Thứ 2, 22/07/2024, 20:34[GMT+7]

Làm giàu từ trồng sen

Thứ 2, 08/07/2024 | 08:38:20
1,633 lượt xem
Nhờ mạnh dạn tích tụ ruộng hoang để trồng sen, anh Vũ Anh Tuấn, thôn Thọ Nam, xã Minh Phú (Đông Hưng) đã khởi nghiệp thành công. Mỗi năm gia đình anh thu nhập từ trồng sen khoảng 300 triệu đồng.

Anh Vũ Anh Tuấn thuê 20 lao động vào vụ thu hoạch sen.

 Cánh đồng sen của anh Tuấn những ngày này đang vào vụ thu hoạch, hoa sen đua nhau khoe sắc thắm, tỏa hương thơm ngào ngạt cả một vùng quê. Ngày nào anh Tuấn và 20 lao động cũng phải tranh thủ ra đồng hái hoa sen từ sáng sớm mới đủ hoa giao cho khách. 

Bà Trần Thị Nhâm, xã Minh Phú chia sẻ: Khi anh Tuấn muốn thuê ruộng của gia đình chuyển đổi trồng sen, gia đình tôi đồng ý ngay vì khu này ruộng trũng cấy lúa không năng suất. Từ ngày chuyển lúa sang sen, tôi được anh Tuấn nhận vào làm, có việc làm quanh năm. Tôi đảm nhận công việc từ trồng sen, làm cỏ, bón phân, hái hoa, hái đài sen, thu củ sen. Vậy là tôi vừa được hưởng tiền cho thuê ruộng vừa được hưởng lương theo ngày, mỗi ngày 250.000 đồng. Trước đây, bà Nguyễn Thị Dền, xã Minh Phú phải đi chợ xa mới mua được hoa sen nhưng từ năm ngoái đến nay cứ đến mùa sen là bà ra luôn ruộng sen của anh Tuấn để lựa mua những bông hoa đẹp theo ý về cắm lọ. Bà Dền cho biết: Hoa sen rất đẹp, tôi rất thích hoa sen, thường mua của anh Tuấn về thắp hương, cắm trang trí nhà cho đẹp, cho thơm.

Thích vẻ đẹp tao nhã của sen, thích mùi sen thơm ngát khi nở, tiếc ruộng bị bỏ hoang, năm 2023 anh Tuấn mạnh dạn thuê cả vùng ruộng trũng rộng lớn của trên 40 hộ, cải tạo trồng sen. Năm đầu anh trồng 8ha, năm nay anh trồng thêm gần 2ha sen Quan âm trắng và sen Phật âm hồng lấy hoa, trồng sen lấy hạt, sen lấy củ. Sen vốn là cây dễ trồng, không mất nhiều công chăm sóc song để sen mang lại hiệu quả cao anh Tuấn luôn trồng, chăm sóc, thu hoạch theo đúng kỹ thuật. Năm nay thời tiết thuận lợi, sen được mùa, bông to, nở đẹp, thương lái gọi điện thoại đặt hàng rồi tới tận ruộng lấy, anh Tuấn không phải lo đầu ra. 

Anh Tuấn chia sẻ: Để vùng trồng sen lấy hoa cho hoa to, nhiều, nở đúng độ, màu sắc đẹp; vùng trồng sen lấy hạt cho hạt nhiều, tỷ lệ hạt chắc cao, hạt lớn, có hương vị thơm ngon; vùng trồng sen lấy củ cho năng suất củ cao, chất lượng tốt thì tháng 1 âm lịch tôi cải tạo đất, trồng củ sen xuống, phun thuốc diệt ốc bươu vàng. Sen chủ yếu bón bằng phân NPK và lân kali vào các thời điểm khi làm bùn, sau khi trồng củ khoảng 5 - 7 ngày, sen ra 4 - 5 lá đứng và khi sen bắt đầu ra nụ. Vì sen ưa nước do đó phải đắp bờ bao vững chắc để giữ nước, chủ động được khâu điều chỉnh mực nước thích hợp cho cây sen sinh trưởng, phát triển. Khi mới trồng xong cần giữ mực nước trong ruộng 20 - 25cm, giúp sen nhanh bén rễ. Sau đó, cho mực nước tăng dần theo sự sinh trưởng của cây. Mực nước trong ruộng cần giữ ở mức 40 - 50cm là tốt nhất. Đất trũng cấy lúa không hiệu quả nhưng lại thích hợp với cây sen.

Trồng sen không chỉ làm giàu cho gia đình anh Tuấn mà còn mang lại sức sống mới, diện mạo mới cho quê hương.

Mỗi loại sen được anh Tuấn trồng ở một vùng để thuận tiện cho việc theo nước, chăm sóc, thu hoạch. Thời gian thu hoạch sen từ tháng 3 tới tháng 10, vì thế lúc nào anh cũng có nguồn thu. Là người đầu tiên đưa cây sen về đồng đất Minh Phú nhưng do sen hợp với chân ruộng trũng đã mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần trồng lúa, chỉ sau 2 vụ, anh Tuấn đã trở thành ông chủ của cánh đồng sen rộng lớn nhất huyện Đông Hưng. Trồng sen không chỉ làm giàu cho gia đình anh Tuấn mà còn mang lại cho miền quê này một sức sống mới, diện mạo mới, thúc đẩy du lịch nông thôn phát triển. 

“Tôi thấy mô hình trồng sen của anh Tuấn ở Minh Phú rất đẹp. Chị em phụ nữ chúng tôi thường rủ nhau ra đây để chụp ảnh, lưu lại những tấm hình đẹp nhất với đầm sen. Qua đây tôi mong cấp ủy đảng, chính quyền xã tạo điều kiện để mô hình trồng sen của anh Tuấn được phát triển hơn, thu hút khách đến tham quan, du lịch nhiều hơn” - chị Nguyễn Thị Hiền, xã Minh Phú chia sẻ.

Hành trình phủ xanh ruộng hoang bằng cây sen của anh Tuấn luôn có sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền, sự hỗ trợ về điều tiết nước của HTX DVNN xã.  

Ông Vũ Văn Diễn, Giám đốc HTX DVNN xã Minh Phú cho biết: Vùng này chủ yếu là ruộng trũng cấy lúa kém hiệu quả, bà con bỏ hoang, cỏ mọc nhiều, anh Tuấn dù còn trẻ nhưng lại có chí làm giàu, đã mạnh dạn thuê lại, đầu tư kinh phí cải tạo ruộng, đắp bờ trồng sen. Đây là mô hình mới nhưng cho hiệu quả kinh tế cao, tăng thu nhập cho gia đình anh Tuấn, tạo việc làm cho người dân địa phương. Chúng tôi đang nghiên cứu để tuyên truyền, khuyến khích các hộ nông dân khác học tập, làm theo. HTX sẽ tiếp tục tạo điều kiện về nước, dịch vụ đánh chuột để anh Tuấn phát triển mô hình trồng sen.

Sen nở trên đất lúa đã đem đến thành công cho người nông dân chăm chỉ, ham học hỏi, giỏi tính toán. Mô hình này còn góp phần đa dạng sản phẩm nông nghiệp, mở ra hướng phát triển mới cho sản xuất nông nghiệp gắn với du lịch nông thôn.

Khách tới tận ruộng mua sen. 

Thu Hiền

 

 

 


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày