Thứ 7, 06/07/2024, 18:26[GMT+7]

Các địa phương mở rộng diện tích cấy máy

Thứ 7, 06/07/2024 | 13:56:51
354 lượt xem
Để bảo đảm việc gieo cấy theo khung thời vụ, những ngày này các địa phương trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ khẩn trương bố trí nhân lực, máy móc xuống đồng gieo cấy, quyết tâm giành vụ mùa thắng lợi.

Cán bộ Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp xã An Ninh (Quỳnh Phụ) kiểm tra mạ khay cấy máy bảo đảm việc gieo cấy theo khung thời vụ.

An Ninh là xã có diện tích gieo cấy lúa mùa nhiều của huyện với trên 318ha. Bà Nguyễn Thị Mai, Giám đốc HTX DVNN xã chia sẻ: Ngày 15/6, địa phương hoàn thành việc thu hoạch lúa xuân. Lúa gặt xong đến đâu, bà con xã viên làm đất đến đó. Để bảo đảm việc gieo cấy theo khung lịch thời vụ, HTX chủ động cung ứng 6 tấn thóc giống cho bà con xã viên, trong đó giống năng suất cao chiếm 60% như: BC15, M1..., 40 tấn phân bón; đồng thời mời các chủ máy làm đất, chủ máy cấy họp để bố trí phân vùng làm đất và gieo cấy. Với 20 máy làm đất, đến nay toàn bộ diện tích đất đã được cày lồng, mạ đủ ngày sẽ đưa xuống đồng. Từ ngày 26/6, địa phương bắt đầu cấy ở một số chân ruộng trũng và cấy tập trung từ ngày 3/7, phấn đấu việc gieo cấy hoàn thành trước ngày 20/7.

Vụ mùa năm nay, gia đình anh Nguyễn Văn Thanh, thôn Nam Thành, xã An Ninh gieo cấy 5 mẫu. Đến thời điểm này, toàn bộ diện tích của gia đình đã được cày lồng; các chân ruộng đều đã được bón thúc, bón lót, phun thuốc diệt ốc bươu vàng, đắp bờ ngăn, khi mạ đủ ngày gia đình tổ chức xuống đồng. 

Anh Thanh cho biết: Với 5 mẫu ruộng, gia đình tôi đầu tư máy làm đất, máy cấy để vừa cấy cho gia đình vừa cấy cho bà con xã viên. Đến nay mạ phát triển tốt, ngày 3/7 gia đình tôi đưa máy cấy xuống đồng. Ngoài diện tích của gia đình, tôi nhận cấy 140 mẫu cho bà con xã viên trong xã. Với 4 máy cấy trong 1 ngày có thể cấy được 20 mẫu ruộng. Dự kiến đến ngày 10/7 gia đình sẽ hoàn thành việc gieo cấy cho bà con.

Tại xã An Thanh, với 171ha diện tích lúa mùa, đến nay công tác làm đất, vệ sinh đồng ruộng, khơi thông dòng chảy, tổ chức gieo mạ và tập trung diệt chuột đã được bà con xã viên khẩn trương triển khai. 

Bà Nguyễn Thị Hoàng Anh, Giám đốc HTX DVNN xã chia sẻ: Đến ngày 3/7, mọi công việc chuẩn bị cho gieo cấy lúa mùa được xã triển khai theo đúng kế hoạch. HTX chuẩn bị giống, phân bón đầy đủ cho nông dân; bố trí mạ dự phòng nếu gặp thời tiết bất thuận. Hiện tại các chân ruộng đều được cày lồng, từ ngày 4/7 địa phương tổ chức xuống đồng. Với 5 máy cấy 6 hàng, dự kiến đến ngày 15/7 toàn bộ diện tích của địa phương sẽ được hoàn thành.

Vụ mùa năm 2024, huyện Quỳnh Phụ gieo cấy trên 11.000ha, trong đó nhóm lúa có năng suất cao chiếm 60% diện tích, tập trung vào các giống BC15, TBR225, TBR1, Thiên ưu 8..., phấn đấu đạt năng suất 61 tạ/ha. Đối vói các trà lúa sớm gieo cấy từ ngày 25/6, còn lại cấy tập trung từ ngày 3/7, phấn đấu hoàn thành trước ngày 20/7. Năm nay, huyện tiếp tục khuyến khích các địa phương gieo mạ khay, cấy máy nhằm giảm chi phí, nâng cao năng suất gieo cấy và tăng lợi nhuận cho nhà nông. 

Bà Nguyễn Thị Phương, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Toàn huyện hiện có khoảng 550 máy cày, 200 máy cấy các loại. Những năm qua, phương pháp mạ khay, cấy máy giúp bà con xã viên khắc phục tình trạng thiếu lao động, cấy đúng thời vụ, bảo đảm chất lượng và hiệu quả sản xuất, chi phí giảm so với cấy tay, do vậy tỷ lệ cấy máy tại các địa phương ngày càng nhiều.

Tại xã An Ninh, nếu như những năm trước diện tích mạ khay, cấy máy chỉ chiếm khoảng 30% thì vụ mùa năm nay diện tích cấy máy chiếm 65%. 

Bà Nguyễn Thị Mai, Giám đốc HTX DVNN xã cho biết: Trước đây toàn xã chỉ có 6 máy cấy, vụ mùa này nhờ cơ chế hỗ trợ của tỉnh, nhiều hộ đại điền có diện tích từ 2ha trở lên bố trí mua thêm 6 máy cấy để tự chủ cho gia đình và phục vụ bà con xã viên. Ngoài việc nâng cao năng suất gieo cấy, chi phí cũng giảm hơn nhiều so với cấy tay. Nếu như giá thuê cấy tay 300.000 đồng/ sào chưa có mạ, thì giá cấy máy chỉ 270.000 đồng/sào bao gồm cả mạ, qua đó tiết kiệm được chi phí và năng suất lúa lại được bảo đảm, lúa được cấy trong khung thời vụ tốt nhất.

Đến ngày 4/7, huyện Quỳnh Phụ đã gieo cấy được khoảng 4.000ha lúa mùa. Bà Nguyễn Thị Phương, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết thêm: Phòng chỉ đạo HTX DVNN các xã, thị trấn bám sát lịch thời vụ để gieo cấy; bố trí cán bộ thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các địa phương, HTX DVNN, tổ dịch vụ thực hiện tốt các khâu, nhất là làm đất, gieo mạ, phấn đấu hoàn thành gieo cấy đúng lịch thời vụ để giúp cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt nhất.

Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã An Ninh (Quỳnh Phụ) tổ chức cấy máy cho bà con xã viên trong xã.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày