Thứ 2, 30/09/2024, 18:21[GMT+7]

Lính cựu nghĩ lớn làm giàu

Thứ 6, 27/09/2024 | 09:42:01
617 lượt xem
Sinh ra và lớn lên ở vùng đất chua trũng, cấy lúa kém hiệu quả, thế nhưng cựu chiến binh (CCB) Phạm Thị Sen, thôn Phương Trạch Tây, xã Phương Công (Tiền Hải) luôn ấp ủ giấc mơ làm “điền chủ”. Bà đã mạnh dạn tích tụ ruộng đất sản xuất lúa hàng hóa, tạo việc làm cho nhiều lao động thời vụ, là một trong những hội viên năng nổ, tích cực trong các hoạt động, phong trào của địa phương.

Cựu chiến binh Phạm Thị Sen thường xuyên kiểm tra, chăm sóc diện tích cấy lúa hàng hóa.

Cách đây 5 năm, cánh đồng xóm Đình, thôn Phương Trạch Tây có nhiều hộ dân bỏ ruộng không cấy do chuột phá hoại, hiệu quả sản xuất không cao nên để cỏ mọc um tùm. Khi đó, bà Phạm Thị Sen cùng chồng là ông Phạm Văn Hòe đã đến từng nhà vận động các hộ gia đình cho thuê lại ruộng để cấy lúa hàng hóa. 

Ông Phạm Văn Thanh, thôn Phương Trạch Tây cho biết: Trước kia, gia đình tôi cấy 3 sào lúa, nhưng vì chuột phá hoại nhiều, ruộng lại ở khu vực úng trũng nên khó sản xuất đành bỏ hoang gần 3 năm. Khi vợ chồng bà Sen đến vận động, tôi đồng thuận cho họ thuê lại cấy.

Từ những mảnh ruộng nhỏ như của ông Thanh, vợ chồng bà Sen đã vận động hơn 100 hộ dân cho thuê lại ruộng từ vài sào đến chục mẫu, đến nay tổng diện tích tích tụ lên tới 33 mẫu. 

CCB Phạm Thị Sen chia sẻ: Vất vả nhất là khi hai vợ chồng đi vận động người dân cho thuê ruộng, sau đó phải quy hoạch lại bờ vùng, bờ thửa, diệt chuột, thiếu vốn để đầu tư máy móc. Rất may khi đó gia đình được các đoàn thể chính trị - xã hội đứng ra tín chấp với các ngân hàng cho vay vốn đầu tư máy cấy, máy gặt và 4 máy bơm với tổng trị giá hơn 500 triệu đồng phục vụ sản xuất.

Năm 2021 là năm đầu tiên gia đình bà Sen cấy giống lúa TBR225, nhờ chăm sóc tốt và cẩn thận trong khâu phòng, trừ sâu bệnh nên thắng lớn. 

Bà Sen cho biết: Năm đầu tích tụ, thu hoạch bình quân từ 60 - 70 tấn thóc tươi/vụ, giá bán từ 7.000 - 7.500 đồng/kg nên sau khi trừ chi phí thu về hơn 300 triệu đồng/vụ. Trong những ngày mùa, tôi chủ động thuê hơn chục lao động thời vụ để kịp tiến độ gieo cấy, chăm sóc và thu hoạch. 

Bà Bùi Thị Xuân, thôn Phương Trạch Tây chia sẻ: Đến vụ cấy hay vụ gặt, sau khi xong việc đồng áng của gia đình, tôi sang cấy thuê cho chị Sen kiếm thêm thu nhập. Bình quân mỗi vụ tôi có thêm 3 - 4 triệu đồng. Khi gia đình tôi cần máy gặt, chị Sen cũng gặt hộ không tính công, nên chị em phụ nữ trong thôn ai cũng yêu quý.

Niềm vui của cựu chiến binh Phạm Thị Sen mỗi khi ra thăm cánh đồng lúa đang phát triển tốt.

Với cương vị Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Phương Trạch Tây, bà Sen đã vận động chị em phụ nữ tích cực phát triển kinh tế, tín chấp với các ngân hàng cho hơn 100 lượt gia đình hội viên vay hơn 8 tỷ đồng để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. 5 năm qua, bà cùng các hội viên phụ nữ trong thôn đã quyên góp, giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 10 triệu đồng; vận động hội viên phụ nữ ủng hộ kinh phí mua loa đài, duy trì hoạt động của câu lạc bộ dân vũ với hơn 40 thành viên; vận động 7 gia đình hội viên phụ nữ hiến hơn 250m2 đất thổ cư để mở rộng đường nông thôn mới. Riêng gia đình bà Sen tiên phong hiến hơn 50m2 đất thổ cư trị giá gần 200 triệu đồng để mở rộng tuyến đường khang trang, nhân dân đi lại thuận tiện. 

Theo bà Sen: Tôi tham gia Ban Chấp hành Hội CCB xã Phương Công, kiêm thêm công tác hội phụ nữ nên luôn tâm niệm mình cần phải cố gắng phát triển kinh tế, hăng hái trong các phong trào của địa phương. Từ ngày tôi tự nguyện tháo dỡ 50m dài tường bao, xây lùi tường vào hơn 1m thì tuyến đường trước cửa nhà rộng thoáng, đi lại thuận tiện.

Ông Nguyễn Đăng Khoa, Chủ tịch Hội CCB xã Phương Công đánh giá: Hội viên Phạm Thị Sen rất gương mẫu, nhất là trong việc hưởng ứng chủ trương của tỉnh, huyện về tích tụ ruộng đất, sản xuất lúa hàng hóa đem lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy là nữ giới nhưng đồng chí rất hăng hái tham gia các hoạt động, phong trào của địa phương, được các hội viên CCB tín nhiệm. Giai đoạn 2019 - 2024, hội viên Phạm Thị Sen đã được Hội CCB huyện, xã biểu dương, khen thưởng trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”. Với cách làm của hội viên Phạm Thị Sen, Hội CCB huyện, xã có định hướng nhân rộng mô hình, giúp những hội viên CCB có mong muốn gắn bó với ruộng đồng xây dựng chuỗi liên kết sản xuất lúa hàng hóa, góp phần nâng cao thu nhập và giúp hội viên làm giàu trên quê hương.

Hồng Quân  

 

 

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày