (BVTV) huyện dự báo, sâu cuốn lá nhỏ gối lứa nở rộ từ ngày 27 - 29/8 với mật độ cao, trên diện rộng. Ngày 26/8, UBND huyện đã có Công điện số 06 yêu cầu phòng, ban chuyên môn và 35 xã, thị trấn tập trung chỉ đạo và tuyên truyền cho nông dân phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ trên 100% diện tích bằng thuốc đặc trị, thời gian 3 ngày bắt đầu từ ngày 27/8.

Cùng với đó, huyện cử 19 cán bộ thuộc Phòng NN và PTNT, Trạm BVTV và Trạm Khuyến nông đi kiểm tra, đôn đốc tại cơ sở. Trong ngày đầu thực hiện chiến dịch phòng trừ đợt 2, chúng tôi có dịp cùng đi với đoàn của đồng chí Nguyễn Văn Giang, Phó Bí thư Huyện ủy, trực tiếp kiểm tra việc thực hiện tại các xã khu Đông. Đồng chí Phó Bí thư Huyện ủy cho biết, đây là đợt phòng trừ hết sức quan trọng nên huyện còn cử nhiều đoàn do các đồng chí trong Ban Thường vụ làm trưởng đoàn đi kiểm tra.

Đồng thời huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tránh tình trạng phó mặc cho HTX DVNN, hiệu quả sẽ không cao. Tại xã Đông Hoàng, Bí thư Đảng ủy xã Đặng Văn Phiến cho biết, xã kết thúc phun thuốc đợt 1 vào ngày 24/8, đến nay mật độ sâu cuốn lá trên đồng ruộng khoảng 140 - 150 con/m2. Ngay sau khi huyện có công điện chỉ đạo, xã chỉ đạo Đài Truyền thanh xã phát liên tục 6 buổi/ngày tuyên truyền về công tác phòng trừ sâu bệnh hại. Chỉ đạo HTX DVNN liên hệ bảo đảm cung ứng đủ, đúng chủng loại thuốc cho đợt phun phòng trừ. Tại xã Đông Minh, theo Chủ tịch UBND xã Vũ Đức Thiện, lúa của Đông Minh chủ yếu trỗ xung quanh ngày 15/9, mặc dù vậy, với mật độ sâu phổ biến 150 con/m2, Đảng bộ đã họp, UBND xã cũng phổ biến đến từng trưởng thôn và Đông Minh bắt đầu thực hiện, phun phòng trừ từ sáng 27/8.

Đoàn kiểm tra còn tới các xã Đông Trung, Đông Long..., về cơ bản các xã chấp hành nghiêm nội dung tinh thần công điện của huyện, tuy nhiên một số nội dung thực hiện chưa tốt, một số thôn vẫn chủ quan, lơ là.  Ngay sau ngày đầu các đoàn kiểm tra về, Tiền Hải đã có cuộc họp đánh giá, nhận xét và kịp thời chỉ đạo chấn chỉnh những điểm chưa đạt trong phun phòng trừ đợt 2. Huyện khẳng định rõ, địa phương nào không chỉ đạo quyết liệt, để sâu cuốn là nhỏ gây hại làm trắng lá, thì các đồng chí bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND và chủ nhiệm HTX DVNN phải chịu trách nhiệm trước Huyện ủy, UBND huyện. Huyện yêu cầu các phòng, ban chức năng, theo phân công tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn trong suốt đợt phòng trừ.

Các cơ quan, các xã, thị trấn dừng tất cả các cuộc họp chưa cần thiết để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phòng trừ sâu bệnh. Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện phân công cán bộ thường xuyên kiểm tra, theo dõi phục vụ tốt cho đợt phòng trừ, không để nước ngập sâu và cũng không để khô mặt ruộng. Vụ mùa năm 2013 là vụ mùa đầu tiên Tiền Hải hoàn thành tốt việc chấp hành lịch thời vụ. Thực hiện tốt đợt phòng trừ này là yếu tố quan trọng góp phần để Tiền Hải thắng lợi trọn vẹn cả về năng suất, sản lượng.

Bài, ảnh: Phan Lợi

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày