Thứ 2, 30/09/2024, 12:17[GMT+7]

Bách Thuận: Đổi thay nhờ xuất khẩu lao động

Thứ 2, 30/09/2024 | 09:49:16
290 lượt xem
Làng nghề cây cảnh nức tiếng xa gần từ lâu đã mang lại đời sống ấm no cho người dân xã Bách Thuận (Vũ Thư). Bên cạnh đó, phong trào xuất khẩu lao động (XKLĐ) cũng góp phần làm đổi mới diện mạo làng quê ở đây.

Cơ ngơi khang trang, bề thế của con trai ông Nguyễn Văn Sơn, thôn Trung Hòa.

Trong căn biệt thự khang trang, ông Nguyễn Văn Sơn, thôn Trung Hòa phấn khởi cho biết, đó là thành quả của 2 vợ chồng người con trai sau nhiều năm chăm chỉ làm việc nơi xứ người. 

Nói về cơ duyên người con trai lớn của mình là anh Nguyễn Minh Trường đi XKLĐ, ông Sơn kể năm 2009, hoàn thành xong nghĩa vụ quân sự, cháu sang làm việc tại Hàn Quốc theo diện lao động E9. Đây là thị trường lao động lý tưởng, nơi có mức lương cao mà hầu hết lao động đều mong muốn được làm việc. May mắn hơn khi Trường quen bạn gái người Việt Nam rồi 2 người nên duyên vợ chồng. Vợ chồng Trường chăm chỉ, cần cù tích góp. Đến nay khi về nước, thành quả của 2 vợ chồng là một cơ ngơi khang trang, bề thế, có một cuộc sống ổn định. 

Ông Sơn tâm sự: XKLĐ đã giúp cuộc sống của con tôi tốt hơn rất nhiều, giờ đây chúng nó có nơi an cư, có vốn để làm ăn và đỡ đần được bố mẹ.

Tại thôn Bình Minh, gia đình ông Phạm Văn Dần cũng có con trai đi XKLĐ. Ngôi nhà của gia đình mới được xây xong với đầy đủ các trang thiết bị hiện đại. Ông Dần cho biết dù tài chính chủ yếu là của ông bỏ ra nhưng cũng có sự đóng góp một phần của 2 người con trai, trong đó có cậu con trai thứ hai đi XKLĐ ở Hàn Quốc. Nhờ công việc gặp thuận lợi, con tôi đều đặn gửi tiền về. Nhiều năm chăm chỉ làm việc, giờ đây con tôi cũng đã có tiền mua đất để mai này ra ở riêng, có vốn để đầu tư mở cửa hàng kinh doanh.

 Ngôi nhà mới khang trang của ông Phạm Văn Dần (thứ 2 bên trái), thôn Bình Minh.

Tại Bách Thuận, không chỉ có gia đình ông Sơn, ông Dần mà rất nhiều gia đình nhờ có XKLĐ mà cuộc sống trở nên khấm khá hơn. 

Ông Trần Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Bách Thuận chia sẻ: Bách Thuận không phải là địa phương có phong trào đi XKLĐ sớm và mạnh nhất ở huyện Vũ Thư mà chỉ thực sự phát triển khoảng từ năm 2005 đến 2010 với thị trường chủ yếu là Hàn Quốc, Đài Loan và Nhật Bản. Sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19,  hơn 1 năm nay, phong trào XKLĐ tại Bách Thuận lại rầm rộ trở lại và không chỉ là những thị trường truyền thống như trước nữa mà các đơn hàng đã có cả thị trường Mỹ và châu Âu. Từ đầu năm 2024 đến nay, có khoảng 150 người lao động của xã Bách Thuận đi làm việc ở nước ngoài.

Phong trào XKLĐ đã góp phần không nhỏ vào giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân trong xã. Nhiều hộ gia đình trước kia có hoàn cảnh rất khó khăn nhưng nhờ thành quả của XKLĐ mà nay cuộc sống thay đổi, đời sống cải thiện rõ rệt. 

Ông Trần Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã cho rằng XKLĐ đã đóng góp tích cực vào thay đổi diện mạo của vùng quê thuần nông. Trước kia, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo của Bách Thuận ở mức cao nhưng đã giảm đáng kể qua từng năm. Xã Bách Thuận luôn xác định XKLĐ là một hướng đi hiệu quả và sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân địa phương có cơ hội đi làm việc ở nước ngoài, góp phần giải quyết việc làm, cải thiện thu nhập.

Đỗ Hồng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày