Thứ 4, 10/09/2025, 12:59[GMT+7]

Để nông sản Thái Bình đến với thị trường Hà Nội

Thứ 6, 20/09/2013 | 08:54:09
3,020 lượt xem
Thái Bình là tỉnh có nhiều thế mạnh trong phát triển nông nghiệp. Nhờ thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhiều địa phương đã quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa tập trung, tạo khối lượng sản phẩm lớn, chất lượng cao. Ngoài phục vụ tiêu dùng tại chỗ, nông sản Thái Bình đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành phố và đang hướng tới thị trường Hà Nội đầy tiềm năng.

Dây chuyền chế biến ngao xuất khẩu của Công ty TNHH Nghêu Thái Bình.

Mặc dù sản xuất nông nghiệp thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, chi phí đầu vào tăng, giá cả đầu ra bấp bênh nhưng ngành Nông nghiệp tỉnh ta vẫn có bước phát triển khá ổn định và toàn diện. Theo ông Quách Thước, Chủ tịch Hiệp hội Gia cầm và Trang trại nông nghiệp tỉnh thì Thái Bình hiện có đàn lợn thương phẩm lên tới hơn 1 triệu con, sản lượng thịt hơi xuất chuồng năm 2012 đạt khoảng 182.000 tấn; đàn gia cầm có khoảng 11 triệu con (riêng đàn gà chiếm khoảng 80% tổng đàn), sản lượng thịt gia cầm đạt khoảng 31.000 tấn và trên 230 triệu quả trứng các loại/năm.

Ngoài ra, Thái Bình còn có tiềm năng lớn về lúa gạo với sản lượng lúa hàng hóa khoảng 300.000 - 350.000 tấn/năm; ngao thương phẩm với diện tích đầm nuôi hơn 2.000 ha, sản lượng đạt 60.000 - 100.000 tấn/năm. Đó là chưa kể tới hàng nghìn héc - ta rau màu các loại vụ xuân hè và vụ đông...Bên cạnh hình thức canh tác nhỏ lẻ, phân tán, mô hình sản xuất tập trung (quy vùng đối với cây, gia trại và trang trại đối với con) xuất hiện ngày càng phổ biến.

Vẫn theo lời ông Quách Thước, chỉ tính riêng các trang trại là thành viên của Hiệp hội Gia cầm đã có khả năng cung cấp mỗi năm khoảng 1.200 tấn thịt lợn hơi, 350 tấn gà thịt, gần 8 triệu quả trứng gia cầm các loại và khoảng 30.000 tấn bí xanh...Điển hình như trang trại của ông Phạm Văn Tràng (xã Vũ Đoài, Vũ Thư), hiện cơ sở này đang nuôi hơn 1 vạn con gà đẻ và 8.000 gà hậu bị; mỗi ngày có thể cung cấp cho thị trường khoảng 7.000 quả trứng.

Ông Tràng khẳng định: “Trang trại đang áp dụng mô hình chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGap nên cho sản phẩm sạch, đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm. Nếu có thị trường đầu ra ổn định, trang trại sẵn sàng mở rộng quy mô lên 1,5 vạn gà đẻ, bảo đảm mỗi năm cung ứng cho thị trường hơn 1 triệu quả trứng”...

Còn với Hà Nội, đây không chỉ là trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa mà còn là thị trường tiêu thụ nông sản thuộc loại lớn nhất cả nước. Theo ông Trần Thế Định, Phó Giám đốc Sở Công Thương Thái Bình, qua khảo sát cho thấy Hà Nội là thị trường lớn đầy tiềm năng đối với việc tiêu thụ các mặt hàng nông sản: Quy mô dân số hơn 7 triệu người, chưa kể khoảng 1,5 triệu lao động tạm trú; tổng mức bán buôn, bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2012 đạt gần 1,5 triệu tỷ đồng; trên địa bàn Thủ đô hiện có 143 trung tâm thương mại, siêu thị và 414 chợ các loại.

Trung bình hàng năm người dân Hà Nội có nhu cầu tiêu dùng khoảng 662.000 tấn gạo tẻ, 120.000 tấn thịt lợn, 54.000 tấn thịt gà, 900 triệu quả trứng gia cầm các loại, 40.000 tấn thủy - hải sản tươi sống và đông lạnh, 840.000 tấn rau, củ tươi... Nếu trừ đi nguồn hàng có khả năng đáp ứng tại chỗ thì mỗi năm Hà Nội vẫn phải thu mua của các tỉnh lân cận khoảng 360.000 tấn gạo, 26.000 tấn gà thịt, 550 triệu quả trứng gia cầm các loại, 350.000 tấn rau, củ các loại, riêng hải sản tươi sống và đông lạnh phần lớn do các tỉnh, thành lân cận cung cấp...

Tuy nhiên, để hàng hóa nông sản Thái Bình thâm nhập được vào thị trường Hà Nội không phải dễ. Ông Trần Thế Định, Phó Giám đốc Sở Công Thương Thái Bình khẳng định, muốn các nhà phân phối và người tiêu dùng Hà Nội chọn mua thì yêu cầu đầu tiên và quan trọng nhất là hàng hóa nông sản phải đáp ứng tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm, đó phải là sản phẩm sạch hoặc an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và quy trình sản xuất tiên tiến, khoa học.

Tiếp đến, họ đòi hỏi cung ứng khối lượng sản phẩm lớn, ổn định trong thời gian dài; mua - bán trực tiếp, không qua bất kỳ khâu trung gian nào. Ngoài ra, sức ép cạnh tranh cũng rất lớn bởi nhiều tỉnh, thành phố khác cũng có nhu cầu bán nông sản cho thị trường Hà Nội.

Để từng bước đưa hàng nông sản Thái Bình xâm nhập thị trường Hà Nội, nhất là hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại và chợ đầu mối, Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh đã tiến hành khảo sát, đánh giá về tình hình sản xuất và năng lực cung ứng một số mặt hàng nông sản chủ lực.

Trong đó đã thực hiện khảo sát tình hình sản xuất, cung ứng ngao thương phẩm tại các huyện Tiền Hải, Thái Thụy và Công ty TNHH Nghêu Thái Bình; khảo sát năng lực chế biến gạo hàng hóa tại Công ty TNHH Hưng Cúc (Thành phố Thái Bình) và Công ty TNHH Thủy Dương (Cụm công nghiệp Vũ Quý, Kiến Xương)... Phối hợp với Hiệp hội Gia cầm và Trang trại nông nghiệp tỉnh thành lập nhóm các nhà sản xuất chuyên ngành về thủy sản, gà thịt và lợn thịt trên cơ sở các thành viên của Hiệp hội; phân công rõ từng người phụ trách nhóm để thuận tiện cho việc giao dịch.

Thành lập đoàn các chủ trang trại, gia trại và cơ sở chế biến nông sản tham quan, tìm hiểu thị trường Hà Nội, nắm bắt về yêu cầu, thị hiếu, tiêu chuẩn sản phẩm, số lượng, phương thức thanh toán... Tạo điều kiện cho hơn 40 doanh nghiệp đầu mối về thương mại của Hà Nội như Tổng công ty Thương mại Hà Nội, Công ty TNHH Phát triển Thành Đồng II, Công ty TNHH Công nghệ thực phẩm Vinh Anh, Công ty cổ phần Nhất Nam, Công ty cổ phần Sản xuất và Thương mại An Việt... được trực tiếp về tham quan, tiếp cận và tìm hiểu thực tế năng lực sản xuất của các trang trại, gia trại, nông hộ và cơ sở chế biến nông sản trên địa bàn tỉnh.

Về phía Hiệp hội Gia cầm, ông Quách Thước, Chủ tịch Hiệp hội cho biết, dựa trên nhu cầu và tiêu chuẩn về hàng hóa của thị trường Hà Nội, Hiệp hội thống nhất lựa chọn để chỉ đạo các thành viên sản xuất và cung ứng 2 nhóm sản phẩm chủ lực gồm: lợn thịt (giống 100% máu ngoại và 50% máu ngoại); gà thịt và trứng gia cầm (riêng gà thịt chỉ chọn nuôi giống gà ri lai thả vườn, đối với gà nuôi lấy trứng chọn giống Isaprao).

 Tăng cường mở lớp dạy nghề chăn nuôi cho nông dân; hướng dẫn các thành viên về quy trình kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh theo tiêu chuẩn VietGap. Thành lập Trung tâm dịch vụ giúp các hội viên tiếp cận với phương pháp, cách thức trồng trọt, chăn nuôi hiện đại, khoa học. Đồng thời thay mặt cho các hội viên trực tiếp đứng ra ký hợp đồng và cung ứng hàng cho phía đối tác...

Nhờ có sự vào cuộc tích cực của các ngành chức năng và hội nghề nghiệp, bước đầu một số doanh nghiệp và trang trại ở tỉnh ta đã cung ứng được hàng cho thị trường Hà Nội. Điển hình như Công ty TNHH Thuấn Hoa (Tiền Hải) hợp đồng cung ứng hàng thủy sản cho chuỗi 16 siêu thị và 19 nhà hàng của Hà Nội; chủ trang trại sản xuất gà thịt của hộ ông Nguyễn Mậu Thuận, thôn Đinh, xã Dân Chủ (Hưng Hà) vừa ký được hợp đồng cung ứng gà thịt cho Công ty TNHH Phát triển Thành Đồng II; một số trang trại, gia trại khác cũng đã ký được hợp đồng tiêu thụ bí xanh với Công ty cổ phần Nhất Nam...

Bài, ảnh: Vũ Mạnh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày