Thứ 3, 16/07/2024, 12:37[GMT+7]

Tăng cường quản lý chất lượng con giống gia cầm

Thứ 3, 16/07/2024 | 09:05:38
347 lượt xem
Để lĩnh vực chăn nuôi phát triển bền vững, thời gian qua, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã tăng cường quản lý chất lượng con giống gia cầm, giúp các hộ chăn nuôi chủ động giống gia cầm chất lượng.

Cơ sở sản xuất giống gia cầm Thoa Tuyết, xã Thụy Việt (Thái Thụy).

Cơ sở sản xuất giống gia cầm Thoa Tuyết, xã Thụy Việt (Thái Thụy) thời gian qua luôn thực hiện đúng quy định trong sản xuất giống, chuồng trại luôn có không gian thoáng, ấm về mùa đông, mát về mùa hè. Con giống gia cầm khi cung cấp ra thị trường đều được tiêm phòng vắc-xin theo quy định. 

Ông Nguyễn Văn Thoa cho biết: Trang trại sản xuất giống gia cầm của tôi có diện tích khoảng 7.000m2, chia làm 3 khu chuồng, trong đó 2 khu nuôi gà đẻ, còn 1 khu nuôi gà hậu bị và khu ấp nở con giống. Hệ thống chuồng trại nuôi gà giống và gà hậu bị được đầu tư rất bài bản, hiện đại. Mỗi năm cơ sở xuất bán gần 3 triệu con gà giống ra thị trường, chủ yếu cung cấp cho các tỉnh khu vực phía Bắc và miền Trung; tạo việc làm thường xuyên, ổn định cho 9 lao động địa phương với thu nhập 6 triệu đồng/người/ tháng. 

Không chỉ có cơ sở sản xuất giống gia cầm Thoa Tuyết thực hiện đúng quy trình ấp nở cung cấp con giống chất lượng ra thị trường mà nhiều cơ sở giống gia cầm trên địa bàn tỉnh cũng chú trọng đến chất lượng con giống, cung cấp con giống sạch bệnh, chất lượng cho người chăn nuôi. 

Ông Phạm Thành Nhương, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết: Tổng đàn gia cầm trên địa bàn tỉnh ước đạt 14,3 triệu con, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm 2023. Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh có 172 cơ sở sản xuất giống gia cầm, có 55 cơ sở ấp nở, 60 cơ sở mua bán giống, 46 cơ sở nuôi úm, 11 cơ sở ấp trứng lộn. Giống vật nuôi có vai trò quan trọng trong phát triển chăn nuôi, tác động đến năng suất, chất lượng sản phẩm, do đó Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã yêu cầu trạm chăn nuôi và thú y các huyện, thành phố và các chủ cơ sở ấp nở trứng gia cầm, thủy cầm xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành chuyên môn. Trong đó, các cơ sở phải bảo đảm được các điều kiện về môi trường, gia cầm, thủy cầm bố mẹ được tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin, trứng có nguồn gốc rõ ràng... Áp dụng các quy trình chọn tạo giống, phát triển đàn gia cầm bố mẹ bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng giống và không sử dụng gia cầm thương phẩm để làm giống bố mẹ. Đồng thời, Chi cục đánh giá lại cơ cấu giống gia cầm tại từng địa phương để từ đó chọn giống gia cầm chủ lực phục vụ con giống cho chăn nuôi nông hộ, cung cấp giống tại chỗ đầy đủ, chất lượng, giá cả hợp lý. Ngoài ra, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người chăn nuôi. Khuyến cáo người chăn nuôi tìm đến những cơ sở đã được cấp giấy chứng nhận để mua con giống, không nên mua giống không rõ nguồn gốc; chuyển đổi phương thức chăn nuôi theo hướng công nghiệp hiện đại, quy trình chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh, chăn nuôi VietGAHP, áp dụng rộng rãi khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, mang lại giá trị, hiệu quả kinh tế cao. 

Ông Phạm Thành Nhương cho biết thêm: Thời gian qua, có tình trạng con giống gia cầm từ Trung Quốc nhập lậu vào một số huyện trên địa bàn để được đi tiêu thụ tại một số tỉnh phía Bắc. Lợi nhuận từ hành vi nhập lậu con giống gia cầm về Việt Nam có thể không lớn nhưng hệ lụy để lại khó có thể đo đếm được. Vì được nhập lậu nên những con giống gia cầm này không được kiểm tra thú y, tiềm ẩn nguy cơ cao về mầm dịch bệnh nguy hiểm lây sang con người. Do đó, Chi cục tiếp tục tham mưu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với ngành chức năng tăng cường kiểm soát việc vận chuyển con giống ra vào địa bàn. Xử lý nghiêm những trường hợp vận chuyển con giống không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch... Đồng thời, tập huấn hướng dẫn quy trình sản xuất giống vật nuôi, yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh con giống gia cầm thực hiện đúng quy định về hoạt động sản xuất con giống. Chính quyền các địa phương tích cực tuyên truyền, phổ biến, khuyến cáo và hướng dẫn người dân lựa chọn giống vật nuôi có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không mua các loại giống vật nuôi trôi nổi trên thị trường; đồng thời, cung cấp danh sách các cơ sở kinh doanh giống vật nuôi đủ điều kiện, có chất lượng để người dân lựa chọn. Bên cạnh đó, tổ chức cho các hộ kinh doanh giống vật nuôi thực hiện ký cam kết không mua bán, vận chuyển con giống mắc bệnh, con giống từ vùng có dịch, không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch. Cùng với việc tăng cường thông tin về những quy định liên quan đến điều kiện sản xuất, kinh doanh giống vật nuôi, Chi cục chủ động phối hợp với các địa phương thanh tra, kiểm tra, lấy mẫu sản phẩm lưu thông trên thị trường để có đánh giá thực trạng, kiểm soát chất lượng giống vật nuôi. 

Giống vật nuôi là yếu tố quan trọng để nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả cho người chăn nuôi. Do vậy, để làm tốt công tác quản lý, góp phần nâng cao chất lượng con giống, thời gian tới các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý các trường hợp sản xuất, buôn bán giống kém chất lượng, từ đó giúp chăn nuôi trên địa bàn tỉnh phát triển bền vững. 

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tăng cường kiểm tra các phương tiện vận chuyển gia cầm vào địa bàn tỉnh. 

Mạnh Thắng 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày