Thứ 2, 07/10/2024, 10:18[GMT+7]

Đông Hòa: Chăm sóc quất phục vụ thị trường tết

Chủ nhật, 06/10/2024 | 20:50:53
269 lượt xem
Do ảnh hưởng của bão số 3 và mưa lớn sau bão, nhiều diện tích trồng quất cảnh tại xã Đông Hòa (thành phố Thái Bình) bị ảnh hưởng, thiệt hại lớn. Nông dân địa phương khẩn trương thực hiện các biện pháp chăm sóc diện tích quất còn lại nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường tết.

Ông Quách Văn Thùy, xã Đông Hòa chăm sóc vườn quất của gia đình.

Làng quất cảnh Đông Hòa được coi là “thủ phủ” trồng quất tại Thái Bình. Do ảnh hưởng của bão số 3 gây mưa lớn, nước ngoài sông dâng cao khiến phần lớn diện tích trồng quất của xã ngập úng dài ngày, thiệt hại lên tới hàng tỷ đồng. 

Tranh thủ thời tiết nắng lên, ông Quách Văn Thùy, thôn Nghĩa Phương ra ruộng quất của gia đình chặt bỏ những cây đã chết khô, chăm sóc những cây còn sống để có nguồn quất cảnh phục vụ thị trường tết năm nay. Ông chia sẻ: Sau bão số 3, không chỉ gia đình tôi mà hầu hết người trồng quất ở Đông Hòa đều thiệt hại lớn. Tôi chủ động đắp bờ cao lên, bơm nước tiêu úng cứu quất, nước rút tiến hành vệ sinh đất, phun thuốc chống thối rễ. Tuy nhiên, 300 cây quất đã chết, còn lại hơn 100 cây gia đình tập trung chăm sóc để tết này vẫn có quất bán. Cứ cách tuần tôi phun thuốc chống thối rễ một lần, liên tục kiểm tra cắt bỏ quả sần, buộc dây thép lên dáng cho quất, đồng thời tập trung bón phân để lá xanh tốt, quả to, căng tròn. Mỗi năm trông ngóng vụ quất tết nhưng thiên tai là điều thể lường trước, chỉ mong quất được giá để bù vào công chăm sóc cả năm.

Gia đình ông Hà Văn Đoàn, thôn Nghĩa Phương cũng tất bật phục hồi, chăm sóc ruộng quất bị úng lụt. Ông cho biết: Những năm trước, trồng quất được 10 phần thì năm nay còn 4 - 5 phần, thiệt hại ban đầu nhìn thấy rồi nhưng từ giờ đến tết số lượng quất còn sống có đẹp, có chất lượng không thì phải tập trung chăm sóc. Hàng ngày tôi cùng 3 thợ nghề vừa chăm sóc để bảo đảm lá xanh đẹp, quả to, căng bóng vừa tạo thế cho cây phát triển để kịp xuất bán dịp tết. 

Người dân xã Đông Hòa chăm sóc, phục hồi quất cảnh.

Ông Hà Mạnh Hiến, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đông Hòa cho biết: Toàn xã có khoảng 1.200 hộ trồng quất cảnh ở 7 thôn với hơn 90ha, cho thu nhập khoảng 60 - 70 tỷ đồng/năm. Theo thống kê, bão số 3 đã ảnh hưởng đến hơn 50% diện tích đất nông nghiệp, thiệt hại hoàn toàn 15% diện tích trồng quất, trị giá khoảng 7 tỷ đồng. Ngay sau bão, xã đã huy động nhân lực, phương tiện khơi thông dòng chảy, vận hành tối đa trạm bơm tiêu nội đồng, đồng thời tuyên truyền, vận động bà con chủ động be đắp cao bờ, dùng máy bơm tiêu úng cứu quất, hạn chế thiệt hại do ngập úng ở mức thấp nhất. Khi nước rút hoàn toàn, không còn diện tích úng ngập, các chủ vườn nhổ bỏ cây đã chết, vệ sinh môi trường đất, Hội cũng hướng dẫn nông dân gieo trồng những loại rau màu ngắn ngày dưới những gốc quất đã hỏng để có thêm thu nhập dịp cuối năm. Với những diện tích quất phục hồi được, các chủ vườn tích cực chăm bón, phun thuốc chống thối rễ, thuốc chống sần quả, cắt bỏ quả sần hỏng, cành bị gió đánh dập. 

Theo đánh giá của Hội Nông dân xã, tết năm nay, dù số lượng ít song về cơ bản các hộ trồng quất vẫn bảo đảm nguồn hàng cung ứng ra thị trường, một số vườn đã có khách đến đặt mua. Hy vọng thời tiết thuận lợi để bà con được bù lại những gì đã thiệt hại do bão gây ra. 

Hà Tuyết 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày