Thứ 5, 04/07/2024, 18:24[GMT+7]

Nghiệm thu mô hình chăn nuôi ngan thương phẩm áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học

Thứ 5, 04/07/2024 | 16:04:29
250 lượt xem
Ngày 4/7, Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức nghiệm thu kết quả mô hình chăn nuôi ngan thương phẩm áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học tại huyện Tiền Hải, Thái Thụy.

Tham quan, nghiệm thu mô hình tại xã Đông Xuyên (Tiền Hải).

Mô hình có quy mô 6.120 con ngan thương phẩm giống R71, triển khai tại 4 hộ chăn nuôi của 2 xã: Đông Xuyên (Tiền Hải), Thụy Phong (Thái Thụy).

Các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ 3.060 con ngan thương phẩm giống; 7.400kg thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh cho ngan giai đoạn 29 ngày đến xuất chuồng; hỗ trợ 50% chi phí mua vắc-xin; 50% nhu cầu thuốc sát trùng, 36,6% nhu cầu chế phẩm sinh học.

Ngan hỗ trợ có nguồn gốc rõ ràng, khỏe mạnh, đồng đều, có giấy kiểm dịch của cơ quan thú y trước khi bàn giao đến hộ. Vật tư, vắc-xin bảo đảm chất lượng, còn hạn sử dụng và theo hợp đồng đã ký kết. Các hộ trong mô hình tự bỏ kinh phí đầu tư giống, vật tư thiết yếu còn lại. 

Trong quá trình thực hiện mô hình, Chi cục Chăn nuôi và Thú y phân công cán bộ chuyên môn trực tiếp hướng dẫn các hộ tham gia mô hình về kỹ thuật chăm sóc, nuôi dưỡng, vệ sinh, phòng bệnh bảo đảm chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh; hướng dẫn ghi chép các chỉ tiêu kỹ thuật, theo dõi trong cả quá trình chăn nuôi.

Qua hạch toán, chi phí trực tiếp (giống, thức ăn, thuốc thú y, vắc-xin và vật liệu rẻ tiền) cho 1kg ngan trong mô hình bình quân là 50.179 đồng, với giá bán tại thời điểm ngan 70 ngày tuổi trung bình là 65.000 đồng/kg thì chênh lệch (giá bán - chi phí trực tiếp) là 14.821 đồng/kg (bao gồm công và tiền lãi).

Tham quan, nghiệm thu mô hình tại xã Đông Xuyên (Tiền Hải).

Tại buổi nghiệm thu, các hộ tham gia mô hình đánh giá mô hình tiêu tốn thức ăn thấp; phù hợp với kiểu chuồng hở phổ biến trong chăn nuôi trang trại nhỏ và nông hộ hiện nay. Mô hình chăn nuôi đòi hỏi phải bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, nhất là quy trình úm, vắc-xin phòng bệnh, chế độ cho ăn và thực hiện nghiêm các quy trình chăn nuôi an toàn sinh học; phù hợp hơn khi chăn thả ở ao, sông, ngòi, nơi có nguồn nước bảo đảm; thích hợp với điều kiện chăn nuôi thủy cầm của tỉnh.

Tại buổi nghiệm thu, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã tuyên truyền những kết quả đạt được của mô hình để nhân rộng.

Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày