Thứ 3, 06/08/2024, 11:12[GMT+7]

Tiền Hải: Chủ động phòng, chống ngập úng trong mùa mưa bão

Thứ 3, 06/08/2024 | 08:49:36
278 lượt xem
Mùa mưa bão năm 2024 được cơ quan khí tượng thủy văn quốc gia nhận định là diễn biến phức tạp, khó lường. Để chủ động phòng, chống ngập úng, huyện Tiền Hải đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại, bảo đảm an toàn sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.

Công nhân Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Tiền Hải thu vớt bèo bồng trên kênh thủy lợi.

Tiền Hải là huyện ven biển, có nhiều vùng thấp, úng trũng xen kẽ. Toàn huyện có 3 vùng úng trũng trọng điểm, gồm vùng úng của các xã: Vân Trường, Phương Công, Tây Phong, Tây Tiến, Tây Giang, An Ninh, Vũ Lăng với tổng diện tích đất canh tác là hơn 2.280ha; vùng úng trũng lưu vực tưới trạm bơm Nam Tiền Hải ở các xã: Nam Hưng, Nam Thịnh, Nam Thanh, Nam Chính, Nam Trung với tổng diện tích đất canh tác là hơn 4.577ha; vùng úng của các xã khu Đông lưu vực trạm bơm Thống Nhất ở các xã: Đông Minh, Đông Cơ, Đông Phong, Đông Trung... với tổng diện tích đất canh tác hơn 5.129ha. Trên địa bàn huyện có 14 trạm bơm tiêu úng, hệ thống cống tưới, tiêu dưới đê sông, đê biển là 26 cống và 3 cống tiêu dưới đê là cống Lân 1, cống Lân 2, cống Hoàng Môn. Hiện nay, hệ thống công trình thủy lợi trên địa bàn đã được duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp trước mùa mưa bão, đáp ứng khả năng tiêu nước bằng động lực khi có mưa to để chống ngập úng trong đồng. Để bảo đảm việc vận hành và hoạt động ổn định hệ thống công trình thủy lợi phục vụ chống úng, ngay trước mùa mưa bão năm nay, huyện Tiền Hải đã chỉ đạo các ngành, đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sửa chữa, nâng cấp và gia cố các công trình thủy lợi, tổ chức nạo vét, khơi thông dòng chảy, cống tiêu thoát nước.

Ông Phạm Quang Tuấn, Giám đốc Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Tiền Hải cho biết: Trước mùa mưa bão năm nay, Xí nghiệp đã chủ động xây dựng phương án tiêu úng; phối hợp với các ngành tổ chức kiểm tra từng công trình, lập báo cáo đánh giá các hạng mục cần sửa chữa trình Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Nam Thái Bình phê duyệt, bố trí kinh phí đầu tư; chú trọng duy tu bảo dưỡng vận hành đúng quy trình các công trình. Công ty đã bố trí kinh phí tu bổ một số công trình trọng điểm xung yếu đề phòng, chống ngập úng năm 2024, như sửa chữa lớn một số cống dưới đê, cống nội đồng; tu bổ, sửa chữa thường xuyên 16 trạm bơm, 26 công trình cống dưới đê, 80 công trình cống nội đồng, nạo vét kênh Long Hầu, sửa chữa cấp bách kênh M1 trạm bơm Thống Nhất. Ngoài ra, để bảo đảm cấp đủ điện liên tục cho các trạm bơm chống úng ngay từ đầu mùa mưa bão năm nay, Xí nghiệp phối hợp với Điện lực Tiền Hải tổ chức kiểm tra các đường dây, các trạm biếp áp do đơn vị quản lý, khởi động vận hành thử các trạm bơm chống úng, khắc phục ngay nếu có tồn tại. 

Trong công tác giải phóng dòng chảy năm 2024 cũng được Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Tiền Hải chú trọng, thực hiện thường xuyên. Đơn vị đã tích cực tham mưu UBND huyện, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đôn đốc bổ sung kinh phí cấp bù thủy lợi cho các HTX để giải phóng dòng chảy trên các sông, kênh thủy lợi do xã quản lý. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân ven sông, kênh thủy lợi không cắm đăng đó, vó bè..., gây cản trở dòng chảy và thực hiện các biện pháp thu dỡ với các trường hợp cố tình vi phạm. Tính từ đầu năm đến nay, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Tiền Hải đã tổ chức, huy động công nhân trong đơn vị thực hiện giải phóng dòng chảy tại nhiều tuyến kênh thủy lợi trục chính đi qua địa bàn nhiều xã, như các kênh: Cổ Rồng, Bến Hến, K2, K1, Tam Đồng, Vàng, Kiến Giang... với tổng gần 1,5 triệu m2 bèo bồng. 

Ông Phạm Quang Tuấn cho biết thêm: Đến nay, toàn bộ hệ thống kênh trục chính, cấp I, cấp II và cấp III trên địa bàn huyện cơ bản thông thoáng bèo bồng vật cản trên kênh. Xí nghiệp đang tiếp tục thực hiện phân cấp hệ thống kênh trục chính cho cán bộ, công nhân viên, người lao động trong toàn đơn vị; thường xuyên tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc khơi thông dòng chảy, bảo đảm cho việc tưới, tiêu thoát nước trong mùa mưa bão năm nay. 

Mặc dù đã được các cấp, ngành, đơn vị tăng cường công tác chỉ đạo, thực hiện nhưng công tác phòng, chống úng trên địa bàn huyện Tiền Hải hiện cũng gặp không ít những tồn tại, khó khăn. Đặc biệt là tình trạng vi phạm Luật Thủy lợi, như xả nước thải ô nhiễm bùn đất rác ra hệ thống sông ngòi, lấn chiếm làm nhà, làm cầu, bãi vật liệu, đăng đó, vó bè, bối cá diễn ra ngang nhiên ngày càng nghiêm trọng. Trong khi chính quyền nhiều xã chưa có biện pháp giải quyết dứt điểm vi phạm gây khó khăn cho tưới, tiêu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và phòng, chống ngập úng. Năm 2023, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Tiền Hải phối hợp với UBND các xã lập 62 biên bản, trong đó đã xử lý được 24 vụ vi phạm; từ đầu năm 2024 đến nay đã lập 18 biên bản vi phạm và mới xử lý được 2 vụ. 

Theo ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện: Thời gian tới, Phòng tiếp tục tham mưu UBND huyện chỉ đạo các địa phương, đơn vị tăng cường công tác kiểm tra nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các vụ việc vi phạm về Luật Thủy lợi; có biện pháp chấn chỉnh việc thực hiện nhiệm vụ của chính quyền địa phương trong công tác quản lý, xử lý vi phạm về Luật Thủy lợi; thường xuyên tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm Luật Thủy lợi, Luật Đê điều, không lấn chiếm công trình và hành lang công trình thủy lợi. 

Tu sửa, bảo dưỡng máy bơm tại trạm bơm Thống Nhất (thị trấn Tiền Hải).

Trần Tuấn 

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày