Thứ 2, 22/07/2024, 18:18[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Tăng cường phòng bệnh dại cho đàn chó, mèo

Thứ 2, 15/07/2024 | 08:47:45
670 lượt xem
Từ đầu năm đến nay, tình hình bệnh dại trên cả nước diễn biến khá phức tạp, xuất hiện nhiều trường hợp người bị chó, mèo cắn gây tử vong. Để phòng, chống bệnh dại, huyện Quỳnh Phụ tích cực triển khai tiêm vắc-xin cho đàn chó, mèo, góp phần bảo đảm an toàn cho cộng đồng, phát triển chăn nuôi.

Người dân xã An Khê (Quỳnh Phụ) thực hiện tốt việc tiêm vắc-xin phòng dại cho đàn chó, mèo.

Xã An Khê có 480 con chó, mèo. Nhiều năm nay, trên địa bàn xã chưa xảy ra trường hợp chó, mèo dại cắn, gây chết người. Để phòng, chống bệnh dại, xã thực hiện nghiêm việc tiêm vắc-xin cho đàn chó, mèo. 

Ông Đỗ Thanh Đoàn, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Thời gian qua, An Khê đã đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh về tính chất nguy hiểm, các biện pháp phòng, chống bệnh dại tới người dân. Cùng với đó, xã thành lập các đoàn trực tiếp về từng thôn, hộ dân để tuyên truyền, hướng dẫn người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong việc nuôi, nhốt chó, mèo. Qua đó, người dân trên địa bàn xã đã thay đổi nhận thức, chấp hành tốt các quy định về phòng, chống bệnh dại. Các hộ dân khi được thông báo lịch tiêm đã chủ động nhốt chó, mèo và có mặt tại nhà để nhân viên thú y đến triển khai tiêm nên rất thuận lợi. Đến nay tỷ lệ tiêm phòng vắc-xin dại cho đàn chó, mèo của xã đạt 99%. 

Ông Đỗ Văn Dư, thôn Hiệp Lực cho biết: Tôi nuôi chó từ nhiều năm nay. Nhà tôi không bao giờ thả rông, cứ nhốt ở trong chuồng nhưng vẫn phải tiêm phòng, vì vậy những đợt tiêm phòng nhà tôi thực hiện rất đầy đủ. 

Không chỉ có xã An Khê thực hiện tốt việc tiêm phòng vắc-xin phòng dại cho đàn chó, mèo mà nhiều địa phương trên địa bàn Quỳnh Phụ cũng tích cực nâng cao tỷ lệ tiêm phòng dại cho đàn chó, mèo. 

Ông Nguyễn Đức Tuyên, xã Quỳnh Hải là một trong những hộ dân vừa được cán bộ thú y đến tận nhà tiêm bổ sung vắc-xin phòng dại cho chó của gia đình. Ông Tuyên cho biết: Biết được thông tin xã tổ chức tiêm phòng vắc-xin dại, tôi đã đăng ký ngay để tiêm cho chó của gia đình. Tôi cũng chấp hành việc xích chó tại nhà, không thả rông như trước đây. Việc làm này nhằm bảo vệ mình và gia đình cũng như mọi người xung quanh. 

Ông Nguyễn Văn Duy, Quyền Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Quỳnh Phụ cho biết: Bệnh dại là bệnh nguy hiểm đến tính mạng con người. Đối với những người bị chó cắn nên đến trung tâm y tế gần nhất để được tư vấn và tiêm phòng, tránh tình trạng lơ là, chủ quan, có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Đối với các hộ nuôi chó, mèo phải nuôi trong khuôn viên gia đình, nếu thả ra đường hoặc khu vực công cộng phải có rọ mõm, xích và có người dắt. 

Theo thống kê, huyện Quỳnh Phụ có tổng đàn chó, mèo trên 20.000 con. Để phòng, chống bệnh dại trên đàn chó, mèo, địa phương đã tổ chức thông tin, tuyên truyền về tính chất nguy hiểm của các dịch bệnh, lợi ích của việc tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi; các quy định về xử phạt đối với trường hợp vi phạm quy định về chăn nuôi, thú y để nâng cao ý thức trách nhiệm của người chăn nuôi. Nội dung tuyên truyền tập trung cung cấp các thông tin về tính chất nguy hiểm của bệnh dại và các biện pháp phòng, chống; các quy định bắt buộc về khai báo, quản lý đàn chó, mèo nuôi và tiêm phòng vắc-xin dại; các biện pháp xử lý khi bị chó, mèo cắn. Hướng dẫn người dân dấu hiệu nhận biết bệnh dại, các biện pháp xử lý khi có chó, mèo bị dại, nghi bị dại. Vận động người dân thực hiện nghiêm túc tiêm vắc-xin dại cho đàn chó, mèo... 

Trong những năm qua, công tác tiêm vắc-xin phòng bệnh dại được các địa phương ở Quỳnh Phụ quan tâm thực hiện thường xuyên. Các địa phương hướng dẫn, yêu cầu chủ hộ nuôi chó, mèo và động vật khác có nguy cơ gây bệnh cam kết thực hiện đúng, đầy đủ các quy định về nuôi, nhốt, quản lý, nhất là việc khai báo, tiêm vắcxin và phòng, chống bệnh dại. Đến thời điểm này, Quỳnh Phụ đã tiêm 10.880 liều vắc-xin phòng dại cho đàn chó mèo và huyện tiếp tục tiêm bổ sung để đạt kế hoạch đề ra. 

 Hộ dân tại Quỳnh Phụ thực hiện rọ mõm chó ở nơi công cộng. 

Mạnh Thắng  

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày