Thứ 6, 27/09/2024, 11:18[GMT+7]

Gia tăng sản xuất rau xanh để bảo đảm nguồn cung

Thứ 6, 27/09/2024 | 08:47:13
215 lượt xem
Do ảnh hưởng của bão số 3, nhiều diện tích chuyên canh rau trong tỉnh bị thiệt hại nặng. Nguồn cung thiếu hụt dẫn tới giá các loại rau, củ tăng cao. Khi thời tiết thuận lợi, nông dân tận dụng cơ hội đẩy mạnh sản xuất.

Thời tiết liên tục có mưa, gây khó khăn cho sản xuất tại vùng chuyên canh rau xã Trung An (Vũ Thư).

Chỉ khoảng 1 tuần nữa 6 luống hành của gia đình bà Nguyễn Thị Nguyên, xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ) được thu hoạch. Đây cũng là mảnh ruộng duy nhất của gia đình bà còn có thể phục hồi sau mưa, bão. 

Bà Nguyên cho biết: Ngay sau mưa, bão, vợ chồng tôi ra đồng dựng lại khum vòm, thu dọn nilon che rau. Khi nước rút, tôi thu gom, cắt tỉa lá dập, héo, trồng dặm để bảo đảm mật độ cây, đồng thời khơi rãnh, đắp cao luống để lưu thông dòng chảy khi trời mưa, giúp hành không bị úng, thối rễ. Nhà tôi có 6 sào trồng hành, rau mùi thì mưa, bão làm hỏng gần 5 sào. Chờ đất khô tôi sẽ cày, lên luống để trồng su hào vụ đông. Những giống rau mà người dân sản xuất đều là những giống cao sản, ngắn ngày, chất lượng cao nên chỉ cần thời tiết thuận lợi thì hơn một tháng sau sẽ có rau bán ra thị trường.

Cũng như gia đình bà Nguyên, gia đình ông Nguyễn Văn Chiến, thôn An Phú 1, xã Quỳnh Hải đang tích cực chăm sóc hơn 1 sào cần tây còn lại để “gỡ gạc” sau mưa, bão. Ông Chiến cho biết: Diện tích này trước khi bão về vợ chồng tôi đã kịp hạ thấp vòm che bằng cách ấn sâu khung sắt xuống ruộng, đồng thời che chắn nilon tránh mưa, gió làm dập nát rau. Diện tích còn lại trồng rau cải, thì là đều đã dập nát, thối vì mưa, ngập. Hiện giá các loại rau xanh, rau gia vị đang rất cao, tôi cố gắng chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh để sớm có rau cung cấp ra thị trường.

Ông Nguyễn Xuân Khoát, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Quỳnh Hải cho biết: Quỳnh Hải có hơn 200ha trồng rau màu. Vụ này, trên 70% diện tích trồng hành lá (mủa). Sau mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 3, toàn xã chỉ còn khoảng 20% diện tích có thể khôi phục. Bà con đang tích cực bảo vệ, chăm sóc để có rau cung ứng ra thị trường trong thời điểm giá các loại rau đang ở mức cao. Hiện hành lá thương lái thu mua khoảng 50.000 đồng/kg, thì là hơn 100.000 đồng/kg. Vừa qua, có gia đình bán 3,7 sào hành lá thu về 100 triệu đồng. Tính ra, trừ chi phí mỗi sào thu lãi gần 30 triệu đồng. Tuy nhiên, đó chỉ là số ít những hộ may mắn còn bảo vệ được rau màu trước thiên tai.

Có mặt tại cánh đồng chuyên canh rau xã Trung An (Vũ Thư), nếu như thời điểm này mọi năm ở đây phủ kín bởi màu xanh của các loại rau diếp, xà lách, rau gia vị thì năm nay do thời tiết liên tục có mưa gây khó khăn cho sản xuất. Sau bão, những luống rau còn lại mặc dù bà con trồng cách đây cả tháng nay nhưng không thể lên nổi, cây nào cây ấy dập nát, lấm lem bùn đất. Tranh thủ thời tiết tạnh ráo, bà con nông dân khẩn trương vệ sinh đồng ruộng, xới xáo, lên luống chuẩn bị cho vụ rau mới. 

Ông Trịnh Văn Điều, Giám đốc HTX DVNN xã cho biết: HTX tiếp tục hướng dẫn, khuyến khích bà con tận dụng những chân ruộng thoát được nước, tranh thủ làm đất, mở rộng diện tích. Trong đó, ưu tiên các giống rau có đặc tính sinh trưởng tốt và thời gian sinh trưởng ngắn để kịp thời đáp ứng nguồn cung hiện đang thiếu hụt.

Dự báo thời gian tới thời tiết vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, ngành nông nghiệp khuyến cáo bà con nông dân phải theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết trước khi quyết định xuống giống. Diện tích rau màu bị thiệt hại do mưa, úng cần tiến hành làm đất, xử lý đất bằng vôi bột hoặc chế phẩm vi sinh, sau 5 - 7 ngày mới bắt đầu gieo trồng lứa mới. Cần phải lên luống cao, bảo đảm thoát nước, song song với đó nên sử dụng các vật liệu để che chắn mặt luống như nilon, rơm rạ... để bảo đảm sức sống của cây giống. Đặc biệt, thay vì gieo hạt trực tiếp, bà con nên gieo trong bầu, vườn ươm trước, sau đó mới đưa ra ruộng để bảo đảm thời vụ cũng như năng suất. Lựa chọn các giống rau ngắn ngày để kịp thời phục vụ khi giá bán trên thị trường còn đang ở mức cao.

Giá các loại rau gia vị đang ở mức cao, nông dân xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ) tích cực chăm sóc sớm có rau cung cấp ra thị trường. 

Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày