Thứ 2, 26/08/2024, 12:12[GMT+7]

Làm giàu trên đồng đất quê hương

Thứ 2, 26/08/2024 | 09:48:10
218 lượt xem
Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Tiến Chiến, xã Đông Tân (Đông Hưng) mạnh dạn đầu tư vốn để xây dựng mô hình chăn nuôi tổng hợp mang lại thu nhập hơn nửa tỷ đồng mỗi năm, tạo việc làm cho người dân địa phương.

Mô hình của cựu chiến binh Nguyễn Tiến Chiến (người ngoài cùng bên trái) cho thu nhập hơn 500 triệu đồng mỗi năm.

Khi trở về địa phương, ông Chiến đã tận dụng hơn 2.000m2 đất nông nghiệp của gia đình để đào ao, thả cá và trồng bưởi, chuối. Tuy nhiên do đồng đất xen kẹp, chua trũng, quá trình nuôi thả chủ yếu theo kinh nghiệm nên mô hình chỉ thu về 100 - 150 triệu đồng/năm. 

Nhận thấy nếu cứ giữ cách làm manh mún, nhỏ lẻ sẽ không mang lại hiệu quả kinh tế cao nên năm 2009 ông đã mạnh dạn vận động các hộ dân trong thôn cho gia đình ông thuê lại ruộng để mở rộng quy mô chăn nuôi lên hơn 20.000m2

CCB Nguyễn Tiến Chiến chia sẻ: Khi cấp ủy, chính quyền có chủ trương chuyển đổi đất cấy lúa kém hiệu quả sang xây dựng các mô hình kinh tế cho hiệu quả cao, gia đình tôi đã mạnh dạn vận động các hộ cho thuê lại ruộng để đào ao, thả cá và trồng 200 gốc mít, 100 gốc bưởi, cam. Giai đoạn đầu rất khó khăn bởi chủ yếu tôi nuôi các loại cá truyền thống như trắm, chép, trồng cây ăn quả không phát triển vì chất đất chua nên gia đình phải thuê chuyên gia về xử lý đất, sau đó chuyển đối tượng nuôi khác. 

Mô hình của cựu chiến binh Nguyễn Tiến Chiến tạo việc làm cho người dân trong thôn lúc nông nhàn.

Sau đó, CCB Nguyễn Tiến Chiến thả 60 vạn giống cá rô đầu nhím, một năm nuôi 2 vụ cho sản lượng gần 80 tấn cá thương phẩm. Với diện tích mặt nước rộng, ông tận dụng để làm thêm 20 tráng nuôi giống ếch nhập từ Thái Lan, mỗi năm cho sản lượng gần 5 tấn ếch thịt thương phẩm. 

Ông Chiến chia sẻ thêm: Tôi liên kết sản xuất với cơ sở chế biến cá rô của anh Nguyễn Văn Hình, xã Duyên Hải (Hưng Hà) để ổn định đầu ra. Nuôi cá rô đầu nhím rất dễ bởi đây là loài cá có sức khỏe tốt, phù hợp với những nơi có ít nước, sản lượng lại cao, mật độ nuôi dày, thời gian nuôi ngắn, tỷ lệ hao hụt thấp nên rất dễ bán. Để các ao nuôi đạt hiệu quả, tôi thuê kỹ sư chuyên về thủy sản theo dõi, đồng thời chuyển giao kỹ thuật nuôi cho gia đình; duy trì bơm nước từ hệ thống bể ngầm để bảo đảm nguồn nước ra vào cho các ao; đầu tư thêm hệ thống máy bơm, xây tường bao chắc chắn để tránh thất thoát. 

Đối với giống ếch Thái Lan, ông Chiến tận dụng mặt nước để nuôi. Đây là giống ếch cho năng suất cao, khi xuất bán đạt trọng lượng 3 con/kg nên thương lái mua với giá từ 30.000 - 45.000 đồng/kg. Mỗi vụ thả cá giống ông sẽ đồng thời thả luôn ếch giống. Với cách nuôi gối vụ như vậy cho hiệu quả cao, sau khi trừ chi phí đầu tư, mô hình nuôi cá, ếch của CCB Nguyễn Tiến Chiến cho thu nhập hơn 500 triệu đồng/năm. 

Ông Vũ Đăng Khoa, Chủ tịch Hội CCB xã Đông Tân đánh giá: Hội viên Nguyễn Tiến Chiến là một trong những gương điển hình làm kinh tế giỏi của địa phương. Ông luôn tích cực tham gia ủng hộ các phong trào do Hội CCB xã phát động, tạo điều kiện cho người dân có việc làm thêm lúc nông nhàn. Từ mô hình của ông, Hội CCB xã sẽ nhân rộng bằng việc vận động các gia đình hội viên có ao để trống tham gia nuôi cá rô đầu nhím, ông Chiến sẽ bao tiêu sản phẩm, giúp hội viên phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.


Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày