Thứ 4, 04/09/2024, 12:18[GMT+7]

Tăng cường phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi

Thứ 4, 04/09/2024 | 08:58:21
232 lượt xem
Từ đầu năm đến nay, tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm cả nước nói chung, các tỉnh lân cận nói riêng có những diễn biến phức tạp, đặc biệt là bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP). Cơ quan chuyên môn đã phối hợp với các địa phương tích cực tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để bảo đảm chăn nuôi an toàn, bền vững.

Trạm kiểm dịch động vật cầu Nghìn thu giữ số thịt lợn không có giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trạm kiểm dịch động vật cầu Nghìn là chốt chặn quan trọng phía Bắc tỉnh. Đây là cung đường các phương tiện vận chuyển động vật từ tỉnh ngoài vào bắt buộc phải đi qua trước khi về các huyện, thành phố trong tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, những tháng qua, cán bộ Trạm đã tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh ở vật nuôi xâm nhập vào địa bàn.

Ông Nguyễn Đăng Khoa, cán bộ Trạm kiểm dịch động vật cầu Nghìn cho biết: Trạm đã tăng cường nhân lực cho từng ca trực nhằm kiểm soát các phương tiện vận chuyển động vật vào, ra địa bàn tỉnh; phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra giấy chứng nhận kiểm dịch và các giấy tờ liên quan khác, kiểm tra số lượng, chủng loại, sản phẩm động vật có đúng với giấy chứng nhận kiểm dịch không, kiểm tra điều kiện vệ sinh thú y đối với phương tiện vận chuyển, tình trạng sức khỏe của động vật trước khi đến và rời khỏi địa bàn tỉnh. Thời gian qua, Trạm kiểm dịch động vật cầu Nghìn đã kiểm soát 65 phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật, trong đó có 4.607 con lợn, 12.573 con gia cầm giống, 6.825 con gà thịt, 9.846 con vịt thịt và 142 con trâu, bò.

Ngày 20/8 vừa qua, trong khi làm nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ Trạm cảnh sát giao thông cầu Nghìn và cán bộ Trạm kiểm dịch động vật cầu Nghìn đã phát hiện xe tải biển kiểm soát 17C-139.06 do lái xe Nguyễn Văn Nam, trú tại xã Phú Xuân, thành phố Thái Bình điều khiển có dấu hiệu nghi vấn. Tiến hành kiểm tra, phát hiện trên xe chở theo gần 200kg thịt lợn đựng trong 2 thùng xốp không bảo đảm yêu cầu vệ sinh thú y và được xếp chung với các loại hàng hóa, thực phẩm khác. Lực lượng chức năng đã lập biên bản thu giữ toàn bộ tang vật và tiến hành các thủ tục tiêu hủy, đồng thời căn cứ các quy định của pháp luật để xử phạt hành chính đối với lái xe kiêm chủ sở hữu số thịt lợn trên.

Hộ chăn nuôi lợn xã Vũ Tiến (Vũ Thư) rắc vôi bột xử lý môi trường khu chăn nuôi.

Cùng với tăng cường công tác kiểm soát tại các chốt, trạm, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã chỉ đạo trạm chăn nuôi và thú y các huyện, thành phố tăng cường các biện pháp tuyên truyền để phòng bệnh DTLCP. Bà Lê Thị Sinh, Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Thái Thụy cho biết: Tổng đàn lợn của huyện Thái Thụy đạt 74.200 con lợn. Để phòng bệnh DTLCP, huyện đã tăng cường tuyên truyền nhân dân chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm đối với cơ sở giết mổ, kinh doanh động vật và các sản phẩm có nguồn gốc động vật. Thực hiện vệ sinh tiêu độc khử trùng khu vực giết mổ, khu vực buôn bán, dụng cụ, phương tiện vận chuyển bằng hóa chất 1 lần/ngày và sau mỗi ca giết mổ. Ngoài ra, cơ quan chuyên môn của huyện đã tăng cường giám sát tại các chợ, cơ sở chế biến giò chả, hộ nuôi lợn nhỏ lẻ... Thực hiện ký cam kết các biện pháp phòng, chống dịch bệnh với các cơ sở chăn nuôi, vận chuyển, mua bán, giết mổ động vật và sản phẩm động vật.

Ông Phạm Văn Lý, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết: Tính đến tháng 8/2024, cả nước có 119 ổ bệnh DTLCP tại 118 xã của 67 huyện thuộc 26 tỉnh, thành phố với tổng số lợn đã tiêu hủy 2.428 con. Trước nguy cơ bệnh DTLCP xâm nhập vào địa bàn, Chi cục đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát các điểm, cơ sở chăn nuôi, giết mổ trên địa bàn, bảo đảm chăn nuôi, giết mổ an toàn sinh học. Điển hình, ngày 10/8, Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp với huyện Vũ Thư kiểm tra, xử lý 1 vụ vi phạm liên quan đến hành vi vận chuyển lợn ốm, chết từ tỉnh ngoài vào xã Vũ Vân. Tổ công tác lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính với vi rút bệnh DTLCP, đã tổ chức tiêu hủy theo quy định. Để ngăn chặn bệnh DTLCP xâm nhập vào địa bàn, từ ngày 13/7 - 12/8, Chi cục đã kiểm tra và cấp 541 giấy chứng nhận kiểm dịch động vật; 52 giấy chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật. Phối hợp với các địa phương lấy 180 mẫu gồm: 64 mẫu phủ tạng lợn, 64 mẫu sản phẩm chế biến từ thịt lợn, 50 mẫu gộp huyết thanh lợn, 2 mẫu nước thải tại 16 chợ và 18 hộ chăn nuôi tại 8 huyện, thành phố. Chi cục đã ban hành thông báo kết quả xét nghiệm gửi các địa phương triển khai một số biện pháp như: thực hiện ngay việc vệ sinh và phun thuốc sát trùng tiêu độc tại chợ 2 lần/ngày, liên tục trong 3 ngày và định kỳ 2 lần/tuần đối với địa điểm lấy mẫu; thực hiện điều tra, truy xuất nguồn gốc... Hướng dẫn người chăn nuôi tăng cường áp dụng các biện pháp vệ sinh phòng bệnh cho đàn lợn, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nội dung phù hợp với từng đối tượng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân về nguy cơ xảy ra dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Chủ động đôn đốc, hướng dẫn các địa phương xây dựng cơ sở, vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày